Google วางแผนจะปรับใช้นโยบายความเป็นส่วนตัวแบบเดียวกับที่ Apple

Google ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 กุมภาพันธ์ 2022) ว่าจะมีการนำข้อจำกัดด้านความเป็นส่วนตัวใหม่มาปรับใช้งานเพื่อตัด/ห้ามการติดตามกิจกรรมการใช้งานบนอุปกรณ์ Android ที่คล้ายกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple ที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 ส่งผลให้แนวทางการทำ Ads โฆษณาออนไลน์ของหลายบริษัทลดประสิทธิภาพลง

Google กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าบริษัทกำลังพัฒนาสิ่งทดแทนที่เน้นเรื่องความเป็นส่วนตัวใหม่สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการข้อมูลของผู้บริโภคเพื่อนำไปทำ Ads โฆษณาออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะส่งผลกระทบสำคัญต่อบริษัทใหญ่ๆ ที่อาศัยการติดตามข้อมูลของผู้ใช้ในแอปต่างๆ เช่น Meta บริษัทแม่ของ Facebook เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ การเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัวของ Apple ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Meta โดยยอดรายได้จากโฆษณานั้นลดลงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทหายไป 2.32 แสนล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว ผลกระทบรวมๆ อยู่ที่ประมาณ 6 แสนล้านดอลลาร์

ในขณะที่ Meta ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับการเปลี่ยนแปลงของ Apple แล้ว ดูเหมือนว่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการโซเชียลมีเดียกำลังจะเจอคลื่นลูกใหม่จากการเปลี่ยนแปลงด้านความเป็นส่วนตัวจาก Google เช่นกัน

Google plan to change privacy

Google ยังกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า บริษัทยังคงซัพพอร์ตและใช้งานตัวระบุ (identifier) ตัวปัจจุบันต่อไปอีก 2 ปี นั่นหมายความว่าบริษัทต่างๆ ที่ต้องการข้อมูลผู้ใช้ไปทำ Ads โฆษณาออนไลน์ยังพอมีเวลาเพื่อปรับตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงของ Google

การมุ่งเน้นไปที่หลักปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวจะช่วยให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สามารถก้าวข้ามประเด็นด้านกฏระเบียบจากฝ่ายนิติบัญญัติ รวมถึงช่วยให้ผู้ใช้ตระหนักและรอบคอบเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น Google ทิ้งท้ายว่าบริษัทจะดำเนินเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้ทุกอย่างออกมาถูกต้องและลงตัวที่สุด

ที่มา : CNBC