รีวิว Lenovo Legion 5i Pro

รีวิว Lenovo Legion 5i Pro แรงจัดด้วย 12th Gen Intel Core i9-12900H ลงตัวทั้งทำงาน+เล่นเกม

รีวิว Lenovo Legion 5i Pro แล็ปท็อปตัวแรงที่ให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริง และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยขุมพลัง 12th Gen Intel Core i9-12900H การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3070 พื้นที่เก็บข้อมูล SSD 1TB พร้อม RAM 32GB DDR5 หน้าจอใหญ่ 16 นิ้ว 165Hz จัดว่าเป็นแล็ปท็อป Performance ทรงพลังระดับแถวหน้า ที่พร้อมสำหรับการเล่นเกมระดับนักกีฬาอีสปอร์ต หรือจะใช้ทำงานครีเอเตอร์ตัดต่อวิดีโอหนักๆ ก็รับมือได้สบายมากๆ

ข้อมูลสเปค Lenovo Legion 5i Pro (2022)

  • Intel® Core™ i9-12900H 14C/20T
  • NVIDIA GeForce RTX 3070 8GB GDDR6, MAX TGP 150W
  • 16″ WQXGA (2560×1600) IPS 500nits Anti-glare, 165Hz, 100% sRGB, Dolby Vision, HDR 400, G-Sync, MUX Switch
  • 32GB (16GBx2)4800Mhz DDR5
  • 1TB SSD M.2 2280 PCIe 4.0×4 NVMe
  • แบตเตอรี่ 80Wh
  • อะแดปเตอร์ชาร์จ 300W
  • คีย์บอร์ด RGB แบบ 4 Zone
  • กล้องเว็บแคม 720p
  • พอร์ตเชื่อมต่อ
    • 3x Type-A USB 3.2 Gen 1
    • 2x USB-C 3.2 Gen 2 รองรับ DisplayPort 1.4 (1 ช่องรองรับ PD charging 135W)
    • 1x Thunderbolt 4 USB-C USB 4
    • 1x Headphone combo jack
    • 1x HDMI 2.1 (4K at 120Hz)
    • 1x ethernet
    • ช่องพอร์ตอะแดปเตอร์ชาร์จ
  • Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.1
  • Windows 11 Home 64
รีวิว Legion 5i Pro

ดีไซน์

Lenovo Legion 5i Pro ในปี 2022 นี้ เป็นการปรับปรุงจากฟีดแบคของผู้ใช้งาน และทาง เลอโนโว ก็นำมาพัฒนาออกมาให้ตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การออกแบบตัวเครื่องให้มีความเรียบง่ายแต่สวยลงตัว ที่ฝาตัวเครื่องมีปรับเอาโลโก้ของ LEGION หลบไปที่บริเวณด้านข้างแนวตั้งเพื่อไม่ให้รู้สึกเกะกะสายตา

ตัวเครื่องนั้นจะมาเป็นสี Storm Grey ที่เป็นโทนสีเทาเข้มผิวสัมผัสด้าน เส้นสายต่างๆ ดูมีความโฉบเฉี่ยวแต่ก็ไม่ดูหวือหวามาก รอบตัวเครื่องจะมีช่องสำหรับระบายอากาศขนาดใหญ่มาก อยู่ที่ด้านข้างซ้าย-ขวา ด้านละ 1 ช่อง ด้านหลังเครื่อง มีอีก 2 ช่อง และที่ใต้เครื่อง ก็มีเป็นช่องแผงยาวอีก 1 ช่อง วัสดุตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียมและแมกนีเซียม ที่ช่วยให้เครื่องมีความแข็งแรงแต่ยังบางและเบา

