The Verge บอกว่า Puls ที่เป็น Smartwatch ของ Will.i.am นักร้องชื่อดังเป็นของห่วยที่สุดแห่งปี

กระแสของ Wearable Computer ปีนี้มันมาแรงจริงๆเลยนะครับ ขนาด Will.i.am นักร้องชื่อดังของวง The Black Eyed Peas ยังลงทุนใน Wearable Computer ของตัวเองโดยตั้งชื่อยี่ห้อว่า Puls และเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ว่า…

SNAG-0301

The Verge ซึ่งเป็นเว็บข่าวไอทีชื่อดัง พอรับของไป ถึงกับเขียนออกมาตัวเบ้อเร่อว่า “มันเป็นของที่ห่วยที่สุดในปีนี้ ที่ได้จับมาเลยทีเดียว” และจากที่ผมอ่านดู เหมือนคนเขียนแกจะไม่พอใจเอามากๆเลยวุ้ย

 

gsmarena_001

แกบรรยายเกี่ยวกับ Puls ไว้แบบนี้นะครับ ขอก็อปมาให้อ่าน แล้วแปลให้

Puls เป็นกำไลรัดข้อมือ มีหน้าจอ Touch Screen แบบโค้งอยู่กับตัว และมีเซนเซอร์ไว้ตรวจจับกิจกรรมและการเคลื่อนไหวของเรา แต่แทนที่จะใช้ Android Wear หรือ Android แบบเต็มๆ ทั้งตัว Puls เลือกที่จะใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองที่ใช้การปาดหน้าจอเพื่อควบคุมส่วนต่างๆ … มันทั้งหนา และขยับยาก ใส่ก็ไม่สบาย และในความเป็นจริง ตัวอุปกรณ์ที่ผมได้รับมา ขนาดไม่ได้ใกล้เคียงกับข้อมือผมเลย ซึ่งมันต้องมีพื้นที่ให้ใส่มากกว่านี้อีกหน่อย

SNAG-0305

“Puls เป็นเหมือนโครงการ Kickstarter ที่ไม่ควรจะทำออกมาเลย”

ภาพจาก Mashable.com แสดงให้เห็นถึง Keyboard ที่เจ็บตับมากๆ

ภาพจาก Mashable.com แสดงให้เห็นถึง Keyboard ที่เจ็บตับมากๆ

หน้าจอก็เล็กและไม่ชัด ระบบปฏิบัติการก็ตอบสนองไม่ดีแถมยังใช้งานยาก มี App ติดตั้งมาให้เริ่นต้น เช่น Twitter , Instagram , Contact และตัวอื่นๆอีก และหน้าจอสำหรับโทรออกของ Puls ก็มีปุ่มโทรออก ที่มาพร้อมกับ Full QWERTY Keyboard (หมายถึง Keyboard แบบเดียวกับที่ใช้ใน Computer น่ะครับ) ซึ่งต้องกด 2 ครั้งสำหรับการพิมพ์ตัวหนังสือซักตัว (คือกด 1 ทีเพื่อซูม แล้วกดอีกทีเพื่อยืนยัน) เวลาใช้งานจะรู้สึกกระอักกระอ่วนเป็นที่สุด ซึ่งเจ้า Puls เนี่ยเป็นเหมือนโครงการ KickStarter ที่ไม่ควรจะทำออกมาเลย

vibe_plus

จุดเด่นของ Puls ก็คือ มันสามารถวิเคราะห์อารมณ์ของเรา ผ่านเสียงพูดของเราผ่าน App ที่ชื่อ Vibe+ โดยที่มันจะฟังเสียงพูดของเราเป็นเวลา 20 วินาทีแล้วก็ตีความหมายออกมาว่า คุณมีอารมณ์แบบไหน Vibe+ สามารถรองรับการทำงานทั้งหมด 32 ภาษา และมีผลของการวิจัยกว่า 20 ปีรองรับ ถ้าเกิดเราอารมณ์ดี มันจะให้ของรางวัลเป็นเหมือนอัญมณีประดับไว้ใน App ซึ่งมันเป็นความรู้สึกที่โคตรประหลาดเลยที่ต้องมานั่งพูดอะไรมั่วๆ ให้นาฬิกาตัวเองฟังตั้ง 20 วินาที และลองจินตนาการว่าต้องออกแบบทำแบบนี้ข้างนอกดูสิ

Update ล่าสุดอีกที เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2014 ทางทีมงานของ Will.i.am ได้ติดต่อมายัง The Verge เพื่อที่จะขอส่ง Puls ตัวใหม่ที่สมบูรณ์กว่ามาให้รีวิว เพราะตัวที่ The Verge ได้ไป มันเป็น Early Developer Model มากๆครับ ซึ่งตัวเต็มจะทำงานได้ดีกว่านี้

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้า

จากที่เห็นในข่าวนี้ ก็น่าจะรู้ว่า วงการ Startup และ Wearable Computer ไม่ง่ายที่จะฝ่าฟันให้โด่งดังนะครับ ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นนักร้องชื่อดังที่มีเงินทุนหนา มาทำอุปกรณ์พวกนี้ ถ้าของไม่ดีจริง สื่อเหล่านี้ ก็ฟันกันยับเลยทีเดียว แต่ทาง Will.i.am เองก็ถือว่าตอบรับได้ดีทีเดียว ด้วยการสัญญาว่าจะส่งตัวใหม่ที่สมบูรณ์กว่ามาให้ ผมก็ขอปรบมือให้กับความเป็นมืออาชีพของทั้ง 2 ฝ่ายนะครับ สำหรับ The Verge ที่ไม่แคร์ว่าอีกฝ่ายจะเป็นใคร ของห่วยก็ต้องด่า กับ Will.i.am ที่ยอมรับคำติชมและสัญญาจะปรับปรุงกลับมาให้