Apple จะเปิดตัว MacBook ราคาประหยัด ภายในปี 2024 เพื่อแข่งกับ Chromebook

เป็นข่าวลือที่สร้างความประหลาดใจไม่น้อย เพราะว่า จะเป็นไปได้เหรอ ที่ Apple จะมีแผนพัฒนาสินค้าใหม่ที่เน้นเรื่องของ ราคาประหยัด โดยเตรียมจะส่ง MacBook ซีรีย์ใหม่ ให้มีราคาขายที่ถูกกว่าทุกรุ่น เพื่อที่ต้องการจะส่งไปสู้ในตลาดการศึกษาที่ตอนนี้ Chromebook

DigiTimes รายงานว่า แอปเปิลมีแนวนโน้มที่จะเปิดตัวสายการผลิต MacBook รุ่นใหม่ ภายในปีหน้า (2024) เน้นในเรื่อง ราคาประหยัด เพื่อสร้างความแตกต่างจาก MacBook Air และ MacBook Pro ที่เป็นแล็ปท็อปที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

ถึงแม้ว่าจะเน้นทำราคาให้ถูกลง แต่เชื่อว่าตัวเครื่องจะยังคงใช้วัสดุภายนอกเป็นโลหะ แต่จะใช้วัสดุที่ต่างกัน รวมถึงจะออกแบบให้ใช้ต้นทุนในการประกอบภายในเครื่องลดลงอีกด้วย

ช่วงเวลาที่คาดว่า Apple จะเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ในราคาย่อมเยากว่าเดิม น่าจะเป็นช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เพราะเชื่อว่าจะต้องเตรียมการในส่วนของชิ้นส่วนและสายการผลิตในโรงงาน Quanta Computer และ Foxconn ที่เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของทางแอปเปิล

MacBook ราคาประหยัด คู่แข่ง Chromebook

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

จากสถิติเมื่อปี 2019 Chromebook สามารถจำหน่ายไปได้มากกว่า 13.9 ล้านเครื่องทั่วโลก ต่อมาในปี 2020 ก็เพิ่มขึ้นเป็น 30.4 ล้านเครื่อง และในปี 2021 ก็ยังเพิ่มต่อเนื่องเป็น 33.5 ล้านเครื่อง โดยที่ Chromebook นั้น เป็นแล็ปท็อปราคาประหยัดที่เป็นที่นิยมในภาคการศึกษา

แม้ว่าตอนนี้หลังจากผ่านพ้นช่วงการล็อคดาวน์และแพร่ระบาดของ COVID-19 ก็ส่งผลให้ยอดขาย Chromebook ชะลอตัว แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่มาก ส่วน Apple นั้นวางตัว iPad เป็นสินค้าที่จะเจาะในกลุ่มการศึกษา แต่ก็ยังทำยอดขายไม่ได้ดีมากนักในตลาดนี้

สำหรับเรา ยังมองไม่ออกเลยว่า Apple จะทำสินค้า MacBook ตัวนี้ออกมาได้อย่างไร เพื่อแทรกระหว่าง iPad กับ MacBook Air (ถ้ามองเรื่องของราคา) และประวัติศาสตร์ของแอปเปิล คำว่า “สินค้าราคาถูก” นั้นแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นได้จริงเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ข้อมูลจาก MacRumors