จำนวนผู้ใช้ instagram

Instagram ถูกแฮ็ก หลุดข้อมูลผู้ใช้กว่าล้านบัญชี ข้อมูลดาราดังเริ่มถูกนำไปขายในตลาดมืด

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อินสตาแกรม บริการแชร์รูปภาพชื่อดังของเฟซบุ๊กได้ถูกแฮ็ก  และทำให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้กว่าหกล้านบัญชี  ซึ่งรวมไปถึงที่อยู่อีเมลและเบอร์โทรศัพท์  หลุดออกมาสู่สาธารณะ

แฮ็กเกอร์ที่ทำการเจาะระบบของอินสตาแกรมนั้นจะเน้นไปที่บัญชีของดาราดังเป็นหลัก  โดยนักร้องชื่อดังอย่าง Selena Gomez ก็ถูกโจมตีไปด้วย  โดยแฮ็กเกอร์ได้แฮ็กเข้าสู่บัญชีของนักร้องสาวก่อนที่จะโพสต์ภาพโป๊ของเธอที่หลุดมาก่อนหน้านี้ลงในบัญชีอินสตาแกรมของเธอเอง  ซึ่งแฮ็กเกอร์ได้นำข้อมูลของคนดังเหล่านี้กว่าพันบัญชีไปสร้างเป็นเว็บไซต์ให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเหล่านี้ได้

นอกจากบัญชีของคนดังแล้ว  แฮ็กเกอร์ยังใช้ช่องโหว่เดียวกันนี้ในการล้วงข้อมูลบัญชีผู้ใช้ทั่วไปรวมแล้วกว่าหกล้านบัญชีออกมาด้วย  ซึ่งในตอนนี้แฮ็กเกอร์ได้นำเอาข้อมูลก้อนนี้ออกมาแบ่งขายในอินเตอร์เน็ตในราคาก้อนละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ  จ่ายผ่านบิตคอยน์

ทั้งนี้ทางอินสตาแกรมได้ออกแถลงการยืนยันว่าถูกแฮ็กจริง  และข้อมูลส่วนตัวดังกล่าวหลุดออกมาจริง  ทั้งนี้ในส่วนของรหัสผ่านและประวัติการใช้งานต่างๆ ไม่ได้ถูกขโมยออกมาด้วยแต่อย่างใด  โดยในตอนนี้ทางอินสตาแกรมได้แก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว  และกำลังประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ต่อไป

อ้างอิง – TechCrunch