เมื่อจับ SIRI มายัดกระป๋อง คุณจะได้ Amazon Echo

ผู้ช่วยประจำตัวอย่าง SIRI , Google Now หรือ Cortana กลายเป็นอีกหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยเปลี่ยนรูปแบบของการที่เราสั่งการคอมพิวเตอร์ ที่แต่เดิมใช้ Mouse , Keyboard หรือนิ้ว ให้กลายมาเป็นเสียงแทน งานนี้ Amazon ขอลุยกับเค้าด้วย แต่เนื่องจากเจ็บตับกับวงการมือถือมา เลยขอเปิดตัวเป็นกระป๋องอัจฉริยะ อย่าง Echo ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=KkOCeAtKHIc

เท่าที่ดูก็คือ กระป๋องที่ใส่วงจรของผู้ช่วยอัจฉริยะ ที่ต่อ Internet ได้ แล้วตั้งไว้กลางบ้านเพื่อเป็นผู้ช่วยในการช่วยเหลือด้านข้อมูลต่าง ข้างในมีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Far Field Voice Recognition เป็นไมโครโฟนรอบทิศทางจำนวน 7 ตัวด้วยกัน เพื่อรับคำสั่งทางเสียงจากทิศทางไหนก็ได้

SNAG-0311

สิ่งที่ Echo สามารถทำได้

  • ถามคำถามในเรื่องข้อมูลต่างๆ วันที่ พยากรณ์อากาศ ข่าววันนี้ เกร็ดความรู้ ข้อมูลในสารานุกรม
  • ทำเรื่อง To Do list
  • จับเวลา
  • เล่นเพลง

เท่าที่ดูยังไม่สามารถทำเรื่องซับซ้อนมากๆ ได้ เชื่อว่าความเก่งก็คงน่าจะยังไม่เท่า SIRI เพราะจะไปจองโต๊ะอาหาร หรือจองตั๋วเครื่องบินก็ยังทำไม่ได้ แต่น่าจะพัฒนาไปได้เยอะ เพราะว่าสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ เปิดตัวด้วยราคา 199$ หรือประมาณ 6,000 กว่าบาท โดยที่ตอนนี้ ไม่ได้ขายให้กับทุกคน แต่ต้องได้รับ Invite เท่านั้นถึงจะสั่งได้ครับ

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ถึงแม้ว่า ช่วงหลังๆ Amazon จะทำอะไรแป๊กๆ มาโดยตลอด ตั้งกะ Amazon Fire Phone แต่สำหรับเจ้านี่ผมเชื่อว่า ถึงแม้จะไม่ดังเปรี้ยวปร้าง ในวันนี้ แต่ตอนที่ Solution มันทำงานครบ มันจะเก่งอย่างน่ากลัวทีเดียว สาเหตุที่มันจะเก่งมากๆ ก็คือ

  • Amazone สามารถเปิด API ของเจ้า Echo เพื่อให้อุปกรณ์ Smart Home ทั้งหลาย เช่น แอร์ ทีวี หลอดไฟ เครื่องปรับอากาศ สามารถควบคุมด้วยเสียงผ่าน ECHO ได้
  • เว็บดังๆ บนโลกต่างใช้บริการ Amazon Cloud Service กันทั้งนั้น โดยที่ Amazon อาจจะเปิด API ให้ Service ต่างๆ เช่นโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน ร้านอาหาร มาเชื่อม API ตรงนี้ได้

แค่ 2 อันนี้ก็พอจะคาดเดาได้แล้วล่ะครับ ว่าบ้านอัจฉริยะ ในอนาคตจะเป็นยังไง