รีวิว HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว จอเกมมิ่ง 2K แบบโค้ง 165Hz ราคา 12,990 บาท

รีวิว HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว จอมอนิเตอร์สำหรับสายเกมมิ่ง ดีไซน์แบบโค้ง ความละเอียด 2K ค่ารีเฟรชเรต 165Hz รองรับ HDR10 พร้อมพอร์ตเชื่อมต่อครบครัน เหมาะเจาะลงตัวทั้งการเล่นเกม ดูหนังดูซีรี่ย์ ในราคา 12,990 บาท ที่มีโปรโมชันเปิดตัว Early Bird รับฟรี HUAWEI Wireless Mouse GT มูลค่า 4,490 บาท ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 ถึง 9 มกราคม 2565 ที่ HUAWEI Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ

เป็นหน้าจอสำหรับสายเกมรุ่นที่ 2 ที่ทางหัวเว่ยนำมาเปิดตลาดในประเทศไทย หลังจากรุ่นแรกที่เป็น MateView GT 34 นิ้ว แบบ Ultra-Wide สัดส่วน 21:9 ที่ให้อรรถรสการเล่นเกมบนจอใหญ่เต็มตา พร้อมลำโพง Soundbar เสียงกระหึ่ม เรียกได้ว่ากระแสตอบรับดีมากๆ กับรุ่นแรก

มาในรุ่นนี้กับ HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว ที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักเล่นเกมที่ต้องการจอประสิทธิภาพสูงในการแสดงผล ในขนาดที่เล็กลง เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่โต๊ะคอมที่ไม่ใหญ่มาก ซึ่งขนาด 27 นิ้วถือว่าเป็นขนาดกำลังดีสำหรับการใช้งาน ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป

ข้อมูล สเปค HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว

  • หน้าจอ พาเนลแบบ VA 2K ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล อัตราส่วน 16:9
  • หน้าจอโค้ง 1500R
  • ค่าความสว่าง 350 nits
  • รองรับ HDR10
  • ค่าความคอนทราสต์ 4000:1
  • ขอบเขตสีกว้าง 90% DCI-P3 ค่า Delta E <2  (100% sRGB)
  • ขนาดหน้าจอ (รวมฐานตั้ง) 613 x 546 x 224 มิลลิเมตร
  • หน้าจอปรับองศา ก้มลง 5 องศา เงยขึ้น 20 องศา
  • ปรับความสูงได้ 110 มิลลิเมตร
  • สามารถติดตั้งขาตั้งจอแบบ VESA ได้
  • น้ำหนัก 7.8 กิโลกรัม
  • จอยสติก 5 ทิศทาง สำหรับควบคุมเมนู
  • กำลังไฟ 65W
  • พอร์ตเชื่อมต่อ
    • 1x HDMI 2.0
    • 1x Display Port 1.2
    • 1x USB-C (Power cord)

Un-Box แกะกล่อง

ตัวแพ็กเกจของตัวจอHUAWEI MateView GT 27 นิ้ว จะแพ็กมาอย่างแน่นหนา มีโฟมประกบตัวจอกันกระแทกให้เรียบร้อย ไม่ต้องห่วงในการขนย้าย โดยภายในจะมีอุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้

  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น
  • สาย USB-C to USB-C
  • อะแดปเตอร์ 65W พอร์ต USB-C
  • สาย HDMI 2.0
  • ประแจ 6 เหลี่ยมสำหรับประกอบน็อตตัวฐาน
รีวิว HUAWEI MateView GT 27

ด้านหลังของจอ จะมีช่องน็อต 4 จุด สำหรับใช้ติดตั้งกับอุปกรณ์ยึดหน้าจอเพื่อตั้งโต๊ะหรือติดกำแพง มาตรฐาน VESA ได้ด้วย เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการจัดวางได้มากขึ้น

รีวิว HUAWEI MateView GT 27

ประกอบฐานกับขาตั้งจอ โดยใช้ประแจ 6 เหลี่ยมที่แถมมาให้ในกล่อง

รีวิว HUAWEI MateView GT 27

ตัวฐานกับจอ ยึดติดกันง่ายๆ โดยใส่ให้ตรงกับเขี้ยว และสามารถกดปลดออกได้งด้วยการกดปุ่มที่ด้านหลังของแท่นขาตั้งได้เลย ไม่ต้องยึดด้วยน็อต

รีวิว HUAWEI MateView GT 27

อะแดปเตอร์ไฟสำหรับใช้กับตัวจอ แบบ 65W ขนาดเล็กพอๆ กับอะแดปเตอร์ชาร์จสมาร์ทโฟน (ซึ่งจริงๆ ก็คือแบบเดียวกันล่ะ)

