ข่าวลือ Samsung Galaxy Z Flip6 ใช้ชิปเซ็ตเป็น Exynos 2400

Galaxy Z Flip6 อาจจะเปลี่ยนมาใช้ชิป Exynos 2400 ของซัมซุงเอง

ข่าวลือล่าสุด ซัมซุง อาจจะตัดสินใจเลือกใช้ชิป Exynos 2400 ของตัวเองในสมาร์ทโฟนจอพับ Galaxy Z Flip6 แทน Snapdragon 8 Gen 3 เพื่อควบคุมต้นทุน เพราะพิสูจน์แล้วว่า ประสิทธิภาพในการทำงานทุกด้านไม่ต่างกัน

เป็นข้อมูลที่เผยแพร่ออกมาโดย @Tech_Rave สายข่าวหลุดชื่อดัง ผ่านทาง X (Twitter) ด้วยข้อความสั้นๆ ว่า “ผมจะไม่แปลกใจเลย ถ้าปีนี้ ซัมซุงจะเลือใช้ Exynos ใน Galaxy Z Flip6

Galaxy Z Flip6 Exynos 2400

เพราะว่าการเลือกเปลี่ยนมาใช้ชิปเซ็ตที่ออกแบบและผลิตเองนั้น ทาง Samsung ย่อมประหยัดได้มากกว่าการจ่ายเงินก้อนโตให้กับทาง Qualcomm อย่างแน่นอน

สมาร์ทโฟนในตระกูล Galaxy Z Flip ของทางซัมซุง ถือว่าได้รับความนิยมและมียอดขายที่ดีอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

และในปีนี้หลังจากที่ได้ใช้ชิป Exynos 2400 ใน Galaxy S24 กับ Galaxy S24+ สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นเริ่มต้น ก็ได้รับกระแสตอบรับในด้านบวกจากทั้งนักวิจารณ์และผู้ใช้งาน ตั้งแต่การทดสอบ Benchmark รวมถึงประสิทธิภาพการใช้งานด้านต่างๆ ทำได้แทบจะไม่ต่างกับรุ่นที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 3

สเปคของชิป Exynos 2400 จะประกอบด้วยซีพียู Cortex-X4 เป็นชิปหลัก (Prime) จำนวน 1 คอร์ ความเร็ว 3.2GHz, Cortex-A720 เป็นชิปด้านประสิทธิภาพ (Performance) จำนวน 2 คอร์ ความเร็ว 2.9GHz โดยจะมี Cortex-A720 อีก 2 คอร์ ที่ความเร็ว 2.6GHz และ Cortex-A520 ทำงานโดยใช้พลังงานต่ำ (Efficiency) จำนวน 4 คอร์ ความเร็ว 1.92GHz

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว ทางซัมซุงเพิ่งเซ็นสัญญากับทาง Qualcomm ให้เป็นผู้จัดหารชิปเซ็ตระดับเรือธงในตระกูล Snapdragon 8 ต่อไป ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่าสัญญาครั้งนี้ จะมีผลต่อการเลือกใช้ชิป Exynos 2400 ใน Galaxy Z Flip6 หรือไม่

จากนี้เราจะต้องคอยดูข่าวหลุดเกี่ยวกับผลการทดสอบประสิทธิภาพ ที่คาดว่าจะเริ่มมีออกมาในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

ข้อมูลจาก : Phone Arena