ชำแหละ MacBook Pro และ MacBook Air รุ่นชิป M1 โครงสร้างภายในใกล้เคียงกับรุ่น Intel

iFixit แชร์ภาพภายในตัวเครื่อง MacBook Air และ MacBook Pro ใหม่ให้เราได้เห็น ชิป M1 ที่อยู่ภายใน โดยโครงสร้างภายในมีลักษณะเหมือนกับ MacBooks รุ่นเก่า ที่ใช้ชิป Intel แต่มีจุดเด่นบางอย่างที่แตกต่างออกไป

การถอดพัดลมออกถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของ ‌MacBook Air‌ โดยพัดลมนั้นถูกแทนที่ด้วยตัวกระจายอลูมิเนียมที่อยู่ทางด้านซ้ายของ logic board

M1 MacBook Teardowns

นอกเหนือจาก logic board ใหม่และตัวทำความเย็นแล้วด้านในของ ‌MacBook Air‌ ก็เหมือนกับรุ่นก่อน ๆ iFixit กล่าวว่าขั้นตอนในการซ่อม MacBook Air “น่าจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปมากกว่าเดิมนัก”

สำหรับ MacBook Pro นั้นคล้ายกับรุ่นก่อนหน้ามากจน iFixit ต้องตรวจสอบอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่ได้เผลอซื้อ MacBook Pro รุ่นเก่ามา

iFixit คาดว่าจะเห็นการรวมชิ้นส่วนและการออกแบบของ MacBook เข้าด้วยกัน แต่การระบายความร้อนคล้ายกับที่เห็นในรุ่น Intel MacBook และพัดลมนั้นก็เหมือนกับพัดลมใน MacBook Pro รุ่น 13 นิ้วปี 2020 ที่เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้

M1 MacBook Teardowns

ภายในของ ‌MacBook Air‌ และ MacBook Pro นั้นใกล้เคียงกับ Intel แต่ iFixit กล่าวว่าชิป M1 ใหม่เป็นบิตสีเงินแวววาวพร้อมโลโก้ Apple ถัดจากชิปมีรูปสี่เหลี่ยมซิลิกอนขนาดเล็กเป็นชิปหน่วยความจำในตัวของ Apple

หน่วยความจำจะเป็นแบบฝังกับบอร์ด ทำให้การซ่อมแซม Mac M1 ยากขึ้นมาก และไม่มีชิป T2 ที่ออกแบบโดย Apple ในรุ่น M1 Mac เพราะฟังก์ชันการรักษาความปลอดภัย T2 รวมอยู่ในชิป M1 แล้ว

ที่มา macrumors