Xbox Series X และ S รองรับ Dolby Vision HDR สำหรับการเล่นเกมที่สมจริงขึ้น

Xbox Series S และ Series X จะเป็นคอนโซลรุ่นแรกที่รองรับการเล่นเกมแบบ Dolby Atmos, Dolby Vision HDR และระบบเสียงรอบทิศทาง Dolby Atmos 3D

ด้วย Dolby Vision จะช่วยให้ความสว่างนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 40 เท่า ระดับสีดำที่ลึกขึ้น 10 เท่าและความลึกของสีสูงสุด 12 บิต ขึ้นอยู่กับทีวีหรือจอภาพของคุณ เนื่องจากจอแสดงผลส่วนใหญ่รองรับความลึกของสี 10 บิตเท่านั้น และมีเพียงไม่กี่จอที่สามารถรองรับความสว่างสูงสุดของ Dolby Vision ได้

Dolby Atmos นั้นเป็นที่รู้จักมากกว่าและมีให้บริการแล้วในบางเกม มันสามารถช่วยในการเล่นเกมของคุณได้ เพราะเสียงในพื้นที่สามมิติ “ทำให้คุณสามารถระบุตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ในเกมได้”

Xbox One รุ่นปัจจุบันรองรับ Dolby Atmos / Vision อยู่แล้ว แต่ใช้ได้กับ Netflix และสื่อสตรีมมิ่งอื่น ๆ เท่านั้นไม่ใช่เกม อย่างไรก็ตามด้วย Xbox Series X และ S ทั้ง Dolby Vision และ Atmos สามารถใช้ร่วมกับสื่อสตรีมมิ่งและเกมที่รองรับได้

Dolby Vision จะมอบประสบการณ์ HDR ที่ดีกว่า HDR10 ทั่วไปเนื่องจากใช้ “ข้อมูลเมตาแบบไดนามิก” ซึ่งช่วยให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากความสว่างและความแม่นยำของสีที่ HDR มอบให้มากกว่า SDR แต่ทั่วไปข้อเสียของ Dolby Vision คือผู้สร้างและผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาต

Sony ยังไม่ประกาศว่า PlayStation 5 จะรองรับ Dolby Atmos หรือ Dolby Vision อย่างไรก็ตาม Dolby Vision นั้นได้รับการทดสอบบนเกม PC แค่เพียงไม่กี่เกมเท่านั้น เราจึงไม่แน่ใจว่ามันจะช่วยให้ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีขึ้นมากแค่ไหน

ที่มา engadget