งานวิจัยใหม่ สามารถให้ผู้ป่วยรับรู้ความรู้สึกจากแขนเทียมได้

เทคโนโลยีการทำแขนเทียมในทุกวันนี้เรียกได้ว่าพัฒนาไปมาก  เราสามารถสร้างแขนเทียมที่สามารถเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับแขนจริง  รวมทั้งมีการสั่นเตือนต่อปฏิกิริยาต่างๆ ได้

แต่ทั้งนี้การทำให้ผู้ป่วยสามารถรับความรู้สึกจากแขนเทียมได้อย่างแขนจริง  ยังห่างไกลจากความเป็นจริงอยู่มาก  ซึ่งข้อจำกัดนี้เองทำให้ผู้ป่วยจะที่แม้จะรับรู้ได้ว่าแขนเทียมนั้นจับหรือสัมผัสอะไรบางอย่างอยู่  แต่จะไม่สามารถแยกได้เลยว่าสิ่งที่จับหรือสัมผัสอยู่นั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร (ให้นึกถึงเวลาเล่นเกมแล้วจอยสั่นที่ไม่ว่าจะรถชน  โดนยิง  หรือตกตึก  จะรู้แค่จอยสั่นอย่างเดียว)

ล่าสุดนักวิจัยจาก University of Pittsburgh และ UPMC ได้เผยผลงานการวิจัยใหม่  ที่ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตสามารถรับรู้ความรู้สึกต่างๆ ได้จากแขนเทียมที่ควมคุมโดยสมองของเขาเอง

วิธีที่นักวิจัยกลุ่มนี้ใช้คือจะทำการสแกนสมองของผู้ป่วยเพื่อหาจุดที่ใช้ประมวลผลการรับรู้ความรู้สึกจากมือ  จากนั้นก็ฝังเอาไมโครอิเลคโทรดขนาดเท่าเม็ดกระดุมลงไปบนสมองส่วนนั้นๆ  และที่มือของแขนเทียมก็จะมีเซ็นเซอร์รับแรงอยู่ ซึ่งเมื่อมือเทียมนั้นสัมผัสกับวัตถุต่างๆ  คอมพิวเตอร์ก็จะคำนวนหาน้ำหนักการจับและส่งสัญญาณไฟฟ้าไปกระตุ้นสมองส่วนนั้นๆ

ผลลัพธ์ที่ได้คือผู้ป่วยสามารถรับรู้ความรู้สึกได้แม่นยำขึ้นถึงระดับนิ้วมือ  รวมทั้งยังรู้สึกถึงแรงกระทำได้แม่นยำขึ้น  เช่นแยกได้ว่ากำลังแค่สัมผัสกับวัตถุ  หรือมีการกดวัตถุนั้นๆ อยู่  โดยตลอดเวลานับเดือนที่มีการทดสอบ  ผู้ป่วยสามารถรับรู้และแยกวัตถุต่างๆ ได้ถูกต้องถึง 80% ทั้งนี้ผู้ป่วยยังไม่สามารถรับรู้ถึงอุณหภูมิของสิ่งของได้แต่อย่างใด

ที่มา – Gizmodo

prosthetic-arm-2

ความเห็นของเรา

ความรู้สึกจากการสัมผัสนั้นเรียกได้ว่าสำคัญมากๆ เลยทีเดียวครับ  ซึ่งทีผ่านมานั้นแม้ว่าผู้ป่วยจะสามารถควบคุมแขนเทียมด้วยสมองได้แล้ว  แต่การที่ขาดการรับรู้ความรู้สึกที่แม่นยำ  ก็ยังทำให้การใช้งานแขนเทียมไม่สะดวกและไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร

สำหรับงานวิจัยนี้  ในอนาคตอาจจะสามารถพัฒนาจนเป็นผิวหนังเทียมที่สามารถรับรู้ความรู้สึกต่างๆ ได้ก็เป็นไปได้เช่นกันครับ