ช่องพอร์ตต่างๆ มีการออกแบบวางไว้ในตำแหน่งทั้ง 3 ด้านรอบเครื่อง โดยจัดตำแหน่งให้เหมาะสมและสะดวกกับการใช้งานต่างๆ ได้อย่างตัว โดยที่ด้านหลังเครื่อง จะมีพอร์ต ethernet, USB-C PD, HDMI 2.1, USB-A 3.2 Gen 2 จำนวน 2 ช่อง, และช่องเสียบอะแดปเตอร์ ซึ่งพอร์ตเหล่านี้พอเอาไว้ที่ด้านหลังเครื่องแล้ว เวลาเสียบก็จะลากสายออกไปได้เลย ไม่มาเกะกะถ้าต้องเสียบด้านข้าง ถือเป็นการออกแบบที่ดีมากๆ

ส่วนด้านข้างทางขวา จะมีปุ่ม eShutter สำหรับเปิดปิดการใช้งานกล้องเว็บแคม, พอร์ตหูฟังแบบคอมโบ และ พอร์ต USB-A 3.2 Gen 2

ทางด้านซ้ายของเครื่อง จะเป็นพอร์ต USB-C มาให้อีก 2 ช่อง โดย 1 ช่องจะรองรับ Thunderbolt4 มาให้ด้วย จะเห็นเลยว่ามีพอร์ตมาให้สำหรับใช้งานครบครันดีมาก

หน้าจอของ Lenovo Legion 5i Pro มาในขนาดใหญ่ 16 นิ้ว เป็นแบบ IPS ความละเอียด WQXGA (2560×1600) ค่าความสว่างสูงสุดถึง 500nits ค่ารีเฟรชเรตของจอสูงสุด 165Hz ค่าสี 100% sRGB รองรับมาตรฐานของ Dolby Vision, HDR 400 และ G-Sync ถือว่าเป็นหน้าจอเกรดระดับสูงที่เหมาะสำหรับการเล่นเกมระดับฮาร์ดคอร์ได้อย่างเต็มรูปแบบ หรือถ้าจะเอาไว้ดูหนังดูซีรีย์ก็ได้สีสันสวยสดใส เอาไว้ทำงานก็ถือว่าเป็นหน้าจอที่ให้ค่าสีเที่ยงตรงในระดับที่ดีมาก เพราะว่าผ่านมาตรฐาน PANTONE พร้อมกันนี้ยังผ่านการรองรับระดับ Gold Label จาก TÜV Rheinland ในการถนอมสายตาที่ช่วยลดการปล่อยแสงสีฟ้าอีกด้วย

ตัวกล้องเว็บแคมสำหรับการใช้งานวิดีโอคอลหรือประชมออนไลน์ ความละเอียด 720p มีใส่ระบบ eShutter มาให้ด้วยเพื่อให้เราปิดกล้องเอาไว้ เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

คีย์บอร์ดจัดให้มาเป็นแบบ Legion TrueStrike ขนาด Fuul Size ที่มีปุ่ม Numpad มาให้ด้วย ได้รับการออกแบบมาให้สอดคล้องกับหลักกายศาสตร์มากขึ้น ตำแหน่งแป้นพิมพ์ใช้งานได้ถนัดมือ

ปุ่มลูกศรมีการปรับให้อยู่ในตำแหน่งที่กดได้ดีมากขึ้น ส่วนตัวกลไกของแป้นพิมพ์ก็ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนองได้เร็วขึ้นกว่าเดิม และเป็นแล็ปท็อปเกมมิ่ง

ตัวไฟของคีย์บอร์ดก็เป็นแบบ Legion Spectrum RGB Lighting ที่สามารถปรับแต่งได้ถึง 4 โซน เลือกใช้เป็นสีฟ้า blue backlighting หรือ 14 สีเรนโบว์ ที่เลือกปรับได้ใน Legion Vantage

ทัชแพ็ดอยู่ตำแหน่งด้านล่างของคีย์บอร์ด มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ใช้งานได้ถนัด รองรับการสัมผัสแบบ Multi-Touch

