ครีเอเตอร์ TikTok โชว์ใส่ “เกลือ” ผสมกับซิลิโคน ช่วยลดอุณหภูมิ CPU ลงได้ 2-3 องศาเซลเซียส

mryeester” ครีเอเตอร์ TikTok ได้ทดสอบเอา “เกลือ” ใส่ลงไปในซิลิโคน TIM (Thermal Interface Material หรือ วัสดุอินเตอร์เฟซระบายความร้อน) พบว่า สามารถทำให้อุณหภูมิของ CPU ระหว่างทำงานลดลงได้ถึง 2-3 องศาเซลเซียส

@mryeester Reply to @nn.dimethyltryptamine grinding up the salt to mix with thermal paste! #pc #pctips #thermalpaste #mryeester ♬ original sound – Lonely Bunker

อย่างไรก็ตาม การลดอุณหภูมิ CPU ลงสัก 2-3 องศาเซลเซียสนั้นน่าจะมีวิธีอื่นที่ปลอดภัยกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการยอมจ่ายเงินเพิ่มสำหรับ TIM ที่มีคุณภาพที่ให้ค่าการนำไฟที่น่าเชื่อถือ หรือการอัพเกรดระบบทำความเย็น อย่างการเปลี่ยนตัวทำความเย็นไปใช้เป็นชุดระบายความร้อนด้วยอากาศ หรือระบายความร้อนด้วยน้ำ รวมไปถึงการปรับปรุงระบบไหลเวียนของอากาศภายในเครื่องให้ดีขึ้น ด้วยการจัดสายเคเบิ้ลหรือโดยการเปลี่ยนไปใช้พัดลมรุ่นที่หมุนเวียนอากาศได้ดีขึ้น

ถ้าหากคำแนะนำที่กล่าวมาทั้งหมดยังไม่สามารถช่วยลดอุณหภูมิ CPU ลงได้ ลองวิธีง่ายๆ อย่างการลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศลงสัก 2-3 องศาเซลเซียสก็น่าจะช่วยได้

คำเตือน : น้องๆ หนูๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ก็ไม่ควรจะทำตามหรือลอกเลียนแบบคลิปวิดีโอดังกล่าว

mryeester เป็น TikTok ครีเอเตอร์ที่รู้จักกันดีในคอนเทนต์ทำการทดลองเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ เช่น การใช้ “น้ำส้ม” แทนน้ำในวงจรระบายความร้อนด้วยของเหลว หรือการวางพัดลมหลายๆ ตัวซ้อนกัน เป็นต้น

@mryeester Replying to @faxmachines using orange juice in our liquid cooled pc! what should we test next? #pc #pctips #pcbuilding #watercooling #mryeester ♬ original sound – Lonely Bunker

ที่มา : TECHSPOT