การออกแบบ – Design

เป็นหน้าจอเกมมิ่งที่ออกแบบมาเป็นสีดำเรียบๆ รวมถึงขาตั้งที่เป็นแท่ง T Bar ยื่นมาด้านหน้า ดูโดยรวมแล้วจะไม่ได้หวือหวาหรือฉูดฉาดอะไรมากนัก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการอุปกรณ์ที่มีความเรียบง่าย ซึ่งเอาไปจัดวางบนโต๊ะให้เข้ากับห้องต่างๆ ได้ง่าย

รีวิว HUAWEI MateView GT 27

ตัวหน้าจอขนาด 27 นิ้ว ที่เป็นแบบโค้ง 1500R องศาในการโอบล้อมที่เหมาะทั้งใช้ในการเล่นเกมและการทำงาน ความโค้งทำให้องศาในการมองเวลาใช้งานเราสามารถตั้งจอให้ใกล้แล้วกวาดสายตาทั้งจอได้โดยไม่ต้องขยับคอไปมา รวมถึงยังไม่เปลืองเนื้อที่บนโต๊ะอีกด้วย

มิติของตัวจอ (รวมขาตั้ง) อยู่ 613 x 546 x 224 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับตั้งโต๊ะขนาดเล้กๆ ตั้งแต่ 100 cm ขึ้นไปได้สบาย และด้วยความที่เป็นจอโค้ง การวางบนโต๊ะที่มีระยะลึก 50-60 ก็ยังทำให้มองจอได้เต็มขอบเขตได้อยู่

ขอบด้านบนของหน้าจอ จะมีช่องแผงสำหรับระบายความร้อนของจอระหว่างการใช้งาน

ขาตั้งหน้าจอแข็งแรงมั่นคง ติดตั้งกับตัวหน้าจอแบบ Quick release ที่ปลดออกได้ง่าย สามารถปรับองศาของจอให้ก้มลงได้ 5 องศา และเงยขึ้นได้ 20 องศา และปรับระยะความสูงของจอได้ถึง 110 มิลลิเมตร ให้คุณปรับตั้งให้ได้ตำแหน่งพอดีสายตา โดยไม่ต้องมีฐานรองใต้จอให้เกะกะ โดยที่ตัวจอจะตั้งได้เฉพาะแนวนอนเท่านั้น ไม่สามารถหมุนเปลี่ยนไปเป็นแนวตั้งได้ (ซึ่งปกติจอโค้งเราก็ไม่แนะนำให้ใช้งานในแนวตั้ง)

รีวิว HUAWEI MateView GT 27

ด้านหลังการออกแบบก็เรียบง่าย มีเล่นลูกเล่นกับ Frost Silver Star Ring ขอบวงแหวนสีเงิน ตัดกับตัวเครื่องสีดำดูเท่ๆ และในตำแหน่งช่องพอร์ตต่างๆ จะมีฝาปิดอีกชั้น เพื่อช่วยบังสายตาไม่ให้เห็นสายเชื่อมต่อ ทำให้ดูเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

ช่องพอร์ตเชื่อมต่อของHUAWEI MateView GT 27 นิ้ว จะมีช่อง USB-C อันนี้ไม่ได้เอาไว้ต่อจากคอมเพื่อแสดงภาพ แต่เอาไว้ใช้เป็นช่อง power สำหรับเสียบสายจากอะแดปเตอร์ 65W เพื่อใช้งาน ถือว่าเป็นจอที่ใช้พลังงานค่อนข้างน้อย และการใช้เป็นสายแบบ USB-C ก็ช่วยให้ขนาดของสายไม่ใหญ่เทอะทะ

สำหรับพอร์ตสัญญาณภาพเข้า จะมีเป็น HDMI 2.0 จำนวน 1 ช่อง และ Display Port 1.2 อีก 1 ช่อง เท่ากับว่าสามารถเสียบช่องสัญญาณเข้าได้ 2 ช่อง และไม่มีช่องสัญญาณเสียง ทั้ง Line-in และ Line Out และไม่มีลำโพงในตัว

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

ดูรูปร่างหน้าตาของHUAWEI MateView GT 27 นิ้ว ถือว่าเรียบๆ เท่ๆ ดูลงตัวดีครับ คราวนี้เราจะมาดูฟีเจอร์การใช้งานที่สำคัญของจอเกมมิ่งรุ่นนี้ไปด้วยกัน

