เพลง Despacito ถูกแฮกเกอร์ลบทิ้งจาก Youtube หลังทำยอดทะลุ 5 พันล้านวิว

เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมามีผู้ใช้งานในโซเชี่ยวพบว่าคลิปยอดนิยมจำนวนมากบน YouTube ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ และโดนลบทิ้ง เช่น คลิป Hello ของ Adele ที่ถูกเปลี่ยนชื่อ รวมถึง คลิปเพลงดัง ที่มียอดวิวมากกว่า 5 พันล้านวิวอย่าง Despacito ก็โดนลบทิ้ง และนอกจากที่กล่าวมาก็ยังมีศิลปินอื่น ๆ อีกนับสิบคนเช่น Shakira, Selena Gomez, Taylor Swift และ Drake ก็โดนแฮกด้วยเช่นกัน

คลิป Despacito ที่โดนแฮก

Despacito

หลังจากที่คลิปของ Luis Fonsi ทำยอดทะลุ 5 พันล้านวิวได้เพียง 5 วัน ก็ถูกมือดีแฮกและทำให้คลิปหายไป จากนั้นก็มีภาพกลุ่มคนใส่หน้ากากลึกลับปรากฏขึ้นมาแทน โดยในคลิปวิดีโอที่ถูกใส่มาแทนมีรูปชายที่สวมหน้ากากกำลังถือปืนแล้วทำท่าเล็งมาที่กล้อง ซึ่งไม่ใช่ฉากจากวิดีโอ “Despacito” เมื่อแฟน ๆ พยายามที่จะกดเล่นวิดีโอดังกล่าว หน้าจอก็ปรากฏว่าวิดีโอไม่พร้อมใช้งานไปซะแล้ว แถมคลิปก็จะถูกเปลี่ยนชื่อให้มีคำขึ้นต้นว่า Hacked by Prosox & Kuroi’SH ทั้งหมด

[อัพเดทล่าสุด] เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา คลิปทั้งหมดของ VEVO ที่โดนแฮกไปกลับมาเป็นเหมือนเดิมหมดแล้ว แถมยังมีบัญชี Twitter นามว่า @Prosox  ได้ออกมาทวีตถึงยูทูปว่าที่เนี่ยทำแค่ล้อเล่นขำๆ และก็แค่ใช้สคริปต์ “youtube-change-title-video” เท่านั้นยังไม่ได้แฮกจริงจัง ยังรักยูทูปเหมือนเดิม และก็ทวีตหา VEVO ด้วยว่า เรื่องนี้มันเป็นเกม อยากคุยก็อินบ๊อคมาเลย ส่วนแอคเคาท์ผู้ร่วมขบวนการแฮกในครั้งนี้อีกหนึ่งคน นามว่า @sh_kuroi ก็โดนทวิตเตอร์แบนไปเรียบร้อย

ความคิดเห็นจากทีมล้ำหน้าโชว์

คือ ถ้าสังเกตุดีๆ บรรดาคลิปที่โดนแฮกนั้นเป็นคลิปของ VEVO ทั้งหมดเลย อาจเป็นไปได้ว่า การแฮกจะมาจากตัว account มากกว่าที่จะเป็นการแฮกจากระบบของ YouTube แม้สื่อใหญ่ต่างๆ ลงข่าวนี้กันอย่างครึกโครมในต่างประเทศ แต่เราก็ยังไม่เห็นความเคลื่อนไหวจาก YouTube และ Google ออกมาแถลงการณ์ใดๆ เพื่อชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นก็คงต้องรอติดตามดูกันต่อไป

ที่มา – independent.co.uk