Microsoft แจก Office for iPad / iPhone และ Android ฟรี

กลยุทธล่าสุดที่เป็นการเคลื่อนไหวที่น่าตกใจอย่างที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมาจาก Microsoft นั่นก็คือ การแจกฟรี Microsoft สำหรับอุปกรณ์พกพาต่างๆ ซึ่ง Microsoft Office ถือเป็นอาวุธหลักในการสร้างรายได้ให้ Microsoft มาโดยตลอด

ว่ากันตามจริงเนี่ย MS Office สำหรับอุปกรณ์พกพาน่ะ แจกฟรีอยู่แล้ว แต่ใช้ความสามารถได้แค่ “อ่าน” อย่างเดียว แก้ไขไม่ได้ ถ้าอยากจะให้แก้ไขได้ จะต้องเป็นผู้ใช้งานที่สมัครบริการ Office 365 ที่เป็น Cloud Service ของ Microsoft เท่านั้น (ซึ่งราคามันก็ไม่แพง แถมยังดีอีกด้วย ผมยังสมัครเลย ฮ่า) แต่ทีนี้ เพื่อเป็นการสร้างกระแสให้กระเพื่อมกลับมาทาง Microsoft อีกครั้ง ทาง Microsoft ก็เลยตัดสินใจ แจกฟรีมันซะเลย นั่นคือ ใครๆก็โหลด MS Office สำหรับอุปกรณ์พกพา เพื่อไปแก้ไขไฟล์เอกสารได้ทันที

SNAG-0309

แต่การจะโหลด MS Office สำหรับอุปกรณ์พกพาใน iOS จำเป็นที่จะต้องใช้บัญชี Apple ID ของสหรัฐอเมริกาเท่านั้นนะครับ ฮ่า ใครที่มี Apple ID ของ USA ก็เชิญโหลดมาทดลองกันได้เลยครับ

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

OneDrive-unlimited-Storage

สิ่งนี้น่าจะเป็นหมัดเด็ดให้กับ Microsoft ในการที่จะดึงผู้ใช้กลับมายัง MS Office อีกครั้ง เพราะในโลกของ Mobile เนี่ย ต้องบอกเลยว่า การแก้ไขเอกสาร ยังไม่ได้มีคนที่เรียกว่า King ได้อย่างเต็มปาก สำหรับโปรแกรมแก้ไขเอกสารระดับเทพ (สำหรับสาวกคงใช้ iWork แต่เวลาสร้างเอกสารออกไป แล้วส่งไปหาคนที่เป็น MS Office นี่ปวดหัวทุกที) ยิ่งทางฝั่ง Android เรียกได้ว่าเข้าขั้นสะเปะสะปะทีเดียว เจ้าที่ดีที่สุด ก็คงเป็น Google Drive แต่ก็เป็นอะไรที่คนไทยยังไม่ได้ใช้อย่างเป็นทางการมากนัก

ดังนั้น Microsoft ก็เลยตัดปัญหาแจกฟรี เพื่อดึงผู้ใช้กลับมาซะเลย เพราะเมื่อกลับมาแล้ว ก็อาจจะกลับเข้ามาใช้ OneDrive ที่เป็น Cloud Storage ของ Microsoft ด้วย และพอคนเราใช้ Cloud Storage เจ้าไหนนานเข้าเรื่อยๆ ก็ยากที่จะย้ายไปเจ้าอื่นครับ แถมตอนนี้ Microsoft ก็มี Promotion คนสมัคร Office 365 สามารถใช้ OneDrive ได้แบบ Unlimited อีก โอยยย นี่เป็นการเดินหมากที่น่ากลัวมากๆของ Microsoft จริงๆ