ประสิทธิภาพ

รีวิว Legion 5i Pro

มาดูเรื่องประสิทธิการทำงานของ Lenovo Legion 5i Pro ทำงานบนโปรเซสเซอร์ที่ทรงพลัง ตัวใหม่ล่าสุด อย่าง Intel Core i9-12900H เจนเนอเรชั่น 12 และกราฟิกการ์ด Nvidia GeForce RTX 30 Series ช่วยให้การเล่นเกมระดับ AAA หรือการทำงานที่ต้องการพลังการประมวลผลและพลังกราฟฟิกหนัก ๆ สูงสุดที่ 150W ทำได้อย่างลื่นไหล เต็มประสิทธิภาพ มอบพลังกราฟิกให้กับผู้ใช้งานมากกว่ารุ่นเดิมถึง 10W เพื่อเฟรมเรทที่ดีขึ้น

RAM ให้มามากถึง 32GB แบนด์วิดท์ระดับสูง 4800Mhz DDR5 หน่วยความจำขนาด 1TB PCIe SSD (Gen4) รองรับการใช้งานและการเล่นเกมอย่างครบครัน พร้อมเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E ที่เสาสัญญาณได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม แบตเตอรี่ ขนาดความจุ 80 Whr และระบบชาร์จแบบ Super Rapid Charge ที่สามารถชาร์จจาก 0 – 80% ในเวลาเพียง 30 นาที และเพื่อการใช้งานที่ต่อเนื่องจากทั้งการทำงานและการเล่นเกม ผู้ใช้งานยังสามารถใช้การชาร์จผ่าน USB Type-C สูงสุด 135 W และอะแดปเตอร์ที่บางลงกว่าเดิม แต่ยังคงให้พลังการชาร์จ 230 – 300W อัจฉริยะในทุกโหมดการใช้งานด้วยระบบ Ai ที่ช่วยปรับการใช้งานแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น เพียงแค่กด Fn+Q เพื่อปรับเปลี่ยนโหมดอัจฉริยะด้วยปลายนิ้วของคุณ

การปรับระบบระบายความร้อน ตัวระบบพัดลมที่ได้รับการปรับปรุงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ท่อความร้อนถูกปรับปรุงให้สามารถกระจายอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ แผ่นระบายความร้อนแบบบล็อกทองแดงใต้ CPU ช่วยกระจายความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างอยู่ในการต่อสู้ ใบพัดของแล็ปท็อป Lenovo Legion บางกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 40% เพิ่มระบบเก็บเสียงเงียบขึ้น Legion Coldfront 4.0 ที่เสริมตัวฉนวนกันเสียง ช่วยให้เสียงของพัดลมระหว่างทำงานดังน้อยลง

รีวิว Legion 5i Pro

ระบบเสียงไมโครโฟนและลำโพง มีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนรอบข้าง Noise canceling จาก Nahimic Audio by SteelSeries ช่วยลดเสียงรบกวนในทุกขณะไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารระหว่างการเล่นเกม ฟังเสียงฝีเท้าของคู่แข่ง หรือสำหรับการทำงานและ วีดีโอคอล ปรับแต่งเสียงให้ตรงตามความต้องการด้วยอีควอไลเซอร์แบบ 10-band นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ในการปรับแต่งเสียงอย่าง Nahimic’s ‘easy surround’ ที่ทำงานร่วมกับลำโพงบลูทูธมาให้ด้วย

รีวิว Legion 5i Pro

การใช้งานต่างๆ ทางเลอโนโวมีตัวโปรแกรม Lenovo Vantage พร้อมฟังก์ชัน Legion Edge ที่เป็นศูนย์กลางของให้ผู้ใช้เลือกปรับจูนการทำงานของเครื่องได้สะดวกและง่ายขึ้น ตั้งแต่การปรับประสิทธิภาพการทำงาน, ปรับไฟ RGB ของคีย์บอร์ด, เช็คสถานะการทำงานของเครื่อง ฯลฯ ครบจบได้ในที่เดียว

