ส่อง 7 ฟีเจอร์สุดเด่นของ MediaTek Dimensity 7200 ชิป ใหม่ระดับท็อปสำหรับสมาร์ทโฟน 5G

ชวนส่อง 7 ฟีเจอร์สุดเด่นของ MediaTek Dimensity 7200 ชิป ระดับท็อปตัวใหม่สำหรับสมาร์ทโฟน 5G ที่ได้รับการเสริมประสิทธิภาพอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานเป็นพิเศษ

MediaTek Dimensity 7200 ชิป

MediaTek Dimensity 7200 เป็น ชิป ตัวแรกจากรุ่น “7000 Series” ใหม่สำหรับสมาร์ทโฟน 5G เปิดตัว Armv9 ‘Big Core’ CPUs เจนสองรุ่นล่าสุด และความสามารถในการเล่นเกมและกล้องสุดทึ่ง ซึ่งทั้งหมดนี้อัดแน่นอยู่ในชิปขนาด 4 นาโนเมตรระดับตัวท็อป ที่ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานเป็นพิเศษ มาดูกันเลยว่ามีฟีเจอร์อะไรบ้าง

1. เล่นได้นานขึ้น

Arm Cortex-A715 CPUs คู่ที่ความเร็วสูงถึง 2.8GHz ใน CPU 8 คอร์ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการเล่นเกม การเข้าแอป และการใช้งานกิจวัตรประจำวันเป็นไปได้อย่างคล่องตัว MediaTek ยังคงพยายามก้าวข้ามขีดจำกัดประสิทธิภาพสมาร์ทโฟนโดยนำการออกแบบ Armv9 CPU เจนสองมาใช้งานในกลุ่มสมาร์ทโฟนให้มากขึ้น

ประกบคู่มากับ MediaTek HyperEngine 5.0 ซึ่งปรับแต่งสมาร์ทโฟนทั้งเครื่องด้วยเอนจินกราฟิก Arm Mali-G610 MC4 ให้ทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด เหล่าเกมเมอร์สามารถเพลิดเพลินกับ FPS ที่รวดเร็วและลื่นไหลขณะเล่นเกมที่ชื่นชอบ เพราะเล่นได้นานขึ้นด้วยเทคโนโลยีชิป 4 นาโนเมตรระดับตัวท็อป และเทคโนโลยีการจัดการขุมพลังขั้นสูงของ HyperEngine

2. ภาพและวิดีโอใหญ่ขึ้น โดดเด่นยิ่งขึ้นและชัดเจนยิ่งกว่าด้วย 200MP, 14-bit และ วิดีโอ 4K HDR

การทำงานร่วมกันของ 14-bit HDR ISP กับการรองรับเซ็นเซอร์ 200MP ล่าสุดทำให้ได้รายละเอียดพิกเซลและประสิทธิภาพการถ่ายภาพเหมือนกล้อง DSLR ขณะที่การลดนอยส์ที่ชดเชยการเคลื่อนไหวทำงานได้อย่างราบรื่นเพื่อภาพที่เยี่ยมยอดยามถ่ายในที่แสงน้อยหรือในเวลากลางคืน

Dimensity 7200 ยังรองรับการถ่ายวิดีโอคู่ในเวลาเดียวกัน ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพจากกล้องหน้าและกล้องหลังได้พร้อมกัน หรือแบบมาตรฐานและมุมกว้างพร้อมกัน ซึ่งหมายความว่าวิดีโอบล็อกสามารถบันทึกเหตุการณ์ไลฟ์และรีแอคของคนถ่ายได้ หรือมุมมองแตกต่างกันสองมุมมองในขณะถ่ายวิดิโอ ชิป Dimensity 7200 ยังรองรับการบันทึกวิดีโอ 4K HDR ทำให้ผู้สร้างหนังสามารถผลิตผลงานที่มีคุณภาพและได้รายละเอียดระดับภาพยนตร์ในทุกช่วงเวลา

3. เพิ่มประสิทธิภาพกล้อง AI อันทรงพลัง

MediaTek APU 650 โปรเซสเซอร์ AI ในชิปอันทรงพลังช่วยให้สามารถใช้การเพิ่มประสิทธิภาพกล้อง AI ได้อย่างไร้กังวล เช่น การปรับแต่งภาพเซลฟี่ให้คนในรูปออกมาสวยละมุน

4. ความเร็ว 5G และประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานอันยอดเยี่ยม

Dimensity 7200 ให้ความเร็วดาวน์ลิงก์ 5G สูงสุดถึง 4.7Gbps ในขณะที่อุปกรณ์ที่ใช้ซิม 5G คู่ทำให้มีตัวเลือกในการการเชื่อมต่อ 5G และ VoNR คู่เพื่อคุณภาพการโทรด้วยเสียงและวิดีโอคอลที่ดีที่สุด เทคโนโลยี MediaTek 5G UltraSave 2.0 เพิ่มศักยภาพในการประหยัดพลังงานที่ฝังลึกในตัว ซึ่งเมื่อทำงานร่วมโมเด็มที่ออกแบบมาในชิปโดยตรง ทำให้มั่นใจได้ว่าการใช้ 5G จะไม่เป็นการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่

5. จอแสดงผลเร็วสูงด้วยภาพ HDR สีสันสดใส

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสามารถใช้จอแสดงผลความเร็วสูงถึง 144Hz ได้ ความเร็วสูงสุดเหล่านี้เหมาะมากสำหรับการเล่นเกมและให้การตอบสนองที่รวดเร็วกว่าเมื่อใช้งานเพียงปลายนิ้วสัมผัส

ด้วยการรองรับมาตรฐาน HDR ระดับโลก เช่น HDR10+, CUVA HDR และ Dolby HDR การสตรีมวิดีโอ ทีวี และภาพยนตร์สามารถสร้างภาพ HDR ที่มีสีสันสดใสได้ ทำให้สามารถเพลิดเพลินกับสื่อคุณภาพมาตรฐาน HDR ได้ด้วย AI SDR-to-HDR ของ MediaTek ที่อัปเกรดสื่ออย่างชาญฉลาดและอัตโนมัติด้วยภาพ HDR ในแบบเรียลไทม์

6. Wi-Fi ความเร็วสูง 6E

Wi-Fi 6E ใช้ประโยชน์จากย่านความถี่ 6GHz เพื่อนำประสิทธิภาพการเชื่อมต่อไร้สายระดับ Gigabit+ มาสู่สมาร์ทโฟน ทำให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดได้เร็วขึ้นทั้งที่บ้านและที่ทำงาน หากกำลังหาซื้ออุปกรณ์รุ่นใหม่ อย่าลืมดูให้แน่ใจว่าสมาร์ทโฟนสามารถเชื่อมต่อกับเราเตอร์ที่บ้านหรือฮาร์ดแวร์เครือข่ายแบบตาข่ายที่ขับเคลื่อนโดย MediaTek Filogic เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด

7. บลูทูธเสถียรเชื่อมต่อหูฟังและอุปกรณ์ต่อพ่วง

Bluetooth 5.3 รุ่นล่าสุดเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น เกมแพด หูฟังไร้สาย และฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฮม เทคโนโลยีการอยู่ร่วมกันแบบไฮบริดของ MediaTek Wi-Fi/Bluetooth ออกแบบมาไว้ในชิป เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Wi-Fi และ Bluetooth ได้ในเวลาเดียวกัน และทำให้ทุกอย่างทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น