MediaTek เปิดตัวเทคโนโลยี โมเด็ม RedCap นำส่งอัตราการส่งข้อมูล 5G ไปยังอุปกรณ์ IoT หลายแบบ

MediaTek เปิดตัวเทคโนโลยี โมเด็ม RedCap และตระกูลชิปเซ็ตเพื่อเร่งการเปลี่ยนไปใช้ 5G-NR สำหรับแอปพลิเคชัน IoT ระดับผู้บริโภค องค์กร และอุตสาหกรรม

MediaTek นำความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมด้านการเชื่อมต่อ 5G มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ประกาศว่ากำลังขยายตระกูล โมเด็ม และชิปเซ็ตเพื่อรองรับ 5G RedCap โซลูชันใหม่ ได้แก่ IP ของโมเด็ม M60 และชิปเซ็ตซีรีส์ MediaTek T300 จะทำให้ MediaTek อำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนไปใช้ 5G-NR สำหรับการใช้งานที่หลากหลายที่ต้องการอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานและมีประสิทธิภาพ เช่น อุปกรณ์สวมใส่ อุปกรณ์ AR น้ำหนักเบา ระบบ IoT และอุปกรณ์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยคำนึงถึง Edge AI

RedCap ซึ่งย่อมาจาก “reduced capability” ได้รับการออกแบบมาเพื่อนำประโยชน์ของ 5G มาสู่ผู้บริโภค NR องค์กร และอุปกรณ์อุตสาหกรรม ด้วยการใช้ประโยชน์จากวิวัฒนาการของเครือข่าย 5G ไปสู่สถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบสแตนด์อโลน (SA) อย่างเต็มที่ RedCap ตั้งมั่นว่าจะมอบความน่าเชื่อถือให้กับอุปกรณ์ที่มีความต้องการแบนด์วิธต่ำ โดยให้ประโยชน์มากมายของ 5G โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนของโซลูชัน 5G ทั่วไป

“โซลูชัน RedCap ของเราเป็นส่วนสำคัญของภารกิจของเราในการทำให้ 5G เป็นประชาธิปไตย ทำให้ลูกค้าของเราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพส่วนประกอบและส่งมอบอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน 5G จากแอปพลิเคชันที่หลากหลายและช่วงราคาที่หลากหลาย” JC Hsu รองประธานอาวุโสองค์กรแห่ง MediaTek กล่าว

“การย้ายไปสู่ 5G RedCap จะมาแทนที่โซลูชัน 4G/LTE แบบเดิม ซึ่งนำเสนอประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้นอย่างมาก และประสบการณ์ผู้ใช้ที่เชื่อถือได้มากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับโซลูชันโมเด็ม 5G eMMB ระดับแนวหน้า และอุปกรณ์ 4G LTE Cat 4 และ Cat 6 แบบเดิม”

ในฐานะโซลูชันชิปเดี่ยวระบบความถี่วิทยุบนชิป (RFSOC) ขนาด 6 นาโนเมตรตัวแรกของโลกสำหรับ RedCap ซีรีส์ MediaTek T300 กำลังสร้างมาตรฐานใหม่ในพื้นที่ RedCap RFSOC นี้จะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ใช้ประโยชน์จากตลาด RedCap ที่เกิดขึ้นใหม่ และสร้างการออกแบบเชิงนวัตกรรมสำหรับแอปพลิเคชันระดับองค์กร อุตสาหกรรม ผู้บริโภค AR และการ์ดข้อมูล ซีรีส์ MediaTek T300 สร้างขึ้นบนกระบวนการ TSMC 6nm ที่มีประสิทธิภาพสูง ผสานรวม Arm Cortex-A35 แบบคอร์เดี่ยวในพื้นที่ PCB ที่กะทัดรัดยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด MediaTek T300 series รองรับอัตราข้อมูลดาวน์ลิงก์สูงสุด 227 Mbps และอัตราข้อมูลอัปลิงก์ 122 Mbps

MediaTek โมเด็ม RedCap 5G

ทั้งซีรีส์ T300 และ IP โมเด็ม M60 5G รองรับมาตรฐาน 3GPP R17 และผสมผสานประสิทธิภาพการใช้พลังงานชั้นนำของอุตสาหกรรมของ MediaTek เข้ากับการปรับปรุงความครอบคลุมและความหน่วงที่ต่ำมาก ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี UltraSave 4.0 ของ MediaTek และลดการรับเพจที่ไม่จำเป็น M60 จึงลดการใช้พลังงานได้สูงสุดถึง 70% เมื่อเทียบกับโซลูชัน 5G eMBB ที่คล้ายกัน และประหยัดพลังงานได้มากถึง 75% เมื่อเทียบกับโซลูชัน 4G LTE

โซลูชัน RedCap ของ MediaTek กำลังขับเคลื่อนคลื่นลูกใหม่แห่งประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ และการประหยัดต้นทุนสำหรับอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน 5G ทั่วทั้งผู้บริโภค องค์กร และภาคอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังในการเชื่อมต่อที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา อุปกรณ์ซีรีส์ MediaTek T300 จะมีการทดลองใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 และตัวอย่างเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการริเริ่ม RedCap ของ MediaTek โปรดไปที่: https://www.mediatek.com/technology/5g/5g-redcap-modem