รีวิว RAZER ENKI เก้าอี้เกมมิ่ง ดีไซน์สวยเท่ เน้นนั่งสบายตลอดวัน

รีวิว RAZER ENKI เก้าอี้เกมมิ่ง รุ่นใหม่จาก RAZER ยังคงดีไซน์สวยเท่สไตล์เกมเมอร์ มีการเดินเส้นสายและใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกที่โฉบเฉี่ยว พร้อมทั้งยังเน้นออกแบบให้นั่งสบายได้ตลอดทั้งวัน ปรับแต่งการซัพพอร์ตระหว่างนั่งได้ทั้งปรับระดับความสูง พนักวางแขนปรับได้ 4D และปรับเอนหลังได้ถึง 152 องศา

ปีที่แล้ว RAZER ได้ออกสินค้าในกลุ่มเก้าอี้นั่งเป็นครั้งแรก กับรุ่น ISKUR ที่กระแสตอบรับจากนักเล่นเกมค่อนข้างดี ด้วยดีไซน์ที่สวยถูกใจ และยังเพิ่มเรื่องการออกแบบโดยคำนึงถึงหลักสรีระศาสตร์ เพื่อช่วยจัดท่าและซัพพอร์ตท่านั่งให้ถูกต้อง ช่วยลดอาการเจ็บปวดจากการนั่งเป็นเวลานานๆ หรือ Office Syndrome

และในงาน RAZERCON 2021 ก็ได้มีเปิดตัว RAAZER ENKI เก้าอี้เกมมิ่งซีรีย์ใหม่ ที่มีความแตกต่างจากรุ่นแรกตรงที่ การออกแบบจะคำนึงเน้นเรื่องการนั่งได้ต่อเนื่องเป็นเวลานานก็ยังรู้สึกสบายเป็นหลัก

รีวิว RAZER ENKI

ทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้รับเก้าอี้ RAZER ENKI มา รีวิว และทดสอบลองนั่งประมาณ 1 เดือน และนี่คือประสบการณ์และความรู้สึกหลังทดสอบใช้งานจริง ในช่วงที่นั่งทำงาน WFH กันอย่างหนักหน่วง เริ่มต้นตั้งแต่ตัวแพ็กเกจสินค้านั้น มาในขนาดใหญ่อลังการ โดยเก้าอี้จะถูกแยกชิ้นส่วนออกเพื่อให้สะดวกในการขนส่ง

การประกอบนั้นถือว่าไม่ได้ยากจนเกินไป เพราะในกล่องมีคำแนะนำการประกอบอย่างละเอียด ชัดเจน และมีอุปกรณ์สำหรับใช้ประกอบมาให้ครบถ้วน หน้ากล่องทาง RAZER แนะนำให้ใช้ 2 คนช่วยกันประกอบ แต่จากที่เราได้ลองประกอบเองคนเดียวก็ยังทำได้อยู่ โดยใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีก็ประกอบเสร็จเรียบร้อย

รีวิว RAZER ENKI

การออกแบบหน้าตาของ RAZER ENKI จะยังเป็นลักษณะแบบ Bucket Seat ที่มีความเป็นสไตล์เหมือนเบาะนั่งในรถแข่ง โดยบริเวณพนักหนุนไหล่ จะโค้งเป็น 110 ํ และที่เบาะนั่งด้านหน้ามีความกว้างถึง 21 นิ้ว ทำให้นั่งสบายมากขึ้น ระดับที่ยกขาขึ้นมานั่งขัดสมาธิได้ (แต่เราก็ไม่แนะนำให้ทำนะ เพราะนั่งท่านี่นานๆ นะ)

รีวิว RAZER ENKI

พนักพิงส่วนหลัง มีใส่ตัวหนุนเอว (Lumbar Arch) แบบเดียวกับในรุ่น ISKUR แต่อันนี้จะปรับระดับไม่ได้นะ เป็นส่วนที่ให้เรานั่งในท่าที่เป็นหลังตรงได้ดีขึ้น และช่วยลดอาการเจ็บปวดจากการนั่งเป็นเวลานานๆ

