Samsung ยืนยัน ตอนนี้ยังไม่มีการตั้งทีมพัฒนาชิปใหม่

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Samsung ได้จ้างนักพัฒนาอาวุโสจาก AMD มาเพื่อดูแลการพัฒนาคอร์ CPU สำหรับชิปประมวลผลตัวใหม่ที่จะผลิตเอง และคาดว่าจะเปิดตัวรุ่นแรกได้ในปี 2027

คาดการณ์ว่าชิปใหม่ตัวนี้ จะถูกนำเอามาใส่ในมือถือตระกูล Galaxy ของแบรนด์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกชิปค่ายตัวเองอย่าง Exynos ออกไป ด้วยประสิทธิภาพนั้นไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร

แต่ล่าสุดทาง Samsung ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวนี้แล้วว่าไม่เป็นความจริง และภายในก็มีทีมดูแลด้านการพัฒนาชิปต่าง ๆ อยู่แล้ว และทาง Samsung ก็มีแผนกที่พัฒนาชิปเซ็ตมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ส่วนแนวคิดข่าวลือที่ว่านี้ก็น่าจะมีความเชื่อมโยงกันกับคู่แข่งเบอร์ 1 อย่าง iPhone ของ Apple ที่มีการออกแบบพัฒนาอุปกรณ์ภายในหลาย ๆ ชิ้นด้วยตัวเองทั้งหมด รวมไปถึงตัวซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ด้วย และถ้า Samsung จะทำได้เองอย่างนั้นบ้าง ก็อาจจะได้เห็นมือถือ Samsung Galaxy ที่แตกต่างไปจากเดิมก็เป็นได้

ถ้าย้อนกลับไปก่อนหน้านี้อย่างชิป Exynos ก็พัฒนาและใช้งานในมือถือ Samsung มาตั้งแต่ปี 2016 จนถึง 2020 แต่ก็อย่างที่รู้กันว่าประสิทธิภาพที่ได้นั้นก็ยังแพ้ให้กับ Qualcomm เจ้าตลาด ที่ใช้คอร์ CPU แบบ ARM จนสุดท้ายก็ต้องตัดสินใจเลิกใช้ชิปตัวเอง แล้วหันมาใช้ชิป Snapdragon ของ Qualcomm แทนในรุ่นเรือธง

ข้อมูลจาก Gizmochina