fedex

FedEx ฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ เหตุเพราะการสั่งห้ามจัดส่งสินค้าให้กับ Huawei

FedEx บริษัทจัดส่งสินค้ายักษ์ใหญ่ของอเมริกา  ตอนนี้เตรียมที่จะฟ้องรัฐบาลของประเทศตัวเองซะแล้ว จากสาเหตุการประกาศข้อจำกัดในการจัดส่งสินค้าให้กับ Huawei และบริษัทจีนอีกหลายแห่ง

โดยเป็นการยื่นคำร้องให้กับศาลในเขต Columbia ทางบริษัทบอกว่า ไม่คาดคิดว่าจะมีการออกกฎใช้ข้อบังคับ ให้ FedEx ทำการตรวจกล่องพัสดุที่ต้องทำการจัดส่งเป็นล้านๆ รายการต่อวัน ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ไม่ว่าจะในแง่ของการจัดการโลจิสติก ด้านเศรษฐกิจ หรือแม้แต่ด้านกฎหมายก็ตาม

แน่นอนว่าหนึ่งในรายชื่อบริษัทที่โดนผลกระทบนี้ มี Huawei อยู่ด้วย โดยมีกรณีตัวอย่างเกิดขึ้นแล้วเมื่อช่วงอาทิตย์ก่อน ที่มีบรรจุภัณฑ์ของสมาร์ทโฟน Huawei ที่จุดหมายปลายทางคือส่งไปที่สหรัฐฯ แต่กลายเป็นว่าพัสดุถูกตีกลับไปยังผู้ส่งต้นทางที่อังกฤษ ด้วยสาเหตุติดปัญหาจาก “รัฐบาลสหรัฐฯ”

และเมื่อเดือนที่แล้ว พัสดุ 2 รายการที่จัดส่งโดย FedEx ไปยังปลายทางเป็นบริษัท Huawei ในเอเซีย กลับถูกตีกลับไปยังสหรัฐฯ ซึ่ง FedEx ชี้แจงว่าเป็นปัญหาการจัดส่งผิดพลาด แต่ทางการจีนเองรู้สึกไม่พอใจ และมีการสืบสวนหาสาเหตุเรื่องนี้แล้ว

เรื่องนี้ส่งผลให้ Huawei ได้ออกมาบอกว่าหยุดใช้บริการของทั้ง FedEx และ UPS เป็นการชั่วคราวแล้ว และมีการทวิตถึง FedEx ว่าไม่มีสิทธิที่จะขัดขวางการจัดส่งสินค้าของ Huawei ซึ่งการกระทำนี้ ถือเป็นเรื่องน่าอับอาย ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็กำลังรอคำอธิบายในเรื่องนี้อยู่เช่นกัน

ที่มา: GizmoChina