หน้าจอโค้ง 2K ค่า Refresh Rate 165Hz

ความเป็นหน้าจอสำหรับเล่นเกม โดยเฉพาะเกมแนวยิ่ง FPS แล้ว ที่ทุกคนต้องการคือค่ารีเฟรชเรตหน้าจอสูงๆ ซึ่ง HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว รองรับได้ถึง 165Hz อยู่ในระดับที่เล่นเกมยิงต่างๆ ได้ไหลลื่น โดยสเปคของคอมพิวเตอร์และการ์ดจอระดับกลางถึงระดับสูงก็ให้ภาพที่ระดับนี้ได้สบาย รวมถึงการเป็นจอแบบโค้ง มุมมองกว้าง 178 องศา ความโค้งที่ระดับ 1500R ก็ช่วยให้มุมมองในการเล่นเกมมองได้ทั่วถึงได้เป็นอย่างดี ไม่โค้งเกินไปจนรู้สึกผิดธรรมชาติในการมอง

จอของ HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว เป็นแบบ VA ค่าความสว่างสูงสุดที่ 350-nits อัตราคอนทราสต์ 4000:1 รองรับ HDR10 ขอบเขตการแสดงสี กว่างถึงระดับ 90% DCI-P3 และ 100% sRGB ถือว่าเป็นจอที่ค่าสเปคในระดับที่ดีเลยทีเดียว

จุดเด่นอีกอย่างของจอรุ่นนี้นอกจากจะมีค่าเฟรมเรตสูงแล้ว ความละเอียดของจอก็เป็น 2K (2560 x 1440) ที่ปกติแล้วจอเกมมิ่งเฟรมเรตสูงนั้นจะให้ความละเอียดมาแค่ FullHD เท่านั้น ทำให้นอกจากเล่นเกมได้ภาพที่ลื่นไหลแล้ว ยังได้ความละเอียดคมชัดอีกด้วย และถ้าไม่ได้ใช้เล่นเกม เอาไว้ดูหนังดูซีรี่ย์ หรือใช้งานทั่วไป ก็ได้ความชัดและสบายตาด้วยเช่นกัน

ถนอมสายตา TÜV Rheinland

สิ่งที่ต้องคำนึงในการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์ในยุคนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องความละเอียด ความใหญ่ หรือขอบเขตการแสดงสีเท่านั้น เรื่องการปกป้องและถนอมสายตาก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามHUAWEI MateView GT 27 นิ้ว นั้นผ่านมาตรฐานการทดสอบโดยTÜV Rheinland ด้วยค่าDelta E <2 (ต่ำกว่า 2) ที่จะมีการปล่อยค่าแสงสีฟ้าที่ต่ำ และลดการกระพริบของภาพได้ จึงทำให้มีผลกระทบต่อสายตาในเวลาที่ใช้ต่อเนื่องนานๆ จะมีความเมื่อยล้าของสายตาน้อยลง รวมถึงตัวจอก็เลือกเปิดโหมดถนอมสายตา ก็จะช่วยให้สายตาของเราทำงานไม่หนักจนเกินไป

Dark Field Control

มาดูฟีเจอร์สำหรับการเล่นเกมDark Field Control จะช่วยปรับเพิ่มสว่างในภาพในจุดที่เป็นเงามืดมากๆ ให้มองเห็นชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเดี๋ยวนี้หลายๆ เกมโดยเฉพาะเกมแนวสยองขวัญสั่นประสาท หรือเกมที่เป็นเนื้อเรื่องเวลากลางคืน จะมีภาพที่เป็นเงามืดมากๆ การเลือกโหมดนี้ไม่ได้เป็นการเพิ่ม Brightness ของจอ แต่ปรับค่าส่วน Shadow ในภาพให้น้อยงลง ก็ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ในฉากได้มากขึ้น

Crosshair

ฟีเจอร์ขวัญใจสำหรับสาย FPS ที่จะมีเป้าเล็งขึ้นมาช่วยให้เราเล็งยิงได้ง่ายขึ้น โดยเลือกปรับรูปทรงหรือเลือกสีอย่างที่เราต้องการได้อีกด้วย

รีวิว HUAWEI MateView GT 27

ปรับแต่งเมนูด้วย Joystick 5 ทิศทาง

การเรียกเมนู HUD เพื่อปรับตั้งค่าของตัวHUAWEI MateView GT 27 นิ้ว จะใช้เป็นปุ่มเดียวเหมือนกับรุ่นพี่ในรุ่น 34 นิ้ว ที่จะเป็นปุ่มลักษณะจอยสติ้ก ที่เลือกปรับ cursor ได้ 4 ทิศทาง และกดลงเพื่อเลือกหรือตกลง ทำให้สะดวกในการใช้งานไม่ต้องมีปุ่มมากมายให้วุ่นวาย ลองใช้ศึกษาไม่นานก็สามารถใช้งานได้ไม่ยากครับ

สรุป รีวิว HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว เหมาะสำหรับใคร?

