Intel ประกาศเริ่มโครงการ AI PC Acceleration สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์

บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration ได้แก่ โปรแกรม AI PC Developer และการเพิ่มผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์อิสระเข้าสู่โครงการ

การเปิดใช้งาน AI PC Acceleration ของอินเทลในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้ระบบนิเวศซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์รองรับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์บน PC ซึ่งคาดว่าจะมีมากกว่า 100 ล้านเครื่องภายในปี 2025

โปรแกรม AI PC Developer ได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) สามารถนำเทคโนโลยี AI มาใช้ได้อย่างง่ายดาย ผ่านการเข้าถึงชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาก่อนใคร ฮาร์ดแวร์ของอินเทลที่ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra, ซอฟต์แวร์ Stack พร้อมติดตั้ง, เครื่องมือและเวิร์กโฟลว์, เฟรมเวิร์กการปรับใช้ AI, โค้ดตัวอย่าง, กรณีใช้งาน, การฝึกอบรม และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค ผ่านแพลตฟอร์ม Intel Developer Zone

ขณะที่การเพิ่มจำนวนผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์อิสระ (IHV) เข้าสู่โครงการ AI PC Acceleration จะทำให้พันธมิตรด้านฮาร์ดแวร์มีโอกาสเตรียมความพร้อม ปรับแต่ง และเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ของตนสำหรับ AI PC ผ่านการเข้าถึงห้องปฏิบัติการเปิด (Open Labs) ของอินเทลเพื่อรับการสนับสนุนด้านเทคนิคและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน

Matt King ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Client Hardware Ecosystem ของอินเทล เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์ 150 รายทั่วโลกเข้าร่วมในโครงการ AI PC Accelerator โดยอินเทลมุ่งขยายโซลูชันฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ล้ำสมัยสู่ระบบนิเวศที่เปิดกว้างของเหล่าพันธมิตร

ทั้งนี้ อินเทลได้จัดเตรียมชุดเครื่องมือหลากหลายสำหรับนักพัฒนา AI ซึ่งมีมากกว่า 300 รายการ เพื่อเร่งการนำ AI ไปใช้งานจริงบน PC ที่ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์อินเทล โดยมีแผนส่งมอบในตลาดทั่วโลกกว่า 230 ดีไซน์ ผ่านผู้ผลิตอุปกรณ์ 12 ราย

Carla Rodriguez รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Client Software Ecosystem Enabling ของอินเทล กล่าวว่า การขยายเชิงกลยุทธ์ของโปรแกรม AI PC Acceleration ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างการเข้าถึงที่ง่ายขึ้นสำหรับนักพัฒนา ผ่านการจัดหาเครื่องมือ ทรัพยากร และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างระบบนิเวศนักพัฒนา AI PC ที่เข้มแข็ง

โปรแกรมการร่วมมือในครั้งนี้จะสร้างคุณค่าเพิ่มให้แก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพความเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์กับฮาร์ดแวร์รุ่นล่าสุด การปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการสร้างตลาดใหม่ๆ โดยใช้ประโยชน์จากความร่วมมือในวงกว้างกับอินเทลและพันธมิตร

โปรแกรม AI PC Acceleration ทาง Intel ได้ประกาศเปิดตัวช่วงเดือนตุลาคม 2023 โดยมีจุดมุ่งหมายในการเชื่อมโยงผู้จัดจำหน่ายฮาร์ดแวร์อิสระและผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระเข้ากับทรัพยากรของอินเทล ซึ่งประกอบด้วย เครื่องมือสำหรับปัญญาประดิษฐ์ การฝึกอบรม วิศวกรรมร่วม การเพิ่มประสิทธิภาพซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทรัพยากรการออกแบบ ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค การตลาดร่วม และโอกาสในการขาย