รีวิว RAZER ENKI

วัสดุที่บุตัวเก้าอี้ จะเป็นหนังสังเคราะห์แบบ EPU ที่เป็นเกรดดีกว่า PU ที่ใช้ในเก้าอี้ทั่วไป ในด้านของความทนทานต่อการเสียดสี ป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน เสื่อมสภาพหรือหลุดร่อนได้ยากกว่า รวมถึงยังเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยในรุ่นที่ทางทีมงานรีวิว จะเป็นสี Black ที่จะเป็นสีดำทั้งตัว

ตัวบริเวณเบาะหลังและที่นั่ง วัสดุภายในจะเป็นโฟมแบบ High density PU moulded foam ที่ทาง RAZER ทำการออกแบบให้สามารถช่วยซัพพอร์ตการนั่ง เน้นรับน้ำหนักในส่วนที่มีแรงกดเป็นประจำอย่างบริเวณก้น, ต้นขา และช่วงเอว โดยตัวฟอร์มมีความนุ่มแต่เฟิร์ม คือไม่รู้สึกย้วยเวลานั่งลงไป รวมถึงการบุเป็นผ้าด้านนอก ทำให้ได้สัมผัสที่ระบายอากาศได้ดีขึ้น ทำให้นั่งนานๆ แล้วไม่รู้สึกร้อนหรืออับ

รีวิว RAZER ENKI

ในชุดมีตัวหมอนรองหัวแบบคล้องด้วยสายรัด เป็น Memory Form ที่ช่วยหนุนหัวบริเวณท้ายทอย สำหรับคนที่ชอบนั่งแบบมีอะไรหนุนหัว ก็สามารถใช้ได้ ตัวหมอนหุ้มผ้าแบบกำมะหยี่ให้สัมผัสที่ดี

รีวิว RAZER ENKI

พนักวางแขน (Armrest) ใช้เป็นแบบ 4D แบบเดียวกับในรุ่น ISKUR ที่เลือกปรับตำแหน่งได้หลายมิติ ตั้งแต่การเลื่อนขึ้น-ลง, ไปรับไปข้างหน้า-ข้างหลัง, ดันเข้า-ออกด้านข้าง และปรับเอียงตำแหน่ง ทำให้ช่วยจัดตำแหน่งวางแขนให้พอดีกับความสูงของโต๊ะได้ตามแต่สรีระของแต่ละคน เพราะตำแหน่งวางแขนที่ดี จะช่วยพยุงให้เกิดอาการปวดล้าบริเวณไหล่น้อยลงได้ด้วย

รีวิว RAZER ENKI

ฟีเจอร์ที่เกมเมอร์ชอบมากๆ กับเก้าอี้นั่งเล่นเกม ก็คือการปรับเอน ที่รุ่นนี้สามารถปรับได้ถึง 152 องศา เป็นตำแหน่งที่ให้คุณนอนเล่นเกมมือถือ หรือจะงีบหลับพักสายตาก็ทำได้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบกินอยู่หลับนอนบนเก้าอี้ยาวๆ ได้เป็นอย่างดี

การปรับระดับความสูงเป็นแบบแก๊ส เลือกระดับความสูงเพื่อให้เหมาะกับระยะขาของผู้ใช้ ให้นั่งได้แบบขาไม่ลอยพื้น ตัวฐานเป็นแบบ 5 แฉกวัสดุเป็นอะลูมิเนียมพ่นเคลือบสีดำด้าน และลูกล้อแบบพลาสติกขนาด 60mm ตัวฐานน้ำหนักค่อนข้างมาก เพื่อรักษาสมดุลของการนั่งและนอนเอนแล้วไม่ล้มง่าย

ความรู้สึกหลังทดสอบลองใช้งาน

RAZER ENKI ถือว่ามาให้เรารีวิวได้ถูกที่ถูกเวลามากๆ เพราะเป็นช่วงที่ทีมงานเราทำงาน Work from Home มาได้สักพัก และเริ่มมีอาการ Office Syndrome ถามหาแล้ว เพราะตอนนี้ต้องนั่งทำงานที่บ้านต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่าปกติ โดยเฉลี่ยมากกว่า 8-10 ชั่วโมงต่อวัน

