เฟซบุ๊กระบุมีบัญชีปลอมในระบบอยู่กว่า 270 ล้านบัญชี

บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กเบอร์หนึ่งอย่างเฟซบุ๊กนั้นมีบัญชีผู้ใช้อยู่ทั้งสิ้นราว 2,100 ล้านบัญชี  ซึ่งในจำนวนนี้ก้มีบัญชีปลอมอยู่ไม่น้อยด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กเคยออกมาระบุว่ามีบัญชีปลอมของผู้ใช้อยู่ในระบบราวๆ 2-3 เปอร์เซ็น  หรือประมาณ 40-60 ล้านบัญชี  ล่าสุดหลังจากที่เฟซบุ๊กปรับวิธีการตรวจสอบบัญชีปลอมใหม่โดนยอาศัยการวิเคราะห์จากพฤติกรรมการใช้งานเพิ่มเติมจากการดูจากการถล่มสมัครสมาชิกเอาแบบเดิม  และพบว่ามีบัญชีที่เข้าข่ายบัญชีปลอมอยู่ในระบบอยู่ราว 6-10 เปอร์เซ็น  หรือประมาณ 120-210 ล้านบัญชี  และเป็นไปได้ว่าอาจจะมีบัญชีปลอมอยู่มากถึง 270 ล้านบัญชีเลยทีเดียว

เทียบกันแล้วจำนวนบัญชีปลอมในเฟซบุ๊กนั้นอยู่ในระดับเดียวกับประชากรประเทศบราซิลที่ 208 ล้านคน  ไปจนใกล้เคียงกับประเทศอินโดนีเซียที่ 261 ล้านคน

การตรวจสอบครั้งนี้เป็นผลต่อเนื่องมาจากที่สภาคองเกรสทำการไล่บี้เฟซบุ๊กและบริษัทไอทีอื่นๆ ในกรณีเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาของรัสเซีย  ที่ต้องสงสัยว่ารัสเซียใช้วิธีสร้างข่าวปลอมและบัญชีปลอมบนเฟซบุ๊กเพื่อเผยแพร่ข่าวปลอมเหล่านั้นไปยังประชาชนชาวอเมริกา  จนส่งผลให้นายโดนัลด์ทรัมป์ได้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีในที่สุด

อ้างอิง – Mashable