แบนแล้วไง! Huawei MateBook 13 เปิดตัวรุ่นมาพร้อม Linux แทน Windows10

Huawei เพิ่มรุ่นเครื่องโน้ตบุ๊กใหม่ ทั้ง MateBook 13, MateBook 14 และ MateBook X Pro ที่มาพร้อมกับระบบ Linux เป็นอีกทางเลือกทดแทนจากระบบ Windows ของ Microsoft

ระบบ Linux ที่ถูกเอามาใช้นี้ มีชื่อว่า Deepin พัฒนาโดย Wuhan Deepin Technology Co. Ltd. ที่เป็นบริษัทของจีนด้วยเช่นเดียวกัน

การหันเปลี่ยนมาใช้ระบบทดแทนทางเลือกแบบนี้ ก็จะช่วยให้ลดค่าใช้จ่าย ต้นทุนการผลิตลงไป และถ้าหากว่าสามารถสร้างการตอบรับจากผู้บริโภคที่ดี ก็จะช่วยให้มีความแพร่หลายในระบบตัวนี้ของบริษัทจีนอีกทางด้วยเช่นกัน

huawei matebook

ตัวเครื่องเปิดตัวราคาเริ่มต้นไว้ที่ 5,399 หยวน ประมาณ 23,300 บาท สำหรับรุ่น MateBook 13 ส่วนรุ่นที่ใหญ่ขึ้นมาเล็กน้อย MateBook 14 ราคาอยู่ที่ 5,699 หยวน ประมาณ 24,600 บาท ส่วนรุ่นสูงสุด MatBook X Pro 8,699 หยวน ประมาณ 37,500 บาท

ทั้งหมดจะพร้อมจำหน่ายในเดือนกันยายนนี้ แต่ยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะเปิดตัวออกจำหน่ายในตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากประเทศจีนด้วยหรือเปล่า

ถือว่าเป็นอีกการขยับนึงของ Huawei ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงทิศทางในการพึ่งพา Software จากอเมริกา ซึ่ง Microsoft ก็ถือว่าเป็นอีกบริษัทที่ต้องหยุดความสัมพันธ์ทางการค้ากับ Huawei เนื่องจากการแบนของทางรัฐบาลสหรัฐ ก็คงต้องรอดูกันว่า จะสามารถสร้างการยอมรับใช้งานเป็นวงกว้างทดแทนได้หรือเปล่า

ที่มา: Notebookcheck