สัมผัสแรกที่รู้สึกกับการนั่งคือ รู้สึกนั่งสบาย ตัวเบาะที่มีความนุ่มรับน้ำหนักการนั่งได้ดี นั่งนานๆ ก็ไม่รู้สึกร้อนเพราะเป็นผ้าเลยระบายอาการได้ดี และในส่วนบุผ้าที่เบาะนั่งยาวไปถึงขอบ ทำให้ไม่มีการกดทับที่น่อง เวลานั่งนานๆ จึงไม่รู้สึกปวดเมื่อย

รีวิว RAZER ENKI

ตัว Lumber Arch ช่วยดันหนุนส่วนเอว ตำแหน่งถือว่ากำลังดี ช่วยให้หนุนท่าให้นั่งหลังตรงได้ ส่วนพนักไหล่ก็อยู่ในตำแหน่งที่ดี รวมกับตัวพนักแขนที่ปรับได้ 4D เลือกให้เหมาะกับตัวเราได้ดีที่สุด ก็จะสามารถช่วยจัดท่านั่งแบบหลังตรง คอตรง ซึ่งเป็นท่าที่ลดความเสี่ยงที่จะเกิด Office Syndrome ได้ดีที่สุด

โดยรวมถือว่าน่าประทับใจกับ RAZER ENKI หน้าตาที่ดูสวยเรียบ วัสดุอยู่ในเกรดที่ดีและงานประกอบที่สวยปราณีต จากการใช้งานจริง ทีมงานความสูง 180 เซนติเมตร น้ำหนัก 75 กิโลกรัม หลังจากเปลี่ยนมานั่งเก้าอี้ตัวนี้คือ ความเมื่อยความปวดจากการทำงานต่อเนื่องนานๆ รู้สึกได้ว่าลดลงจากเดิมมาก การนั่งที่รองรับได้หลายอริยบท คือจะนั่งทำงานก็ได้ จะปรับเอนนอนเล่นเกม ดูทีวี หรืองีบหลับก็ทำได้

แต่อย่างไร มีสิ่งที่ต้องคำนึงเกี่ยวกับเก้าอี้ตัวนี้อยู่บ้าง ก็คือ ขนาดที่ออกแบบมาสำหรับคนที่มีรูปร่างใหญ่พอสมควร สำหรับผู้ชายไซส์หมี ตัวสูงน้ำหนักเยอะ เก้าอี้มีขนาดและความแข็งแรงเพียงพอรองรับได้สบาย แต่สำหรับสาวๆ ตัวเล็กอาจจะใหญ่ไปและนั่งแล้วขาลอย หรือไม่สบายตัว

RAZER ENKI ราคาจำหน่ายทางหน้า razer.com อยู่ที่ $399 หรือประมาณ 14,000 บาท สำหรับราคาสำหรับจำหน่ายผ่านช่องทางตัวทางในประเทศไทย จะมีอัปเดตในเร็วๆ นี้

สรุปข้อมูลด้านเทคนิค

  • รองรับน้ำหนักผู้ใช้สูงสุด 136 กิโลกรัม
  • ส่วนสูงของผู้ใช้ที่แนะนำ 166.5-204 เซนติเมตร
  • สี มีให้เลือก 3 สี Black / Black-Green / Quartz
  • วัสดุหุ้มเก้าอี้ EPU Synthetic Leather
  • วัสดุฐาน : อะลูมิเนียม
  • โครงสร้างเป็นโลหะ
  • พนักวางแขน (Armrest) แบบ 4D
  • ล้อเลื่อนขนาด 60mm
  • ปรับระดับความสูงแบบ Gas
  • โฟมที่นั่งแบบ High density PU moulded foam
  • ปรับเอนหลังได้ 152 องศา
  • รับประกัน 3 ปี

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน