Xiaomi ชี้แจงเรื่องความเป็นส่วนตัวข้อมูลผู้ใช้งาน จากรายงานของ Forbes

ก่อนหน้านี้ มีรายงานจาก Forbes พบว่า Xiaomi เก็บข้อมูลท่องเน็ตบนมือถือ รวมถึงข้อมูลข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของผู้ใช้งาน แล้วส่งกลับไปเก็บที่เซิร์ฟเวอร์ในประเทศจีน

ล่าสุด ฝั่ง Xiaomi ได้ออกแถลงการณ์ และชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวแล้ว ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขารู้สึกเสียใจกับบทความล่าสุดของ Forbes ที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับหลักปฏิบัติและนโยบายความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของ Xiaomi

อันดับแรก Xiaomi ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยการใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก ซึ่งพวกเขามั่นใจว่าพวกเขาได้ปฏิบัติตามข้อบังคับต่างๆและกฎหมายท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

ซึ่ง Xiaomi ได้ติดต่อทาง Forbes เพื่อชี้แจงให้เกิดความชัดเจนกับเรื่องการตีความผิดซึ่งก่อให้เกิดการเข้าใจผิดขึ้นดังนี้

  1. เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดและเพิ่มความเข้ากันได้ระหว่างระบบปฏิบัติการกับแอปต่างๆ รวมถึงการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน การเก็บข้อมูลการใช้งานทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับการยอมรับและได้รับการอนุญาติอย่างชัดเจนจากผู้ใช้งาน ซึ่งเรามั่นใจว่าขั้นตอนทั้งหมดนั้นเป็นการเข้ารหัสข้อมูลและไม่ระบุตัวตนบุคคล ซึ่งจุดนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาทั่วไปที่บริษัทเทคโนโลยีต่างๆทั่วโลกใช้กันเพื่อปรับปรุงสินค้าต่างๆให้ดีขึ้นในขณะที่ยังสามารถรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลได้ด้วย
  2. ข้อมูลทั้งหมดจากผู้ใช้งานและบริการต่างๆ ในต่างประเทศจะถูกเก็บบนเซิรฟ์เวอร์ต่างที่กัน โดยที่ประเทศนั้นๆจะมีข้อบังคับและกฎหมายการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานซึ่งเราได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
  3. หลังจากที่บทความของ Forbes ได้ถูกโพสต์ขึ้นไปแล้ว เราได้ติดต่อกับนักข่าวเพื่อชี้แจงและพูดคุยเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล รวมถึงทำไลฟ์โพสต์บนบล็อกทางการของ Xiaomi เพื่อแจ้งข้อมูลเดียวกันให้สาธราณะได้ทราบ ซึ่งทาง Forbes เองได้อัพเดตข้อมูลของบทความดังกล่าวแล้ว
  4. ด้วยความที่เป็นบริษัทที่เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยี ความปลอดภัยของการใช้งานอินเตอร์เน็ตและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของผู้ใช้ถือเป็นสิ่งสำคัญของบริษัท โดยที่สินค้า เทคโนโลยี การปฏิบัติงาน และมาตรการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้จะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จากการออกระบบปฏิบัติการ MIUI 12 ตัวล่าสุด เราได้ใช้มาตรการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวอย่างเข้มงวดและโปร่งใสที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ เพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้นและโปร่งใส่ยิ่งขึ้น เรายินดีให้มีการสอบถาม การสนทนาข้อมูลต่างๆจากสาธารณะ เพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้งานของเรา

รายละเอียดการเก็บข้อมูลและการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานของ Xiaomi มีดังนี้

1. การรวบรวมข้อมูสถิติการใช้งานโดยรวม

ข้อมูล เช่น ข้อมูลระบบ, preference ต่างๆ, การใช้งานฟีเจอร์ user interface, การใช้หน่วยความจำ และรายงานความขัดข้องต่างๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถูกจัดเก็บ แต่ไม่สามารถใช้ระบุตัวตนบุคคลใดบุคคลหนึ่งได้

ยกตัวอย่างเช่น

การเก็บข้อมูล URL ของเว็บไซต์ที่โหลดช้า เพื่อนำข้อมูล insight ดังกล่าวไปปรับปรุงแก้ไขให้การเข้าเว็บดีขึ้นกว่าเดิม

2. การซิงก์ข้อมูลการท่องเน็ตของผู้ใช้งาน

ข้อมูลการท่องเน็ตของผู้ใช้งานรายบุคคล หรือ History จะถูกซิงก์ เมื่อ

  • ผู้ใช้งาน sign on ด้วย Mi Account และ
  • ฟังก์ชั่นซิงก์ข้อมูล ถูกตั้งค่าเป็น “On” ในการตั้งค่าระบบ 

เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงเว็บไซต์นั้นๆ ที่เคยถูกเข้าได้เร็วขึ้นเมื่อผู้ใช้งานเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์มือถือเครื่องอื่นแล้ว log in ด้วย Mi Account

สำหรับการใช้งานภายใต้ incognito mode ข้อมูลการท่องเน็ตจะไม่ถูกซิงก์ แต่ข้อมูลสถิติการใช้งานโดยรวม (ข้อ 1) ยังคงถูกรวบรวมไว้

Xiaomi response Privacy Issues

Xiaomi response Privacy IssuesXiaomi response Privacy IssuesXiaomi response Privacy Issuesน้า screenshot 4 รูปนี้ เป็นตัวอย่างที่ทาง Xiaomi ชี้แจงเป็นตัวอย่าง โดยที่

  • รูปแรก แสดงโค๊ดที่สร้าง token แบบสุ่ม เพื่อผนวกเข้ากับสถิติการใช้งานโดยรวม ซึ่ง token เหล่านี้ไม่ได้ระบุถึงตัวตนบุคคลใดๆ
  • รูปที่สอง แสดงการทำงานของ Mi Browser ภายใต้ incognito mode ซึ่งข้อมูลการท่องเน็ตของผู้ใช้งานจะไม่ถูกซิงก์
  • รูปที่สาม เป็น URL ที่แสดงว่าข้อมูลสถิติการใช้งานโดยรวมที่ถูกเก็บนั้น ถูกเก็บไว้บนโดเมนต์ของ Xiaomi โดยที่ Xiaomi ไม่ได้ส่งข้อมูลต่อไปให้กับทาง Sensor Analytics แต่อย่างใด
  • รูปที่สี่ แสดงให้เห็นว่า ข้อมูลสถิติการใช้งาน ถูกส่งด้วย โปรโตคอล HTTPS ของการเข้ารหัส TLS 1.2

Xiaomi ยังได้บอกอีกว่าเบราเซอร์และซอฟ์ทแวร์ของ Mint Browser, Mint Browser Pro และ Mi Browser จะมีตัวเลือกใน incognito mode ให้ผู้ใช้เบราเซอร์ทุกคนสามารถเลือก เปิด-ปิด การเก็บข้อมูลการใช้งานรวบรวมได้ เพื่อให้ผู้ใช้งานควบคุมการแชร์ข้อมูลของพวกเขากับทาง Xiaomi ได้ โดยตัวซอฟ์ทแวร์อัพเดตถูกส่งไปยัง Google Play เพื่อตรวจสอบและอนุมัติแล้ว

โดย Mi Browser และ Mi Browser Pro อัพเดตเป็นเวอร์ชั่น 12.1.4 และ Mint Browser เวอร์ชั่น 3.4.3

ที่มา : Xiaomi Live Blog