Mark Zuckerberg กล่าวถึงแนวทางการต่อต้านข่าวปลอมที่ Facebook กำลังทำอยู่

เป็นประเด็นกันมาได้สักพักหนึ่งแล้วกับเรื่องข่าวปลอมบน Facebook ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง Google และ Facebook ก็ได้ออกมาประกาศแบนเว็บข่าวปลอมเหล่านี้ออกจากเครือข่ายโฆษณาไปแล้ว  และวันนี้ Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook ก็ได้ออกมาพูดเพิ่มเติมถึงเรื่องแนวทางการต่อสู้กับข่าวปลอมเหล่านี้บน Facebook

Mark Zuckerberg กล่าวว่าข่าวปลอมบน Facebook นั้นคิดเป็นส่วนน้อยเท่านั้น  และทาง Facebook ก็มีความจริงจังที่จะจัดการกับข่าวปลอมเหล่านี้  รวมทั้งก็ได้พยายามต่อสู้กับข่าวปลอมมาเป็นเวลานานแล้ว  โดยก่อนหน้านี้ Facebook จะใช้ข้อมูลจากชุมชนผู้ใช้ Facebook เป็นหลัก  เช่นการเปิดให้ผู้ใช้รายงานลิงค์ที่เป็นเนื้อหาปลอมได้  และ Facebook จะใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการจัดการลิงค์นั้นๆ เพื่อให้มันแพร่กระจายได้น้อยลง

นอกจากนี้ Mark Zuckerberg ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการต่างๆ ที่ Facebook กำลังทำอยู่ในตอนนี้  เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอมด้วย

  • พัฒนาระบบตรวจจับข่าวปลอมให้แม่นยำยิ่งขึ้น
  • ปรับปรุงระบบรายงานข่าวปลอมให้ใช้งานง่ายขึ้น
  • ร่วมมือกับหน่วยงานหรือบริษัทที่ทำด้านการตรวจเช็คข้อมูลข่าวจริงในการตรวจสอบข่าว
  • สร้างระบบแจ้งเตือนข่าวปลอมบนลิงค์ที่ผู้ใช้อ่านหรือแชร์
  • ปรับปรุงคุณภาพ “เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง” ให้ดียิ่งขึ้น
  • ตัดท่อน้ำเลี้ยงรายได้เว็บข่าวปลอม (ที่ออกมาแบนออกจากเครือข่ายโฆษณานั่นเอง)
  • รับฟังข้อมูลจากนักข่าวหรือสำนักข่าวต่างๆ

ที่มา – Mark Zuckerberg ผ่าน Engadget

ความเห็นของเรา

Facebook เป็นเครือข่ายสังคมที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก  ดังนั้นข้อมูลใดๆ ที่ถูกแชร์ลงบน Facebook ก็สามารถแพร่กระจายออกเป็นวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว  ดังนั้นแล้วมาตรการการจัดการข่าวปลอมจากทาง Facebook เองจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น  ทั้งนี้มาตรการหลายๆอย่างที่ออกมา  ก็จะมีทั้งที่ใช้ได้จริงบ้าง  หรือต้องทำไปปรับปรุงบ้าง  ซึ่งก็ต้องรอดูในอนาคตว่า Facebook จะมีมาตรการใดๆ เพิ่มเติมออกมาอีก

ซึ่งจริงๆ แล้วการแก้ไขที่ฝังผู้ใช้เองก็เป็นเรื่องสำคัญครับ  ผู้ใช้จำนวนมากแชร์ข่าวใดๆ ลง Facebook โดยไม่ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน  และทำให้ข่าวปลอมแพร่กระจายไปได้เป็นจำนวนมาก (ล่าสุดที่ผมเห็นก็คือม่ีคนแชร์ข่าวฝนดาวตกปี 2015 ขึ้นมา  และเข้าใจว่าจะเกิดปีนี้)