Bandai รักษ์โลก เปิดโครงการ Gunpla Recycling Project เอาแผงกันพลามารีไซเคิลใหม่

Bandai ได้เปิดตัว Gunpla Recycling Project ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ที่ให้คุณนำแผง Runner ของกันพลาที่เหลือจากการต่อ Gundam มาบริจาคเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่ โดยตอนนี้บริษัทกำลังติดตั้ง drop boxes ในร้านค้าทั่วประเทศญี่ปุ่น

Bandai เป็นผู้ผลิตของเล่นที่ได้ทำการผลิตชุดโมเดลจากอนิเมะเรื่อง Gundam ออกมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1980 โดยชุดโมเดลเหล่านี้เรียกว่ากันพลา pla ย่อมาจาก plastic ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัสดุที่ใช้ในการสร้างโมเดลหุ่นยนต์นี้

แต่ก็ใช่ว่าตัวโมเดลนั้นจะใช้พลาสติกในการสร้างทั้งหมด ชิ้นส่วนพลาสติกเหล่านี้มักจะติดอยู่กับกรอบด้านนอกและเรียกกันว่า “runner”

Gunpla Recycling Project

Runner และเศษพลาสติกจากการต่อกันพลาจะถูกนำไปใช้ในการรีไซเคิล แบ่งออกเป็น 3 ประเภท โดยเริ่มจากการรีไซเคิลทางเคมีซึ่งพลาสติกโพลีสไตรีนจะถูกย่อยสลายเป็นสไตรีนโมโนเมอร์ ทำให้สามารถใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตพลาสติกใหม่ได้

ชิ้นส่วนในส่วนอื่น ๆ จะถูกนำไปรีไซเคิลเชิงกล โดยตัวพลาสติกจะถูกบดเป็นเม็ดเพื่อนำมาใช้ใหม่ในภายหลังและเรียกกระบวนการนี้ว่า “การรีไซเคิลด้วยความร้อน” ส่วนวัสดุเหลือใช้ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้จะถูกเผาเป็นเชื้อเพลิงเพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า

Gunpla Recycling Project

กล่อง Gunpla Recycling Project ได้รับการติดตั้งแล้วที่ร้าน Namco ในคาวาซากิและโอซาก้า และ Bandai มีแผนที่ติดตั้ง drop boxes ทั้งหมดประมาณ 190 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นในอนาคต

ที่มา soranews24