มีรายงานพบ Xiaomi เก็บข้อมูลท่องเน็ตบนมือถือของผู้ใช้งาน แม้ว่าจะใช้ private mode ก็ตาม

ทาง Forbe มีรายงานว่า Xiaomi มีการบันทึกข้อมูลการใช้งานเว็บส่วนตัวของผู้ใช้ และบันทึกการใช้โทรศัพท์ของผู้ใช้งานเอาไว้ แล้วส่งกลับไปที่เซิร์ฟเวอร์ในจีน ทาง Xiaomi ออกมาอธิบายพร้อมยืนยัน ไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ และมีการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัย

Xiaomi เป็นสมาร์ทโฟนอีกแบรนด์ที่น่าจับตามอง โดยสามารถเป็นแบรนด์อันดับ 1 ได้ในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาจากการวางกลยุทธ์ที่ดี นั่นคือ การออกสินค้าที่ราคาจับต้องได้ ในสเปคที่คุ้มราคา

แต่ต่อให้ถูกแค่ไหน ถ้ามีประเด็นเรื่องความปลอดภัย หรือความเป็นส่วนตัวก็ดูจะไม่คุ้มค่าเท่าไหร่ เพราะล่าสุด ดูเหมือนตอนนี้ Xiaomi จะมีประเด็น เรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ จากรายงานของ Forbes มีการพบว่าสมาร์ทโฟนของ Xiaomi ทำการเก็บบันทึกข้อมูลที่ลูกค้าใช้งานบนอุปกรณ์นั้นๆ แล้วส่งข้อมูลเหล่านั้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ทาง Alibaba เป็น Host ซึ่งมี Xiaomi เป็นผู้เช่า

Xiaomi Privacy Issues

จากรายงาน พบว่ามีการบันทึกทุกการเข้าเว็บไซต์จากตัว default browser ของ Xiaomi รวมไปถึงประวัติการค้นหาต่างๆ จาก privacy-focused search engine และทุกรายการที่อยู่หน้า News Feed ทุกอย่างถูกบันทึกเอาไว้ แม้ผู้ใช้งานจะเข้าเว็บไซต์ด้วยโหมดส่วนตัว (private mode)

รายงานยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อุปกรณ์ของ Xiaomi บันทึกได้แม้กระทั่ง โฟลเดอร์ไหนบ้างที่ผู้ใช้งานเข้าไปเปิดใช้ และหน้าจอไหนบ้างที่ถูกสลับใช้งาน รวมถึง status bar และหน้าการตั้งค่า

ข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมา จะถูกมัดรวมแล้วส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์และประเทศรัสเซีย ส่วนโฮสต์ที่จดทะเบียนนั้นตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

ไม่เพียงแต่ข้อมูลการเข้าเว็บเท่านั้นที่ถูกบันทึก ในรายงานยังระบุอีกว่า ข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์ของผู้ใช้ก็ถูกบันทึกเช่นกัน รวมไปถึงตัวเลขเฉพาะที่ใช้ระบุตัวอุปกรณ์นั้นๆ และเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการ

การชี้แจงจากทาง Xiaomi

ทางด้าน Xiaomi ออกมาปฏิเสธว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความเป็นส่วนตัวแต่อย่างใด โดยอ้างว่า ข้อมูลจะถูกเข้ารหัสเมื่อถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งาน โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเพื่อถอดรหัสและเปลี่ยนเป็นข้อมูลที่อ่านได้

โฆษกของ Xiaomi กล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยและเรื่องความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุด พร้อมเสริมอีกว่า พวกเขามีการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอย่างเคร่งครัด พร้อมยืนยีนว่าข้อมูลที่ถูกเก็บเอาไว้นั้นไม่มีการระบุชื่อ จึงไม่ได้เชื่อมโยงกับตัวตนของบุคคลใดๆ

แต่ก็ได้มีการปฏิเสธประเด็นการข้อมูลการเข้าเว็บที่เข้าจาก incognito mode หรือโหมดไม่ระบุตัวตน แม้ทาง Forbes จะส่งวิดีโอเป็นหลักฐานประกอบรายงานไปให้ ทาง Xiaomi ก็ยังปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

Forbes เองเข้าใจว่า การที่ Xiaomi เก็บข้อมูลของผู้ใช้งานเอาไว้ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ โดยใช้บริการ Sensors Analytics วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานเพื่อให้เข้าใจผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

Update: ล่าสุดทาง Xiaomi ได้มีการแถลงเกี่ยวกับการรายงานข้อมูลของทาง Forbes ว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งได้ดำเนินการติดต่อทาง Forbes เพื่อชี้แจงกรณีการเข้าใจผิดดังกล่าวแล้ว

ที่มา : Gizchina