นักเขียน Game of Thrones ร่วมกับนักเขียนอื่น ฟ้องร้อง OpenAI ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

George R.R. Martin นักเขียน นวนิยายแฟนตาซีซีรีส์ Game of Thrones กับนักเขียน 16 คน และ Authors Guild (สมาคมนักเขียน) กำลังฟ้องร้อง OpenAI ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

นักเขียน Game Thrones OpenAI

เป็นเรื่องจนได้ เมื่อนักเขียนนวนิยายแฟนตาซีซีรีส์ Game of Thrones รวมกลุ่มกับ นักเขียน ท่านอื่นฟ้อง OpenAI โดยการร้องเรียนอ้างว่า OpenAI ได้คัดลอกงานของผู้เขียนเหล่านี้เพื่อใช้ในการฝึกเครื่องมือ AI เช่น ChatGPT โดยไม่ได้รับอนุญาต และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ OpenAI ถูกฟ้องร้องจากนักเขียน

เนื้อความในการร้องเรียนกล่าวถึงงานจากเครื่องมือเหล่านี้ว่าเป็นผลงานที่ลอกเลียนแบบ, สรุป หรือถอดความจากงานชิ้นอื่น และสิ่งเหล่านี้เป็นภัยต่อตลาดงานเขียน นอกจากนี้ยังเสริมอีกด้วยว่าบริษัท AI จะไม่มีโมเตลในการทำงานเลยหากไม่มีผลงานจากนักเขียนเหล่านี้ และซ้ำร้ายเครื่องมือ AI ก็กลายเป็นศิษย์คิดล้างครูด้วยการสร้างผลงานที่มีต้นแบบมาจากงานของอาจารย์ (นักเขียน) แล้วนำผลงานเหล่านั้นกลับมาทำร้ายอาจารย์ของตนเอง

เครื่องมือ AI อย่าง Chat GPT และ Dall-E ตกเป็นประเด็นในการโต้แย้งและประเด็นทางกฎหมายนับตั้งแต่เริ่มมีชื่อเสียง แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่าเครื่องมือประเภทนี้ยังเป็นสิ่งค่อนข้างใหม่ ศาลจึงแทบไม่มีแบบอย่างทางกฎหมายให้ดำเนินการกับเหตุการณ์แบบนี้

หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ เช่น ผู้เขียนบท นักแสดง นักพากย์ นักแสดงตลก ศิลปินดนตรี และนักข่าว ล้วนวิพากษ์วิจารณ์เครื่องมือ AI ในกรณีที่คล้ายกัน และเคสเรื่อง AI นี้ยังเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้เกิดการนัดหยุดงานของสมาคมนักเขียนและสมาคมนักแสดงในฮอลลีวูดอีกด้วย

เรื่องราวจะจบลงแบบไหน ก็คงต้องติดตามกันต่อไป แม้เครื่องมือ AI อย่าง Chat GPT จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เรา แต่ก็ต้องยอมรับว่าสิ่งที่เครื่องมือเหล่านี้สร้างขึ้นมานั้นอยู่บนพื้นที่ประเด็นอันละเอียดอ่อน หวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีบทสรุปที่ลงตัวสำหรับทุกฝ่ายนะ

อ้างอิงจาก IGN