เชื่อมั้ย? ไวรัส Covid-19 ทำให้ลำคลองในเวนิส กลับมาใสสะอาดอีกครั้ง!

การแพร่ระบาดของ Covid-19 ในอีกมุมมอง ยังมีเรื่องราวดีๆ เพราะที่ประเทศอิตาลี ด้วยจำนวนผู้คนและนักท่องเที่ยวที่หายไปทำให้คลองในเมืองเวนิส กลับมาน้ำใสสะอาดอีกครั้ง

  • เนื่องจากการสั่งปิดเมือง และการมาของนักท่องเที่ยวที่น้อยลง รวมถึงผู้พักอาศัยทั่วไปต่างกักขังตัวเองอยู่ในบ้าน
  • การหยุดเดินเรือทำให้น้ำที่ขุ่นกลับมาใสสะอาด พร้อมการกลับมาของฝูงปลา

สถานการณ์แพร่ระบาดที่รุนแรงของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 ในประเทศอิตาลี ถึงจะไม่ดูเป็นเรื่องที่น่ายินดีสักเท่าไหร่ แต่การปิดเมืองเวนิส ส่งผลทำให้น้ำในลำคลองกลับมาใสบริสุทธิ์ในทันที ตามที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น La Nuova di Venezia e Mestre ได้เขียนว่า “ฝูงปลาจำนวนมากได้กลับมาปรากฎตัวอีกครั้ง”

โดยตามปกติแล้ว ในเดือนมีนาคม เมืองเวนิสจะมีนักท่องเที่ยวกว่า 700,000 คนจากทั่วโลก โดยสารมากับเรือสำราญหรือช่องทางอื่น แต่การแพร่ระและการจำกัดผู้พักอาศัยให้อยู่แต่ในบ้าน ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีการจราจรทางน้ำ ที่เป็นเส้นทางการจราจรหลักของเมืองแห่งคลองอย่างอิตาลี

เช่นเดียวกัน เมื่อมีผู้คนน้อยลงและอยู่แต่ในบ้าน อากาศก็บริสุทธิ์ขึ้นด้วย เพราะการหยุดการจราจรต่างๆ อาทิ Vaporetti (เรือเมล์), เรือสำราญ, เรือข้ามฟาก ฯลฯ ที่ปกติแล้ว เรือเหล่านี้มีผลทำให้เกิดมลพิษและทำให้แม่น้ำลำคลองนั้นขุ่นมัว

การเปลี่ยนแปลงได้มาถึงแล้ว “การกลับมาของลำคลองที่ใสสะอาด เหมือนครั้งอดีตกาล ทำให้เรายังมีความหวังที่จะกลับไปอาบน้ำในลำคลองอีกครั้ง” – ตามที่ La Nuova หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นกล่าว

“แม้แต่ลำธารรอบๆ Pizza San Marco ก็มักจะมีเมฆค่อนข้างเยอะเป็นพิเศษ เนื่องจากการจราจรโดยเรือ แท็กซี่ และกอนโดลา ทำให้ท้องฟ้ากลับมาสดใส และนั่นแสดงให้เห็นถึงการฟื้นฟูที่ชัดเจน”

ที่มา Post-magazine