Samsung

Samsung ตั้งเป้าผลิตชิปขนาด 1.4nm ภายในปี 2027 พร้อมขยายกำลังการผลิต

Samsung ได้ประกาศแผนการในอนาคตสำหรับธุรกิจการผลิตชิป โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะผลิตชิป 1.4nm เอาไว้ภายในปี 2027 พร้อมเดินหน้าขยายกำลังการผลิตถึง 50% ด้วย

Dr. Si-young Choi ประธานธุรกิจ Foundry Business ของซัมซุง ได้ออกมาเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนงานการผลิตชิปของ Samsung ว่า “เราตั้งเป้าที่จะผลิตชิป 2nm จากโรงงานให้ทันภายในปี 2025 ส่วนการผลิตชิป 1.4nm นั้นเราได้ตั้งหมายไว้ภายในปี 2027”

ซังซุงยังมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตให้กับโรงหล่อชิปอีก 50% ซึ่งจะรวมไปถึงชิปอื่นๆ เช่น ชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูงหรือชิปที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย นั่นแปลว่าบริษัทจะเพิ่มการผลิตโหนดขั้นสูงได้สูงถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

samsung

นอกจากนี้ Samsung ยังมีแผนการใช้กลยุทธ์ Shell-First ที่จะเน้นไปที่การสร้างคลีนรูมก่อน พร้อมอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมที่จะเติมเข้ามาในภายหลัง และมีกระบวนการในการผลิตที่ยืดหยุ่น ทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงหลักสูตรในการผลิตได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการของตลาดต่างนั่นเอง

Samsung ยังได้เผยข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับกระบวนการบรรจุชิป X-Cube ที่เคยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 โดยกระบวนการนี้จะสามารถซ้อนชิปหลายๆ ตัวเข้าด้วยกันแต่มีขนาดชิปที่บางลงได้ ซึ่งบริษัทเผยว่าฮาร์ดแวร์ X-Cube สำหรับบรรจุภัณฑ์ 3 มิติตัวแรกที่มีการเชื่อมต่อแบบ micro-bump นั้นมีกำหนดเปิดตัวในปี 2024 และในปี 2026 แถมกระบวนการนี้ยังช่วยให้สามารถออกแบบชิปแบบกำหนดเองได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าด้วย

ที่มา gsmarena