พรีวิว Samsung Galaxy Z Fold3 5G สมาร์ทโฟนจอพับ ปรับเสริมใหม่ ถูกใจยิ่งขึ้น

พรีวิว Samsung Galaxy Z Fold3 5G การพัฒนาสู่รุ่นที่ 3 ของสมาร์ทโฟนจอพับ ที่ลงตัวมากขึ้น ปรับเพิ่มใหม่หลายจุด ให้ใช้งานดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

Samsung นั้นถือว่าเป็นผู้บุกเบิกสมาร์ทโฟนหน้าจอแบบพับได้เป็นรายแรกของโลก เป็นการเปิดยุคใหม่ของสมาร์ทโฟนยุคใหม่ที่มีดีไซน์แตกต่างจากเดิม และอรรถประโยชน์ในการใช้งานเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้คน ที่ต้องการอุปกรณ์ที่สามารถทำงานได้มากกว่าภายในเครื่องเดียว

สำหรับตลาดของสมาร์ทโฟนจอพับได้ ทางซัมซุงมองแล้วว่าจะเป็นกระแสใหม่ที่จะมาในอนาคต โดยคาดการณ์ว่าในปี 2021 นี้ ตลาดสมาร์ทโฟนจอพับได้จะโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 3 เท่าตัว และคาดว่าในปี 2025 มือถือที่หน้าจอพับได้จะมียอดขายสูงถึง 117.2 ล้านเครื่อง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ซัมซุงได้ออกสมาร์ทโฟนในตระกูล Galaxy Z ออกมาแล้ว 3 รุ่น คือ Galaxy Z Fold,Galaxy Z Fold2 และGalaxy Z Flip ก็ได้มีการเก็บเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานเพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรุ่นใหม่ให้ตอบโจทย์ความต้องการได้ดียิ่งขึ้น โดยที่ผู้ใช้ Galaxy Z Fold รุ่นก่อนชื่นชอบก็คือ

  • หน้าจอใหญ่และมีรีเฟรชเรตสูง 120Hz
  • Flex Mode ที่ใช้งานจากการพับจอหลายรูปแบบ
  • การทำงานแบบ Multitasking บนหน้าจอใหญ่ เปิดใช้งานหลายแอปพร้อมๆ กัน

ในรุ่นก่อนถือว่า Galaxy Z Fold นั้นมีจุดเด่นและฟีเจอร์ที่ถูกใจผู้ใช้ ที่เป็นกลุ่มนักธุรกิจและคนที่ต้องการพกพาอุปกรณ์เดียวแล้วสามารถทำงานได้รอบด้าน แต่ก็มีเสียงเรียกร้องที่อยากให้มีเพิ่มในสมาร์ทโฟนจอพับได้รุ่นใหม่ คือ

  • สมาร์ทโฟนดีไซน์สวยพรีเมียม ก็อยากให้มีความสามารถในการทนน้ำ (Water Resistance)ได้ด้วย
  • ในเมื่อได้จอที่ใหญ่แล้ว ก็อยากให้รองรับปากกา S Pen เพื่อจดบันทึกและใช้งานเขียนบนหน้าจอ
  • อยากให้เครื่องมีขนาดที่เล็กและเบาลง แต่ขอให้ขนาดหน้าจอไม่เล็กลงนะ

เมื่อแฟนๆ เรียกร้องมา ทางซัมซุงก็จัดให้ กับ Samsung Galaxy Z Fold3 5G ที่เรากล้าพูดว่า นี่คือสมาร์ทโฟนแบบหน้าจอพับได้ ที่ครบเครื่องและสมบูรณ์แบบที่สุด

พรีวิวSamsung Galaxy Z Fold3 5G

ทีมงานล้ำหน้าฯ เรามีโอกาสได้สัมผัสลองจับตัวเครื่องจริงของ Samsung Galaxy Z Fold3 5G เป็นช่วงเวลาสั้นๆ และนี่จะเป็นพรีวิวที่จะเล่าถึงสิ่งที่เปลี่ยนไป และการปรับปรุงใหม่ที่ซัมซุงจัดมาให้ดียิ่งขึ้น

ดีไซน์สวยงามที่แข็งแกร่งทนทานยิ่งขึ้น

เรื่องความแข็งแรงทนทาน เป็นสิ่งที่ซัมซุงคำนึงถึงเป็นสำคัญ ตัวข้อพับนั้นมีความแข็งแรงที่สามารถทนทานต่อการเปิดปิดได้มากกว่า 200,000 ครั้ง มาในรุ่นGalaxy Z Fold3 5G นั้นได้เลือกใช้วัสดุเฟรมเครื่องเป็น Armor Aluminum ที่แข็งแรงกว่าเดิม 10% พร้อมกระจกจอด้านนอก เป็น Gorilla Glass Victus เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด แข็งแรงและทนทานต่อรอยขูดขีดกว่า Gorilla Glass 6 ถึง 50% รวมถึงกระจกที่ชุดเลนส์กล้องหลัง ก็เป็น Gorilla Glass DX รุ่นใหม่ ที่กันรอยขีดข่วนและการกระแทกได้ดีขึ้น โดยมีค่าความใสไม่ทำให้การถ่ายภาพมีความผิดเพี้ยน