ในเรื่องของการรับประกัน Lenovo Legion 5i Pro จัดให้เป็น Legion Ultimate Support ฟรี 4 ปี (มูลค่า 15,841 บาท) ที่ให้การรับประกันเครื่องยาวนานสูงสุดถึง 4 ปี พร้อมบริการที่ปรึกษาด้านการใช้งานเครื่อง การปรับจูน ปัญหาเทคนิค โดยช่างเทคนิคผู้ชำนาญและเป็นเกมเมอร์ด้วยเช่นกันตลอด 24 ชั่วโมง และ ประกันอุบัติเหตุ ADP – Accidental Damage Protection ฟรี 2 ปี (มูลค่า 6,027 บาท) รวมถึงยังมีของแถมเป็น Legion Recon Gaming Backpack มูลค่า 1,490 บาท และ PC Game Pass ฟรี 3 เดือน

รีวิว Lenovo Legion 5i Pro หลังทดสอบลองใช้งาน

รีวิว Legion 5i Pro

Lenovo Legion 5i Pro ถือว่าเป็นเกมมิ่งแล็ปท็อปที่จัดสเปคมาโหดมาก คือจัดสุดสำหรับการใช้งานระดับหนักๆ ได้อย่างไม่ต้องกังวลอะไรเลย ตั้งแต่ตัวโปรเซสเซอร์ที่เป็น Intel® Core™ i9-12900H จับคู่กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3070 เรื่องการเล่นเกมคือรับมือกับเกมระดับ AAA ในระดับที่เฟรมเรต 60fps ได้แบบลื่นๆ รวมกับ RAM 32GB 4800Mhz DDR5 และ SSD ที่เป็น PCIe Gen4 แบนด์วิธนั้นทำให้การโหลดข้อมูลลื่นไหลดีมาก

ด้วยประสิทธิภาพระดับนี้ จึงไม่ใช่แค่ว่าจะใช้เล่นเกมได้ในระดับนักกีฬาอีสปอร์ต แต่ถ้าคุณจะเอาไว้สำหรับการทำงานโปรดักชั่นหนักๆ ก็หายห่วงเช่นกัน สเปคนี้ลุยได้ทั้งงานแต่งภาพ Photoshop, Lightroom หรือตัดต่อวิดีโอ Adobe Premier, After Effect ได้เลย รวมถึงตัวหน้าจอที่ให้ค่าสีตรง PANTONE

รีวิว Legion 5i Pro

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ มีให้ครบ ใช้งานแบบต่อจอนอกได้อีก 2 จอ ได้ทั้งทาง HDMI 2.1 และ USB-C ที่รองรับ DisPlay Port เรียกว่าใช้ตั้งทำงานที่บ้านเป็น Workstation แล้วจะยกไปใช้งานนอกสถานที่ก็สะดวกเช่นกัน เพราะว่าน้ำหนักถือยังไม่เยอะมากสำหรับแล็ปท็อปเกมมิ่งขนาด 16 นิ้ว และเรื่องของอะแดปเตอร์ ถ้าไม่สะดวกพกตัว 300W ก็ยังใช้เป็นอะแดปเตอร์ที่รองรับมาตรฐาน PD ที่ 135W ก็ได้

ใครที่กำลังมองหาแล็ปท็อปสเปคแรงที่เหมาะสำหรับการเล่นเกมระดับสูง และเอาไว้ใช้ทำงานกราฟิกหนักๆ Lenovo Legion 5i Pro ตัวนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก กับราคา 79,990 บาท ได้สเปคที่สดใหม่สำหรับปี 2022 พร้อมการรับประกันแบบถึงอกถึงใจของ Legion Ultimate Support ไปอีก 4 ปี เรียกว่าใช้งานยาวๆ ต่อเนื่องได้คุ้มราคาแน่นอนครับ

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมของ Lenovo Legion 5i Pro ได้ที่ www.lenovo.com/th/en/legion/ หรือ www.facebook.com/lenovolegionTH/

รีวิว
วันที่
สินค้า
Lenovo Legion 5i Pro
คะแนน
51star1star1star1star1star
สินค้า
Lenovo Legion 5i Pro
ราคา
THB 79,990