โซนี่ ขยายฐานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในไทย เปิด อาคาร 4 ที่ SDT เร่งขับเคลื่อนธุรกิจ Imaging & Sensing

บริษัท โซนี่ เซมิคอนดักเตอร์ โซลูชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น ได้จัดพิธีเปิดอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ภายใต้ชื่อ “อาคาร 4”บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (SDT) เพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตและประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากกลุ่มบริษัท โซนี่ เซมิคอนดักเตอร์ โซลูชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมในพิธี

Imaging & Sensing Solutions (โซลูชันด้านภาพถ่ายและการตรวจจับ) ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจสำคัญของ โซนี่ เซมิคอนดักเตอร์ โซลูชั่นส์ ที่ผลิตและพัฒนา Image Sensor, อุปกรณ์แสดงผลโปรเจคเตอร์, จอ Micro OLED ,อุปกรณ์เลเซอร์ และ แผงวงจรแบบรวม (LSI)

ด้วยจุดเด่นของ Image Sensor ของโซนี่ ที่มีประสิทธิภาพในการถ่ายทอดภาพที่ใกล้เคียงเหมือนภาพที่ดวงตามนุษย์เห็น และมีการวิเคราะห์ในการสร้างภาพที่มีความสมจริงมากที่สุด

ในปีล่าสุด ด้วยการเติบโตของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้เซนเซอร์ภาพ ทั้งสมาร์ทโฟน กล้อง ฯลฯ ทำให้เซนเซอร์ภาพของโซนี่ ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี โดยได้รับส่วนแบ่งมากที่สุดในตลาด ที่ครองตลาดถึง 54%

ปัจจุบันการเติบโตของ Image Sensor ยังมีการใช้งานบนสมาร์ทโฟนมากที่สุด และที่กำลังเติบโตก็คือการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อใช้ในระบบความปลอดภัยและระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติมากขึ้น และยังใช้งานในอีกหลากหลายอุตสาหกรรม ทางโซนี่จึงได้เล็งเห็นและพร้อมรองรับการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) เป็นโรงงานประกอบ Image Sensor แห่งเดียวของ Sony ที่ตั้งอยู่นอกประเทศญี่ปุ่น

โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) เป็นโรงงานประกอบ Image Sensor แห่งเดียวของ Sony ที่ตั้งอยู่นอกประเทศญี่ปุ่น

การผลิตเซนเซอร์ภาพของโซนี่ จะมีการผลิตจากโรงงานที่อยู่ในญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่ในส่วนการประกอบที่ผลิตนอกประเทศญี่ปุ่นแล้ว จะมีเฉพาะที่ SDT ในประเทศไทยที่เดียว

สำหรับ “อาคาร 4” สร้างขึ้นโดยมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 66,370 ตารางเมตร โดยจัดเป็นพื้นที่ห้องสะอาด (Clean room) ทั้งหมด 3 ชั้น รวม 26,400 ตารางเมตร โดยที่อาคารผลิตแห่งใหม่นี้จะใช้เป็นกำลังผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำหรับเทคโนโลยียุคใหม่ ได้แก่

  • เซนเซอร์ภาพ สำหรับใช้ในยานยนต์ยุคใหม่ ที่สามารถตรวจจับวัตถุบนท้องถนน เพื่อใช้ในการประมวลผลให้กับระบบการขับขี่อัตโนมัติ และระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ
SONY IMX490 เซนเซอร์ภาพสำหรับใช้งานบนระบบยานยนต์
  • จอแสดงผลแบบ Micro OLED ที่มีขนาดเล็ก ให้ความคมชัดได้ระดับ 4K แสดงสีสันและรายละเอียดที่ดีขึ้น เหมาะสำหรับใช้งานในอุปกรณ์แว่น VR/AR และ EVF ของกล้องดิจิทัล
หน้าจอ Micro OLED (ECX339A) สำหรับใช้งานในช่องมองภาพ (EVF) ของกล้องดิจิทัล
  • Laser Diodes สำหรับใช้งานในศูนย์ข้อมูล (Data Center) สำหรับการเก็บข้อมูลแบบ HAMR (Heat-Assisted Magnetic Recording) และแผงวงจรแบบรวมสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ PlayStation 5

ทาง SDT มีแผนขยายโรงงานที่อาคาร 4 ในอนาคตเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก พร้อมเพิ่มการจ้างงานในท้องถิ่นอีกกว่า 2,000 ตำแหน่งภายใน 3 ปี ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมนี้ในประเทศไทย โดยจะเริ่มดำเนินการผลิตภายในช่วงกลางปี 2567 นี้ ในส่วนของ Laser Diodes และจะเริ่มการผลิตเซนเซอร์ภาพสำหรับยานยนต์ในปี 2568

นับตั้งแต่ปี 2564 ทาง SDT ดำเนินงานโดยให้ความสำคัญกับความยั่งยืน โดยใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในการดำเนินธุรกิจในโรงงานผลิต มีระบบปรับอากาศควบคุมความสะอาด อุณหภูมิ ความชื้นแบบเฉพาะเจาะจง พร้อมนำความร้อนและน้ำร้อนมาใช้ใหม่ นอกจากนี้ยังมีแผนติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนอาคารให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 เพื่อใช้พลังงานหมุนเวียน 100% กับทาง อาคาร 4 หลังเปิดใช้เต็มรูปแบบ

โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี บางกะดี

ปัจจุบัน บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (SDT) ตั้งอยู่ที่ สวนอุตสาหกรรมบางกะดี บนพื้นที่ทั้งหมด 137,252 ตารางเมตร ก่อตั้งและเริ่มการผลิต ตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2532 สำหรับการผลิตอุปกรณ์เซนเซอร์ภาพ ฯลฯ โดยมีพนักงานประมาณ 1,600 คน