Google ยกเลิกซิงค์ภาพที่ซ้ำกันใน Drive และ Photos ไม่สับสนอีกต่อไปแล้ว

เดือนหน้านี้ Google จะเชื่อมบริการทั้งสองเข้าด้วยกัน และเพิ่มความสามารถใหม่ๆ ให้กับสองบริการนี้ เพื่อเสริมการใช้งานให้ได้ง่ายด้ายและสะดวกมากขึ้น

เปลี่ยนระบบซิงค์ออโต้ระหว่าง Google Drive และ Google Photos

รูปและวิดีโอใหม่ๆจาก Drive จะไม่โชว์อัตโนมัติบน Photos อีกต่อไป และในทางกลับกันรูปและวิดีโอใหม่ๆ บน Photos ก็จะไม่ถูกเพิ่มเข้าไปใน Drive แล้ว

และการสั่งลบรูปจากบริการใดบริการหนึ่ง ก็จะไม่ไปลบในอีกบริการ ป้องกันการเผลอลบแบบไม่ได้ตั้งใจ

Google Photos

ฟีเจอร์ใหม่ “อัพโหลดจาก Drive” ใน Google Photos

ช่วยให้สามารถก็อปปี้รูปหรือวิดีโอจาก Drive มาไว้ที่ Photos ได้เลย ในชื่อฟีเจอร์ว่า “Upload from Drive” ที่จะอยู่ในตัวของ Photos สามารถเลือกได้ว่าต้องการรูปหรือวิดีโอไหนมาอยู่ในDrive และรวมไปถึงรูปที่อยู่ใน “Shared with Me” ด้วย

และเมื่อก็อปปี้ไปแล้ว ไฟล์จากทั้ง 2 ที่ก็จะไม่ซิงค์กัน และถ้าเลือกเป็นแบบคุณภาพไฟล์ Original Quality ก็จะใช้พื้นที่ในการเก็บเท่ากันในทั้ง 2 ที่

Backup และ Sync บน Windows และ Mac

ยังสามารถใช้งาน Backup and Sync บนระบบ Windows หรือ MacOS ได้เหมือนเดิม การอัปโหลดแบบ High Quality จะไม่ใช้พื้นที่ในการเก็บไฟล์ใดๆ แต่ถ้าเป็นแบบ Original Quality จะใช้พื้นที่เพียงที่ใดที่นึงเท่านั้น ไม่ได้กินทั้ง 2 ที่

รูปและวิดีโอเก่าจะยังอยู่ที่เดิม

ไฟล์ที่ได้มีการอัปโหลดเก็บไว้ก่อนในปัจจุบัน จะยังอยู่เหมือนเดิม อย่างโฟลเดอร์ “Google Photos” ใน Drive ก็จะยังอยู่แบบนั้น แต่ว่าจะไม่ได้อัพเดตของใหม่อะไรไรเข้าไปอีกแล้ว

ที่มา: Google Blog