ตลาดสมาร์ทโฟนไตรมาส 2/2021 เริ่มฟื้นตัว Xiaomi เบียด Apple ขึ้นที่ 2 ได้เป็นครั้งแรก

ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีการฟื้นตัวจากวิกฤตปี 2020 อย่างต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 โดยมีปริมาณการจัดส่งโดยรวมเพิ่มขึ้น 13.2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ดีกว่าที่ IDC คาดการณ์เอาไว้เล็กน้อยว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ 12.5% และเป็นครั้งแรกที่ Xiaomi สามารถทำยอดขายเติบโต แซงหน้า Apple ได้สำเร็จ

ตามข้อมูลติดตามตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกรายไตรมาสจาก International Data Corporation (IDC) นั้น ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนได้จัดส่งมือถือทั้งหมด 313.2 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2021 เป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าตลาดสมาร์ทโฟนมีการเติบโตที่ยั่งยืน ทุกภูมิภาคมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโต ยกเว้นในประเทศจีนที่ไม่มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวเรือธง รวมถึงความต้องการมือถือที่ลดลงกว่าที่คาดเอาไว้ และการลดลงอีกของแบรนด์ Huawei ทำให้ตลาดนั้นลดลง 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2020

IDC Global Smartphone Market Q2 2021 Xiaomi Apple

Ryan Reith รองประธานโครงการ Mobile and Customer Device Trackers ของ IDC มองว่าตลาดสมาร์ทโฟนนั้นยังโชคดีและไม่เจอกับข้อจำกัดด้านซัพพลายที่รุนแรงเหมือนกับอุตสาหกรรมยานต์ PC และจอแสดงผล แม้การระบาดของ COVID-19 จะยังไม่จบสิ้น แต่ผู้บริโภคทั่วโลกยังแสดงความต้องการใช้สมาร์ทโฟนและมีความเต็มใจที่จะจ่ายเงินให้สินค้าหมวดนี้ นอกจากนี้การจัดส่งอุปกรณ์ 5G นั้นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสินค้าราคาลดลง

ปริมาณการจัดส่งของแบรนด์ Huawei ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และการออกจากธุรกิจสมาร์ทโฟนของ LG เปิดพื้นที่ให้แย่งชิงส่วนแบ่งตลาดที่หายไปสำหรับ 2 แบรนด์ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับทางการตลาดอย่างมีนัยสำคัญ โดย Xiaomi กระโดดขึ้นตำแหน่งที่ 2 เป็นครั้งแรกในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 เบียด Apple ลงไปเป็นอันดับ 3

IDC Global Smartphone Market Q2 2021

Nabila Popal ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยโครงการ Mobile and Customer Device Trackers ของ IDC กล่าวว่า จีนเป็นภูมิภาคที่มีบทบาทสำคัญกับการเติบโตของ Apple ในช่วง 2-3 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยไตรมาสที่ 1 ปี 2021 นั้น Apple ได้ส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนที่ราคาเกิน 800 ดอลลาร์ในจีนไปถึง 72% โดยส่วนแบ่งของ Huawei ลดเหลือเพียง 24% ที่น่าสนใจคือ ไม่มีผู้เล่นอื่นเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดในสินค้าช่วงราคานี้ได้เลย ส่วนยอดขายทั่วโลกนั้น สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ Xiaomi ที่ทำสถิติสูงสุดในไตรมาสนี้ มีอัตราการเติบโตมากถึง 86.6% เมื่อเทียบกับรอบเวลาที่แล้วแบบปีต่อปี

ดาวรุ่งพุ่งแรงที่น่าจับตามองอีกแบรนด์ คือ realme ที่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดเมื่อเปรียบเทียบยอดรายปีกับสมาร์ทโฟนในกลุ่ม 10 อันดับแรก realme เติบโตมากถึง 149% โดยเติบโตมากกว่า 3 ใน 4 ของปริมาณที่มาจากนอกประเทศจีน แบรนด์ realme ให้ความสำคัญกับภูมิภาคต่างๆ เช่น ยุโรป ละตินอเมริกา ตะวันออกกลางและแอฟริกา ส่งผลให้มีการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นสำหรับผู้ที่ชอบแบรนด์ Samsung และผู้เล่นแบรนด์อื่นๆ ในภูมิภาคที่กล่าวมา

ที่มา : IDC
รูปจาก : NIKKEI ASIA