Elon Musk เผย รถ Tesla ที่เกิดอุบัติเหตุจนผู้โดยสารเสียชีวิต สาเหตุไม่ได้มาจากระบบ Autopilot

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิด อุบัติเหตุ ชาย 2 คนเสียชีวิตจากการนั่งในรถ Tesla Model S ที่จอดไว้ข้างทาง จากนั้นรถก็พุ่งชนกับต้นไม้และเกิดไฟลุกไหม้ทั้งคัน สถานีโทรทัศน์ KHOU 11 รายงานว่าศพของพวกเขาถูกพบอยู่ในที่นั่งของผู้โดยสารด้านหน้าและที่เบาะหลัง โดยนายตำรวจ Mark Herman กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าผู้ตรวจสอบเรื่องนี้มั่นใจ 100% ว่าไม่มีใครนั่งอยู่ตรงที่นั่งของคนขับในเวลาที่เกิดเหตุรถพุ่งชนเข้ากับต้นไม้

ข้อมูลจากคำแถลงของผู้ตรวจสอบทำให้เกิดคำถามตามมาว่า นี่อาจเป็นตัวอย่างของผู้ที่ใช้ระบบ Autopilot ของ Tesla หรือ Full Self Driving Mode ตัว beta ในทางที่ผิดหรือไม่ โดยผู้โดยสารทั้ง 2 คนในรถไม่ควรให้รถขับเคลื่อนด้วยตัวมันเองโดยไม่มีคนขับควบคุมอยู่หลังพวงมาลัย

ในขณะเดียวกัน ทางฝั่ง Tesla ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้

มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ Ahmad A Dalhat โพสต์ตอบทาง The Wall Street Journal ว่าหากจะโทษระบบ Autopilot จะดูไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย เนื่องจากระบบ Autopilot ของรถมีมาตรการด้านความปลอดภัยโดยมีการถ่วงน้ำหนักที่เบาะนั่งคนขับเพื่อให้แน่ใจว่าคนขับต้องวางมือบนพวงมาลัยทุกๆ 10 วินาที มิฉะนั้นระบบจะระงับการขับแบบ Autopilot และอีกข้อ คือ ระบบ Autopilot จะขับเคลื่อนไม่เกินขีดจำกัดความเร็ว อุบัติเหตุดังกล่าวจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะโทษระบบ Autopilot และขอให้ทางสื่อ The Wall Street Journal นั้นทำการบ้านเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ดีหน่อย

ทางฝั่ง Elon Musk ได้ทวีตตอบกลับข้อความนี้โดยชื่นชมแกมจิกกัดว่า Ahmad A Dalhat นั้นทำการบ้านและหาข้อมูลมาแน่นกว่าสำนักข่าวมืออาชีพเสียอีก เขายังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บันทึกข้อมูลที่กู้คืนมาได้แล้วนั้นระบุว่ารถคันดังกล่าวไม่ได้เปิดใช้งานระบบ Autopilot และรถคันดังกล่าวไม่ได้ซื้อระบบ FSD หรือระบบไร้คนขับ (Full Self-Driving) ของ Tesla

Elon Musk ไม่ได้ลงรายละเอียดมีการกู้คืนข้อมูลส่วนใดจากรถคันดังกล่าวบ้าง ในขณะที่คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (The National Transportation Safety Board หรือ NTSB) กล่าวว่าจะส่งผู้ตรวจสอบไปตรวจสอบเรื่องอุบัติเหตุนี้ รวมถึงการพุ่งชน และไฟไหม้หลังรถพุ่งชน โดยยังไม่ออกมาระบุหรือเจาะจงถึงสาเหตุที่พวกเขามั่นใจ 100% ว่าไม่มีใครนั่งอยู่หลังพวงมาลัยตรงที่นั่งคนขับ ส่วนองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (The National Highway Traffic Safety Administration หรือ NHTSA) แจ้งว่ากำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่

สืบเนื่องจากทวีตของ Elon Musk มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ Sergio Rodriguez (@LyftGyft) โพสต์วิดีโอพร้อมอธิบายว่าระบบ Autopilot ไม่สามารถเปิดใช้งานได้บนถนนสายดังกล่าวที่เกิดอุบัติเหตุเนื่องจากบนถนนไม่มีเส้นถนนนั่นเอง

ส่วนนักข่าวของ KPRC 2 รายงานว่าได้มีการพูดคุยกับพี่เขยของชายที่ประสบอุบัติเหตุว่าเจ้าของรถได้ถอยรถลงข้างทาง จากนั้นเขาได้กระโดดจากที่นั่งคนขับไปยังเบาะหลังก่อนที่รถจะพุ่งตัวออกไปและชนเข้ากับต้นไม้ในระยะไม่ถึง 100 หลา

อย่างไรก็ตาม เราคงต้องรอหลักฐานจากการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้

ที่มา : ENGADGET