งานวิจัยเผย ข้อมูลทวิตเตอร์ใช้คาดเดาการก่อจราจลได้เร็วกว่าข้อมูลของตำรวจ

 

งานวิจัยชิ้นหนึ่งจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ในสหราชอาณาจักร  ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทวีตกว่า 1.6 ล้านข้อความในช่วงการก่อจราจลในลอนดอนเมื่อปี 2011 และค้นพบว่าเราสามารถใช้ข้อมูลจากทวิตเตอร์นี้ในการทำนายการเกิดจราจลได้ด้วย !?

ทางทีมวิจัยได้สร้างอัลกอริธึมตัวหนึ่งขึ้นมา  โดยอัลกอริธึมนี้จะวิเคราะห์อารมณ์จากข้อความในทวีต  มีการตรวจหาความถี่ในการทวีตคีย์เวิร์ดเดิมซ้ำๆ รวมถึงข้อมูลสถานที่และเวลา  จากนั้นสรุปกลุ่มข้อมูลออกมาเพื่อใช้ในการประมวลผลต่อไป

หลังจากที่ได้กลุ่มข้อมูลดังกล่าวมาแล้ว  อัลกอริธึมก็จะตรวจสอบกลุ่มข้อมูลดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อหาจุดสังเกตุที่น่าจะเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นมาได้

จากการทดสอบการทำงานของอัลกอริธึมดังกล่าว  พบว่าอัลกอริธึมสามารถใช้ทำนายเหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆ ได้ก่อนที่ตำรวจจะทราบข้อมูลเป็นเวลาตั้งแต่ช่วงสั้นๆ ประมาณห้านาที  ไปจนถึงหลักชั่วโมงเลยทีเดียว

งานวิจัยชิ้นนี้อาจสามารถนำไปปรับใช้ในการแจ้งเตือนหน่วยบริการฉุกเฉินต่างๆ เพื่อให้เตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ดี  ยังมีความกังวลว่าอัลกอริธึมดังกล่าวอาจจะนำไปสู่สถานการณ์แบบในภาพยนตร์ Minority Report ก็เป็นได้  ที่ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยับยั้งเหตุการณ์ก่อนที่จะเกิดขึ้น  โดยที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเหตุการณ์นั้นจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

อ้างอิง – Mashable