Lalisa Manobal LISA Blackpink trademark

YG ยื่นจดชื่อ “Lalisa Manobal” ชื่อจริง ลิซ่า BLACKPINK เตรียมทำแบรนด์เสื้อผ้า

สื่อออนไลน์เกาหลีใต้รายงานว่า YG Entertainment ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อ “Lalisa Manobal” และ “Manobal” ซึ่งเป็นชื่อจริงของ Lisa Blackpink โดยเนื้อหาระบุว่า เป็นเครื่องหมายการค้าสำหรับหมวดเสื้อผ้า

ข่าวนี้เกิดจากมีคนไปค้นพบข้อมูลว่า YG Entertainment ต้นสังกัดของ BLACKPINK ได้จดลิขสิทธิ์ชื่อLalisa Manobal และ Manobal โดยยื่นเรื่องดทะเบียนไปในเดือนธันวาคม 2019 และสามารถใช้ได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 โดยในเอกสารนั้นระบุว่า เป็นเครื่องหมายทางการค้าในหมวดหมู่ของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ที่ครอบคลุมตั้งแต่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป, ชุดชั้นใน, ผ้าพันคอ, หมวก, เสื้อเชิร์ต ฯลฯ

Lalisa Manobal Lisa Blackpink

ถ้าดูกันตามข้อมูล ก็ดูเหมือนว่า ลิซ่า BLACKPINK อาจจะเตรียมออกแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองก็ได้

แต่ก็มีบรรดาบลิ๊งค์จำนวนไม่น้อย กลัวว่า การกระทำของต้นสังกัดนี้ อาจจะทำให้ลิซ่าสูญเสียสิทธิ์ในการใช้ ชื่อ-นามสกุลเต็มของเธอ หากวันใดวันหนึ่งเธอออกจากสังกัดของ YG Entertainment

หากมองย้อนในธุรกิจบันเทิงของเกาหลีใต้ การจดทะเบียนตราสินค้าเป็นชื่อของศิลปินนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว อย่างในสังกัดของ YG Entertainment เองก็มีชื่อของศิลปินดังๆ ไม่ว่าจะเป็น จี-ดราก้อน (G-Dragon), แทยัง (Taeyang), Psy ฯลฯ ถูกจดทะเบียนเอาไว้หมดแล้ว

https://twitter.com/ThePopHub/status/1226563424798347271?s=20

แต่เรื่องนี้ เมื่อลงไปในรายละเอียด และเป็นแฟนของ BLACKPINK จริงๆ จะรู้ว่า ชื่อ “Lalisa Manobal” และ “Manobal” สะกดไม่ตรงกับชื่อในวงการของลิซ่า ซึ่งชื่อในวงการของลิซ่านั้นจะสะกดเป็น “Manoban”

ลิซ่าเคยอธิบายเหตุผลเกี่ยวกับการสะกด ชื่อ-นามสกุล ของเธอว่า ชื่อของเธอ ลลิษา มโนบาล ถ้าเทียบตัวอักษร “ล” ก็จะเป็นตัว “L” แล้วเจ้าหน้าที่ทะเบียนที่ไทยก็สะกดแบบนั้น แต่คนไทยออกเสียงตัวสะกด “ล” เป็น “น” เธอจึงเลือกที่จะเขียนเป็น “Manoban” แทนเพื่อให้คนต่างชาติอ่านได้ง่ายและถูกต้อง

และลิซ่าก็มักจะแสดงออกว่าไม่ชอบ เวลาที่คนสะกดผิดจาก Manoban เป็น Manobal อยู่เสมอ แล้วงานนี้ต้นสังกัดเธอไปจดทะเบียนการค้า แล้วสะกดว่า Manobal ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าลิซ่าจะรู้สึกอย่างไร

ข้อมูลจาก : The Pop Hub | Blackpink Update