PayPal เข้าถือหุ้น GoPlay เป็นบริษัทต่างชาติรายแรก ที่ถือครองแพลตฟอร์มชำระเงินในจีนได้ 100%

PayPal Holding Inc เปิดตัวเข้าสู่ตลาดจีน ส่งผลให้กลายเป็นผู้ประกอบการต่างชาติรายแรกที่สามารถควบคุมแพลตฟอร์มการชำระเงินในประเทศจีนได้ 100% ข้อมูลจากรัฐบาลจีนเผยว่า PayPal กำลังขยายธุรกิจในช่วงที่ตลาดการชำระเงินออนไลน์กำลังรุ่งเรือง

ตามข้อมูลผู้ถือหุ้นจากข้อมูลเครดิตองค์กรแห่งชาติเผยว่าเมื่อปีที่แล้ว PayPal ประสบความสำเร็จในการเข้าครอบครองแพลตฟอร์มการชำระเงินของ GoPay โดยมีการซื้อหุ้นกว่า 30% แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงทางการเงิน การเข้าซื้อนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ PayPal ซื้อหุ้นกว่า 70% ใน GoPay 1 ปีก่อนหน้านั้นโดยไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงิน ทำให้เป็นบริษัทต่างชาติแห่งแรกได้รับสิทธิพิเศษในการเป็นเจ้าของและได้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ในจีน

PayPal

ผลกระทบของการเข้าควบคุมบริษัททั้งหมดในฐานะผู้เล่นรายย่อยในตลาดการชำระเงินของจีนก็คือ PayPal ต้องแข่งขันกับบริษัทในประเทศเช่น Alipay และ WeChat Pay ในตลาดการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดของโลกบนระบบการเงินของจีน

PayPal ได้แต่งตั้ง Hannah Qiu เป็นหัวหน้าธุรกิจในประเทศจีนเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 และเธอมีหน้าที่ในการกำหนดกลยุทธ์ระยะยาวที่จะผลักดันให้บริษัทมีฐานที่มั่นคงในเศรษฐกิจจีน ซึ่ง Qiu นั้นเคยเป็นอดีตผู้บริหารหน่วยฟินเทค OneConnect ของ Ping An Group

คาดว่า PayPal จะมุ่งเน้นไปที่โซลูชันการชำระเงินข้ามประเทศให้กับธุรกิจร้านค้าและผู้บริโภคของจีน โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายทั่วโลกเพื่อให้บริการที่ราบรื่นสำหรับลูกค้าชาวจีน

ที่มา gizmochina