Apple ตอกกลับ Meta แซะเรื่องค่าธรรมเนียม 30% แต่ตัวเองกลับเรียกเก็บค่าธรรมเนียมบน metaverse สูงถึง 47.5%

Apple ให้ความเห็นตอบโต้ Meta เกี่ยวกับแผนที่จะเก็บค่าคอมมิชชั่นเกือบ 50% สำหรับการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลบน metaverse หลังจากมีการเปรียบเทียบกับการเก็บค่าธรรมเนียม 30% บน App Store

เมื่อ 2-3 วันมานี้ มีการเปิดเผยว่า Meta มีแผนจะเก็บค่าธรรมเนียมเหล่าครีเอเตอร์ที่ขายสินทรัพย์ดิจิทัลบน metaverse ในอัตราที่สูงถึง 47.5% โดยที่ค่าธรรมเนียม 47.5% นั้นเป็นการรวมกันของค่าธรรมเนียมแพลต์ฟอร์ม 17.5% และเป็นค่าธรรมเนียมฮาร์ดแวร์ที่ on top อีก 30%

Fred Sainz โฆษกของ Apple บอกกับ MarketWatch ว่า Facebook (Meta) เป็นเพียงคนประเภทหน้าซื่อใจคด และทำเป็นเอาเรื่องค่าธรรมเนียม 30% ที่ Apple เก็บจากผู้พัฒนาแอปมาเปรียบเทียบ แต่แท้จริงแล้ว กลายเป็นพวกเขามีการเรียกเก็บจากครีเอเตอร์ที่มากยิ่งกว่า

Meta ชอบมุ่งเป้ามาที่ Apple ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเรื่องเก็บค่าธรรมเนียม 30% กับนักพัฒนาแอปสำหรับ in-app purchase ใน App Store และสุดท้าย แพะรับบาปก็คือ ธุรกิจขนาดเล็กและครีเอเตอร์ โดย Meta พยายามเรียกเก็บเงินจากครีเอเตอร์มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ

การประกาศแผนการเก็บค่าธรรมเนียมของ Meta เผยให้เห็นธาตุแท้ของบริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเขาต้องการใช้แพลตฟอร์มของ Apple ฟรีๆ และยังกอบโกยจากครีเอเตอร์และธุรกิจขนาดเล็กที่ใช้แพลตฟอร์มของตน

Fred Sainz โฆษกของ Apple กล่าวถึงเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียม metaverse ของ Meta กับ MarketWatch
in-world purchase Horizon Worlds
ตัวอย่างไอเทม in-world purchase บน Horizon Worlds ที่เป็น metaverse ของ Meta

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook เคยเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับการเก็บค่าธรรมเนียม 15% – 30% จาก in-app purchase บน App Store ว่าเป็นการต่อต้านการแข่งขันและเป็นการผูกขาดตลาด แล้วยึดเอาสิ่งนี้มาเป็นคำมั่นสัญญาว่า Meta จะเก็บค่าคอมมิชชั่นที่น้อยกว่า 30% ที่ Apple เก็บบน App Store แต่เมื่อแผนการเก็บค่าธรรมเนียมที่ 47.5% บน metaverse ปรากฏออกมาแล้ว คำมั่นสัญญาของ Meta ก็ไม่มีความน่าเชื่อถืออีกต่อไป

ที่มา : MacRumors