นักวิทยาศาสตร์ พบวิธียืดอายุแบตเตอรี่ Li-ion ให้มีรอบการชาร์จเพิ่มขึ้นถึง 30%

ในการออกแบบสมาร์ทโฟนนั้น จุดนึงที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญมากคือเรื่องการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนให้ยาวนานยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน แม้จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ทางฝั่งซอฟต์แวร์เข้ามาเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แต่มันก็ยังไม่ใช่โซลูชันที่สมบูรณ์แบบอยู่ดี

แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกี่ยวกับแบตเตอรี่ในช่วงอนาคตอันใกล้นี้ ต้องขอบคุณการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของรถยนต์ไฟฟ้า

รายงานใหม่จาก AutoEvolution ระบุว่านักวิทยาศาสตร์ได้พบวิธีจะสามารถยืดอายุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้โดยการออกแบบซอฟต์แวร์ใหม่สำหรับวงจรการชาร์จ แทนที่จะออกแบบแบตเตอรี่ใหม่ หรือใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ บางประเภท

วิธีการดังกล่าวเป็นการเปิดใช้งานลิเธียมแอโนดใหม่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปล่อยกระแสไฟกระชากครั้งใหญ่เมื่อสิ้นสุดรอบการชาร์จ สิ่งนี้จะย้ายลิเธียมไออนที่แยกได้ไปทางแอโนด ยิ่งกระแสการคายประจุสูงมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเคลื่อนที่เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น โดยผลการศึกษาได้รับการทดสอบด้วยแบตเตอรี่หลายก้อนที่ผ่านการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์

มันอาจจะฟังดูแปลกๆ และงงๆ แต่การคายประจุที่เพิ่มขึ้นเมื่อสิ้นสุดรอบการชาร์จไฟนั้นจะสามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากถึง 30% การทำเช่นนี้จะช่วยทำให้ไอออนที่สูญเสียไปนั้นถูกเชื่อมต่อใหม่ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการช่วยยืดอายุแบตเตอรี่เท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะติดไฟได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การออกแบบซอฟต์แวร์ใหม่นี้ยังไม่มีผู้ผลิตรถ EV รายใดนำไปใช้งาน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ยังคงอยู่ระหว่างการทดสอบอย่างต่อเนื่อง แต่ผลลัพท์ที่ได้จากการทดสอบเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่เกี่ยวกับแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนเกิดขึ้นในอนาคตแน่นอน

ที่มา : PHANDROID