HUAWEI เปิดตัว HarmonyOS NEXT ระบบปฏิบัติการของตัวเอง เริ่มใช้งานจริงปลายปี 2024

HUAWEI ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT อย่างเป็นทางการในชื่อ “Galaxy Edition” ภายในงาน Harmony Ecology Conference โดยเปิดรับนักพัฒนาลงทะเบียนทดลองใช้ตั้งแต่วันนี้ และเตรียมให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2024

HarmonyOS NEXT (หรือ Galaxy Edition ในภาษาจีน)

นำเสนอคอนเซปต์การออกแบบใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น “Spatial” “Vivid Color” และ “Immersive” เปลี่ยนหน้าตาของ User Interface ด้วยเอฟเฟกต์ลอยๆ ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ เพื่อมอบประสบการณ์เสมือนจริง เสริมโทนสีสดใสชัดเจนในแอปพลิเคชันหลัก เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน

นอกจากดีไซน์ที่โดดเด่นแล้ว ยังมาพร้อมกับการยกระดับประสิทธิภาพในหลายด้าน รวมถึงความลื่นไหล ความปลอดภัย ความฉลาด และการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์อย่างครบครัน เน้นความเป็นระบบปฏิบัติการแบบองค์รวม เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด

HUAWEI HarmonyOS NEXT

HarmonyOS NEXT ใช้ kernel ที่พัฒนาขึ้นเอง มีระบบ “heterogeneous native” มอบประสิทธิภาพการจัดการหน่วยความจำดีขึ้นสามเท่า เป็นการก้าวข้ามข้อจำกัดของเคอร์เนลแบบเดิม ปรับใช้งานได้ในหลากหลายอุปกรณ์ นับเป็นระบบปฏิบัติการแบบครบวงจร ตั้งแต่ภาษาโปรแกรมจนถึงคอมไพเลอร์ ที่ไม่ต้องพึ่งพา Linux kernel หรือ AOSP (Android Open Source Project)

ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันแบบ native ของ HarmonyOS กว่า 200 แอปฯ ที่กำลังพัฒนากันอยู่ ครอบคลุมแอปฯ ยอดนิยมมากมาย รวมถึงผู้พัฒนาแอปยอดนิยมกว่าร้อยแอป ก็เริ่มพัฒนาเวอร์ชั่น native สำหรับ HarmonyOS กันแล้ว โดยที่ชุมชนนักพัฒนาของ HarmonyOS ยังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีผู้ลงทะเบียนใหม่กว่า 10,000 คนต่อวัน

HUAWEI HarmonyOS NEXT

ผู้เล่นรายใหญ่ในหลากหลายวงการในจีน ต่างร่วมสนับสนุน HarmonyOS ของหัวเว่ยย อาทิ Alipay, Jingdong, Xiaohongshu และ Meituan และหัวเว่ยยังสนับสนุนนักพัฒนาผ่านเว็บไซต์ HarmonyOS NEXT Developer Preview โดยมอบบริการครบครัน ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ออนไลน์ ตลอดจนการตรวจสอบคุณภาพแอปฯ เอกสารประกอบการพัฒนา ชุดพัฒนาสอน รวมถึงเครื่องมืออื่นๆ

หัวเว่ยทุ่มงบประมาณกว่า 7 พันล้านหยวน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแอปพลิเคชัน ภายในระบบนิเวศ HarmonyOS ตั้งเป้าเร่งให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตามแผนกำหนด HarmonyOS NEXT Galaxy Edition จะเปิดตัวรุ่น Beta สำหรับนักพัฒนาในไตรมาสที่ 2 และเริ่มให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 4 นี้

ข้อมูลจาก Sparrownews