อนิเมชั่น Nyan cat Remastered ถูกประมูลในราคาสูงถึง 18 ล้านบาท!

เว็บไซต์ Christie ได้ทำการเปิดประมูล digital artwork เป็นครั้งแรก และผลงานอนิเมชั่น Nyan Cat ของ Chris Torres ที่เขาอัปโหลดลง YouTube เมื่อปี 2011 ถูกประมูลในราคาสูงถึง 18 ล้านบาทเลยทีเดียว

Chris Torres ได้สร้างเจ้า Nyan Cat ขึ้นในปี 2011 โดยที่เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากแมวของเขาเอง จากนั้นก็ได้ทำการอัปโหลดคลิปวิดีโอผลงานอนิเมชั่นของเจ้าเหมียวลงบน YouTube ก่อนที่จะทำการรีมาสเตอร์เป็นเวอร์ชั่น high-quality และถูกนำมาประมูลในครั้งนี้

Christie's auction of digital artwork Nyan Cat remastered
Christie’s auction of digital artwork “Nyan Cat”

การประมูล Digital artwork บนเว็บไซต์ Christie ได้รับการสนับสนุนจาก NFT ที่ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเป็นเจ้าของภาพและอนิเมชั่นเหล่านั้นแต่เพียงผู้เดียว และมีคนยอมจ่ายเงินถึง 300 Ether (สกุลเงินดิจิทัลที่ทำงานบนบล็อกเชน Ethereum) เพื่อชนะการประมูลที่จัดขึ้นโดย Digital Marketplace Foundation

คุณอาจจะคิดว่า 300 Ether มันจะแพงสักแค่ไหนกัน หากคิดเป็นเงินจริงมันจะมีมูลค่าประมาณ 605,382$ (ราว ๆ 18 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าแพงมากเลยทีเดียวสำหรับการซื้ออนิเมชั่นเจ้าเหมียวสุดน่ารักตัวนี้

ดูเหมือนว่า NFT จะเนื้อหอมขึ้นหลังจากที่การประมูลสิ้นสุดลง เพราะศิลปินมากมายคงอยากให้ช่วยนำผลงานของพวกเขามาประมูลแน่นอน แต่ที่น่าสนใจคือจะมีชิ้นที่ได้รับการประมูลในราคาที่สูงเท่านี้หรือสูงกว่านี้หรือเปล่า