หน้าจอด้านใน มีการเปลี่ยนมาใช้ฟิล์มป้องกันรอยที่ออกแบบโครงสร้างชั้นเลเยอร์ใหม่ มีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิมถึง 80% และที่ทุกคนอยากได้ กับความสามารถทนน้ำ Water Resistance มาตรฐาน IPX8 ทำให้คุณไม่ต้องกังวลในการใช้งานที่อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด อย่างน้ำหกใส่ โดนฝนสาด น้ำกระเซ็น ฯลฯ

พรีวิว Samsung Galaxy Z Fold3 5G

การออกแบบ มิติตัวเครื่องนั้น เทียบกับGalaxy Z Fold2 แล้ว ถือว่าค่อนข้างใกล้เคียงกันมาก ต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่เรื่องความหนานั้น ตัวGalaxy Z Fold3 5G จะมีความหนาขึ้นเล็กน้อย (จาก 6.0 มม. เป็น 6.4 มม.) แต่เมื่อพับแล้วช่วงข้อพับจะบางกว่า จากเดิม 16.8 มม. เหลือ 16.0 มม. และน้ำหนักก็ลดลงด้วย จาก 282 กรัม เหลือ 271 กรัม

พรีวิว Samsung Galaxy Z Fold3 5G ราคา

สีตัวเครื่องมี 3 สี คือ Phantom Black,Phantom Green และ Phantom Silver เป็นสีแบบ matte ที่สัมผัสด้าน จับถนัดไม่รู้สึกลื่นมือ แถมยังเป็นรอยนิ้วมือยากอีกด้วย

พรีวิว Samsung Galaxy Z Fold3 5G

หน้าจอ 120Hz ทั้งด้านในและด้านนอก

ตอนนี้ สมาร์ทโฟนยุคใหม่ต้องมีหน้าจอที่มีค่ารีเฟรชเรตสูง เพื่อให้ทั้งสัมผัสและการเลื่อนเปิดข้อมูลมีความลื่นไหลสบายตา จากรุ่นก่อนเป็น 120Hz เฉพาะจอพับด้านใน มาในGalaxy Z Fold3 5G ตัวจอด้านนอก ขนาด 6.2 นิ้ว ก็เป็น Dynamic AMOLED 2x ที่มีค่ารีเฟรชเรต 120Hz ด้วยเช่นกัน

ครั้งแรกของซัมซุง กับกล้องแบบซ้อนใต้จอ Under Display Camera

อีกเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ซัมซุงก็จัดมาให้ในรุ่นนี้ด้วย กับ กล้องแบบซ้อนใต้จอ Under Display Camera ที่จอด้านใน เพราะว่าหน้าจอใหญ่ แล้วมีรูเว้นกล้องเอาไว้อาจจะทำให้รู้สึกดูขัดตา โดยเทคโนโลยีนี้กล้องจะมองแทบไม่เห็น หรือเห็นเพียงแค่ลางๆ อยู่ใต้ชั้นหน้าจอ โดยตัวกล้องนั้น ความละเอียดจะอยู่ที่ 4 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.8 สามารถใช้งานสำหรับการทำวิดีโอคอลแบบ HD ได้อย่างคมชัด

รองรับใช้งาน ปากกา S Pen

งานนี้ แฟนโน๊ตฯ ฟินไปตามๆ กัน เพราะว่า Samsung Galaxy Z Fold3 5G ที่มีหน้าจอใหญ่ถึง 7.6 นิ้ว สามารถใช้งานร่วมกับปากกา S Pen ได้แล้ว โดยที่ปากกาจะเป็นรุ่นพิเศษ Fold Edition ที่ออกแบบมาให้ตัวหัวปากกาสามารถยบลง เพื่อลดแรงกดที่จะเกิดขึ้นกับหน้าจอ แต่ก็ยังให้ประสบการณ์การเขียนที่ดีเช่นเดิม โดยจะใช้งานได้โดยไม่ต้องชาร์จแบต และไม่มี Bluetooth ซึ่งถ้าใครอยากใช้ฟีเจอร์พวก Air Commad จะมีปากการุ่นใหม่ S Pen Pro ให้เลือกใช้งาน โดยที่ S Pen ทั้ง 2 รุ่นนี้จะวางจำหน่ายแยกต่างหาก

