สิทธิบัตรใหม่ Apple เชื่อมต่อ iPad 2 เครื่องผ่านอุปกรณ์เสริม ทำงานแบบโน๊ตบุ๊ค

AppleInsider พบสิทธิบัตรใหม่ของ Apple ที่ใช้อุปกรณ์เสริมขนาดเล็กเพื่อเชื่อมต่อ iPad 2 เครื่องด้วยกัน และสามารถทำงานแบบคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้

ทาง Apple จดสิทธิบัตรในชื่อ Modular multiple display electronic devices กับทางสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Patent and Trademark Office) มีคำอธิบายว่า iPad หรือ iPhone 2 เครื่องเชื่อมต่อเข้าด้วยกันผ่านอุปกรณ์เสริม จะทำให้หน้าจอนึงกลายเป็นหน้าจอแสดงผล และอีกหน้าจอกลายเป็นไดนามิกคีย์บอร์ด นอกจากนี้การเชื่อมต่อกันของอุปกรณ์ 2 ตัวยังใช้ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์และสามารถทำงานพร้อมกันเป็นระบบเดียวได้

Apple Patent Modular multiple display electronic devicesจากรูปจะเห็นว่าอุปกรณ์เสริมจะหน้าตาคล้ายบานพับประตู โดยจะเชื่อมต่อเข้าที่ด้านหลังตัวเครื่องทั้ง 2 เครื่อง สามารถเชื่อมต่อได้ 2 แบบ คือแนวตั้ง และแนวนอน หากเชื่อมต่อแนวนอน จะออกมาคล้ายกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค แต่ถ้าเชื่อมต่อแนวตั้ง จะออกมาคล้ายกับการเปิดหนังสืออ่านคล้ายกับ Microsoft Surface Duo

Apple Patent Modular multiple display electronic devices

Apple Patent Modular multiple display electronic devices

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่สิทธิบัตรตัวแรกของ Apple ที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อและทำงานร่วมกันแบบ 2 หน้าจอ เพราะ Apple เองก็มีสิทธิบัตรตัวอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เช่น สิทธิบัตรที่ชื่อ System with multiple electronic devices ที่อุปกรณ์ 2 ตัวหรือมากกว่านั้นสามารถทำงานร่วมกันเป็นระบบเดียวได้ผ่านเซนเซอร์ระยะใกล้ คงต้องมาดูกันว่าสิทธิบัตรและอุปกรณ์เสริมดังกล่าวจะมีให้ใช้งานจริงตอนไหน

ที่มา : macrumors