Foxconn เตรียมสร้างโรงงานในเวียดนาม คาดใช้ผลิต MacBook และ iPad ให้กับ Apple

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Foxconn ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple ได้รับใบอนุญาตให้สร้างโรงงานแห่งใหม่ มูลค่า 270 ล้านดอลลาร์ในประเทศเวียดนาม มีแนวโน้มที่จะใช้ผลิต MacBook และ iPad ให้กับทาง Apple

โรงงานแห่งใหม่จะพัฒนาโดย Fukang Technology โดยตัวโรงงานจะตั้งอยู่ในจังหวัดแบคเกียง อยู่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม จากรายงานบอกว่าเมื่อโรงงานสร้างเสร็จแล้ว จะสามารถผลิตแล็ปท็อปและแท็บเล็ตได้ 8 ล้านเครื่องต่อปี

Foxconn MacBook

Foxconn เป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์และซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple ย้อนกลับไปเมื่อพฤศจิกายน 2020 ทางฝั่ง Apple ได้เรียกร้องให้ Foxconn ย้ายสายการผลิต MacBook และ iPad จากประเทศจีนไปยังประเทศเวียดนาม โดย Apple พยายามกระจายซัพพลายเชนออก ไม่ให้กระจุกตัวอยู่แต่ในประเทศจีน เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับ จีน ที่ตอนนี้ยังคงดำเนินต่อไปอยู่

มีรายงานว่า Foxconn ได้ลงทุนไปแล้ว 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเวียดนาม และวางแผนจะลงทุนเพิ่มอีก 700 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังเปิดรับสมัครคนงานในท้องถิ่นเพิ่มอีก 10,000 อัตราในปีนี้ นอกจากนี้ Foxconn ยังพิจารณาที่จะลงทุนเพิ่มอีก 1.3 พันล้านดอลลาร์สำหรับก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในจังหวัดทัญฮว้า ประเทศเวียดนาม

ที่มา : macrumors