ทำงานบนหน้าจอพับได้หลากหลายมากขึ้น

ทางซัมซุงได้ปรับโฉมหน้าตา UX การใช้งานในGalaxy Z Fold3 5G ให้ตอบสนองการทำงานบนหน้าจอขนาดใหญ่ให้ดียิ่งขึ้น มีการเพิ่มแถบ Taskbar ด้านข้าง เพื่อให้สามารถเข้าถึงแอปสำคัญ หรือแอปล่าสุดที่ใช้ได้อย่างรวดเร็ว

การทำงานแบบแบ่งหน้าจอ สามารถทำได้ 3 แอปพร้อมกัน และยังเลื่อนสลับให้ทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับแอปต่างๆ ได้มากมาย

กล้องประสิทธิภาพระดับเรือธง

เซ็ตอัพของกล้องหลังเป็นแบบ 3 เลนส์ 12 ล้านพิกเซลทั้งตัว กล้องหลัก, กล้องมุมกว้าง Ultra-Wide และ กล้อง Tele 2x ส่วนกล้องที่จอด้านนอกก็จะเป้น 10 ล้านพิกเซล โดยจะมีฟีเจอร์เด่นอย่าง Dual Preview ที่เปิดโชว์ภาพของกล้องเวลาถ่ายทั้ง 2 จอ เพื่อให้เวลาถ่ายภาพ คนที่เป็นแบบสามารถเห็นตัวเองได้ด้วย

ตัวกล้องมีฟีเจอร์ฉลาดๆ อย่าง Auto Framing ที่ปรับเฟรมภาพตามจำนวนคนที่อยู่ในฉาก ได้มากสูงสุดถึง 4 คน และ Capture View โหมดปรับแต่งภาพที่มีรีวิวให้หลังจากถ่ายภาพ ให้เลือกปรับ ตัดต่อ ได้แบบรวดเร็วง่ายดาย

สเปคแรงสะใจ

ชิปเซ็ตภายในเป็น Qualcomm Snapdragon 888 5nm 64-bit Octa-core รองรับการใช้งาน 5G เต็มรูปแบบ พร้อม RAM 12GB หน่วยความจำมีให้เลือก 256GB และ 512GB ดังนั้นการใช้งานด้านความบันเทิงไม่ว่าจะดูหนัง ซีรี่ย์ หรือเล่นเกม ก็เต็มอารมณ์กับจอใหญ่ และเสียงที่เป็นลำโพงสเตอริโอ Dolby Atmos

Samsung Galaxy Z Fold3 5G ราคา และการวางจำหน่าย

Galaxy Z Fold3 5G วางจำหน่ายใน ราคา 57,900 บาท (256GB) และ 61,900 บาท (512GB) มาในตัวเลือกทั้งหมด 3 สีสุดคลาสสิก ได้แก่ สีดำ Phantom Black, สีเขียว Phantom Green และ สีเงิน Phantom Silver สำหรับราคาถือว่าปีนี้ซัมซุงทำราคาได้ดีมาก ถูกกว่าปีที่แล้ว ที่เปิดตัวมาเริ่ม

พรีวิว กันสั้นๆ กับSamsung Galaxy Z Fold3 5G แล้วเตรียมพับกับ รีวิว แบบเต็มอิ่มกับพี่หลามได้ เร็วๆ นี้ครับผม

สเปคSamsung Galaxy Z Fold3 5G

  • ขนาดตัวเครื่อง (เมื่อกางออก) : 128.1 x 158.6 มิลลิเมตร หนา 6.4 มิลลิเมตร
  • ขนาดตัวเครื่อง (เมื่อพับ) : 67.1 x 158.6 มิลลิเมตร หนา 16.0 มิลลิเมตร (ช่วงข้อพับ) / 14.4 มิลลิเมตร (ส่วนปลาย)
  • น้ำหนัก 271 กรัม
  • หน้าจอหลัก (ด้านใน) ขนาด 7.6 นิ้ว Dynamic AMOLED 2x Infinity Flex Display (2208 x 1768 พิกเซล) 374ppi 120Hz
  • หน้าจอด้านนอก ขนาด 6.2 นิ้ว Dynamic AMOLED 2x (2268 x 832 พิกเซล) 387ppi 120Hz
  • รองรับใช้งาน S Pen (หน้าจอด้านใน)
  • กล้องหลัง 3 ตัว ครอบด้วยกระจก Super Clear Gorilla Glass DX
    • กล้องหลัก 12MP OIS Dual Pixel AF f/1.8
    • กล้อง Ultra-Wide 12MP f/2.2
    • กล้อง Tele 12MP OIS 2x f/2.4
  • กล้องด้านใน แบบ under Display Camera 4MP f/1.8
  • กล้องจอด้านนอก 10MP f/2.2
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 888 5nm 64-bit Octa-core
  • รองรับ 1 eSIM + 2 Nano SIM
  • RAM 12GB
  • ROM 256GB / 512GB UFS 3.1
  • แบตเตอรี่ 4400mAh
  • ลำโพงสเตอริโอ Dolby Atmos
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้าง