แอปเปิลพลาดส่งอีเมลแจ้งเตือนการย้ายข้อมูล iCloud ไปหาผู้ใช้นอกจีนโดยบังเอิญ

เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาแอปเปิลได้ประกาศว่าจะเตรียมย้ายข้อมูล iCloud ของผู้ใช้ในประเทศจีนไปไว้ยังศูนย์ข้อมูล Guizhou-Cloud Big Data ของรัฐบาลจีนโดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนหน้านี้  เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐบาลจีนในการให้บริการด้านคลาวด์ต่อผู้ใช้ในประเทศจีน

ทั้งนี้มีเหตุผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อแอปเปิลส่งอีเมลแจ้งเตือนผู้ใช้ที่ตั้งประเทศของ Apple ID เอาไว้เป็นประเทศจีนถึงเรื่องการย้ายข้อมูลดังกล่าว  ซึ่งมีผู้ใช้ที่ไม่ได้ตั้งประเทศของ Apple ID ส่วนหนึ่งที่ได้รับอีเมลดังกล่าวด้วยและทำให้เกิดความใจผิดขึ้น  ซึ่งทำให้ในเวลาต่อมาแอปเปิลจึงได้ส่งอีเมลไปหาผู้ใช้ที่ได้รับอีเมลโดยผิดพลาดอีกครั้ง  เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบ  และยืนยันว่าข้อมูลจะไม่ถูกย้ายไปเก็บไว้ในประเทศจีน

ในการย้ายข้อมูลของผู้ใช้ในจีนไปเก็บไว้ในศูนย์ข้อมูลในประเทศนั้น  จะช่วยให้ผู้ใช้ไอโฟนในจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นเพราะไม่ติดคอขวด Single Gateway ของจีน  และยังเป็นไปตามมาตรการที่รัฐบาลจีนกำหนดด้วย

สำหรับผู้ใช้ในประเทศจีน  แอปเปิลได้เพิ่มตัวเลือกสำหรับการลบข้อมูลบน iCloud ออกทั้งหมดด้วย  แต่ไม่มีตัวเลือกให้เลือกเก็บข้อมูลไว้นอกประเทศจีนแต่อย่างใด  นั่นหมายความว่าหลังจากการย้ายข้อมูลผู้ใช้เสร็จสิ้น  แม้ผู้ใช้จะสั่งลบข้อมูลเดิมไปแล้ว  แต่ข้อมูลที่เพิ่มเข้ามาใหม่ก็จะถูกเก็บเอาไว้ในศูนย์ข้อมูลในประเทศจีนอยู่ดี

อ้างอิง – TechCrunch