Xiaomi ปฏิเสธ ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลฯ จีน หลังถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจากประเทศจีนเพิ่มอีก 9 บริษัท โดยใน 9 บริษัทที่เพิ่งถูกขึ้นบัญชีดำมี Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ และ Comac ผู้ผลิตเครื่องบินรวมอยู่ด้วย

การกระทำดังกล่าวไม่ต่างจากการกระทำที่สั่งแบน Huawei ก่อนหน้านี้เลย โดยรัฐบาลสหรัฐมอง Xiaomi ว่า มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน

และเมื่อบริษัทถูกขึ้นบัญชีดำ ผลคือ บริษัทในสหรัฐฯ และนักลงทุนจะถูกสั่งห้ามไม่ให้ลงทุนใน Xiaomi สำหรับผู้ที่มีกิจการอยู่แล้ว จะต้องยุติภายในเดือนพฤศจิกายน 2021

Xiaomi

ทาง Xiaomi ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ดังนี้

บริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง และข้อบังคับของขอบเขตของอำนาจศาลในการดำเนินธุรกิจ บริษัทขอย้ำว่าบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าและให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปและในเชิงพาณิชย์ บริษัทยืนยันว่าไม่ได้เป็นเจ้าของ ไม่ได้ควบคุม หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน และไม่ใช่ “บริษัททหารจีนคอมมิวนิสต์” ตามคำสั่งแบนของรัฐบาลสหรัฐที่ใช้อำนาจตามกฎหมาย NDAA ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้น

แถลงการณ์ของ Xiaomi ต่อการที่บริษัทถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ

นอกจากนี้ Xiaomi กำลังทบทวนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพื่อทำความเข้าใจถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับกลุ่มบริษัท

สิ่งที่น่าจับตามองหลังจากนี้ คือ ฝ่ายบริหารรัฐบาลของนาย โจ ไบเดน จะทำอย่างไรกับการแบนต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับบริษัทจากประเทศจีนที่มีขึ้นในสมัยรัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์บริหารประเทศ

ที่มา : GSMARENA