ในปี 2021 ยอมรับเลยว่า หัวเว่ยทำการบุกตลาดสินค้าที่เป็น Display อย่างเต็มรูปแบบ มีสินค้าเติมเข้ามาในทุกระดับราคาและการใช้งาน ไปจนถึงจอทีวีก็ลงมารุกในตลาดนี้ด้วยเช่นกัน และจอแต่ละรุ่นก็ไม่ได้มาแค่มีมาขายเฉยๆ แต่มีการออกแบบ ใส่ฟีเจอร์ และปรับการใช้ให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างน่าพึงพอใจ

เราประทับใจมากๆ กับรุ่นพี่อย่างHUAWEI MateView GT 34 นิ้ว ที่มีความครบเครื่องจัดเต็ม แต่ก็มีผู้ใช้หลายคนรู้สึกว่า จอขนาด 34 นิ้ว และเป็นอัตราส่วน 21:9 นั้นมันใหญ่เกินไป ใช้ไม่ถนัด และไม่เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่โต๊ะคอมที่ไม่กว้างมาก

รีวิว HUAWEI MateView GT 27

HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว จึงออกมาในตำแหน่งที่พอเหมาะพอเจาะ ขนาดกำลังดี ไม่เล็กไม่ใหญ่ จัดวางบนโต๊ะได้ง่าย หรือจะเอาไปใช้ติดกับขาตั้งจอเพื่อเพิ่มพื้นที่บนโต๊ะได้อีกด้วย

ในการเล่นเกม ถือว่าสอบผ่านสบายๆ กับจอเกรดนี้ ทั้งเรื่องความละเอียดและค่า refresh rate ระดับสูง มาตรฐานการให้ค่าสีในเกณฑ์ที่สูง สีสันสวยคมชัด ตอบโจทย์ได้ทั้งการเล่นเกม และความบันเทิงต่างๆ

ส่วนการใช้ทำงาน ถ้าคุณไม่ได้ต้องค่ามาตรฐานค่าสีที่ตรงชัดถึงระดับมืออาชีพ ตัวนี้ก็ถือว่าใช้ได้อยู่ครับ ด้วยค่าสีที่เที่ยงตรง การใช้งานสำหรับงานตัดต่อวิดีโอถือว่าโอเค แต่ถ้าเป็นงานกราฟิค 2D ออกแบบลายเส้น Illustrator ความเป็นจอโค้งอาจจะทำให้คุณขัดหูขัดตาเล็กน้อยกับเส้นตรงที่จะดูโค้งกว่าดูบนจอปกติ

พอร์ตเชื่อมต่อส่วนตัวผมรู้สึกให้มาน้อยไปนิดนึง ถ้าหากมีเพิ่มขึ้นมาอีกสักช่อง เป็น HDMI หรือจะเป็น Display Port แบบ USB-C ก็จะช่วยให้สะดวกยิ่งขึ้น

ขาตั้งจอปรับแต่งมุมมองและความสูงได้ระยะดีมาก สามารถยกสูงตรงระดับสายตาโดยไม่ต้องหาอะไรมารองฐาน แต่ว่าตัวฐานของขานั้น ก็แอบมีกินพื้นที่ยื่นอยู่บนโต๊ะพอสมควร วิธีแก้ไขก็คือ เอาจอติดขาตั้งจอแบบ VESA หรือจะหาโต๊ะชั้นวางเตี้ยๆ มาวางคร่อมทับช่วงขาเอาไว้ก็ได้

ด้านหลังมีการเก็บสายต่างๆ ให้ดูเป็นระเบียบ จึงทำให้คุณสามารถวางจอบนโต๊ะที่หันออกนอกกำแพง แล้วไม่รู้สึกว่าด้านหลังจอดูยุ่งเหยิง และตัวสีสันดีไซน์ของจอที่เรียบๆ เป็นสีดำด้าน มีตัดเล่นสีเงินของวงแหวน ก็น่าจะถูกใจสำหรับคนที่ไม่ได้อยากได้ความฉูดฉาด

HUAWEI MateView GT 27 นิ้ว มาพร้อม ราคา เปิดตัวที่ 12,990 บาท ถือว่าคุ้มค่ากับสเปคและประสิทธิภาพ และพิเศษโปรโมชันเปิดตัว Early Bird รับฟรี HUAWEI Wireless Mouse GT มูลค่า 4,490 บาท ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 ถึง 9 มกราคม 2565 ที่ HUAWEI Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ

ขอขอบคุณ Huawei ประเทศไทย สำหรับตัวสินค้าHUAWEI MateView GT 27 นิ้ว สำหรับการ รีวิว ครั้งนี้ครับ