รีวิว Canon PIXMA G3020 ปริ้นท์เตอร์ All-in-One เติมหมึกเองง่าย ไม่เลอะเทอะ

รีวิว Canon PIXMA G3020 เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ติดตั้งระบบแท็งก์หมึกแท้จากโรงงาน ออกแบบมาให้เติมหมึกเองได้ง่าย สะดวก ไม่หกเลอะเทอะ รวมถึงการบำรุงรักษาที่จัดการเองได้ไม่ยาก รองทำงานแบบ All-in-One ทั้งพิมพ์, สแกน, ถ่ายเอกสารในตัวเดียว ใน ราคา 5,390 บาท

PIXMA G3020 เป็นเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทรุ่นใหม่จากทางแคนนอนในปีนี้ ทำออกแบบมาให้ตอบโจทย์การทำงานแบบ Hybrid Workplace ที่เราต้องทำงานกันอย่างคล่องตัวมากขึ้น และพร้อมจากทุกที่ โดยเฉพาะตอนนี้ที่หลายคนต้องเข้าสู่ภาวะ Work from Home หรือเด็กๆ ที่ต้องเรียนออนไลน์จากที่บ้าน

ดังนั้นงานพิมพ์เอกสารจึงเป็นอีกสิ่งสำคัญในการทำงานที่บ้าน และเพื่อความครบวงจร ก็ควรเลือกที่เป็น All-in-One ใช้งานได้ครบทั้งงานปริ้นท์, สแกน และถ่ายเอกสาร ภายในตัวเดียวไปเลย

รีวิว Canon PIXMA G3020

สำหรับ PIXMA G3020 รุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อรองรับกับงานพิมพ์จำนวนมาก ในราคาต้นทุนที่ประหยัด ด้วยชุดหมึกที่สามารถพิมพ์ในโหมดประหยัดได้ถึง 7,600 หน้า (ขาวดำ) และ 7,700 หน้า (สี) โดยชุดหมึกที่ใช้จะเป็น

  • GI-71 C (Cyan)
  • GI-71 M (Magenta) 
  • GI-71 Y (Yellow)
  • GI-71 PGBK (Pigment Black)

ราคาหมึกซื้อแบบแยกขวด อยู่ที่สีละ 337 บาท แต่ถ้าซื้อเป็นแพ็กครบ 4 สี จะราคา 1,190 บาท

รีวิว Canon PIXMA G3020

จุดเด่นของปริ้นท์เตอร์รุ่นนี้คือระบบการเติมหมึกแท็งค์นั้น ให้ผู้ใช้สามารถทำได้เองอย่างสะดวกง่ายดาย เพียงแค่เปิดตัวเครื่องขึ้นมา ดึงฝาที่ปิดแท็งค์ขึ้น เปิดฝาขวดหมึกความลงแล้วกดลง น้ำหมึกก็จะเติมลงในแท็งก์ เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย ไม่ต้องห่วงเรื่องการเติมหมึกว่าจะหกเลอะเทอะ ด้วยตัวฝาขวดหมึกออกแบบมีระบบล็อคอย่างดี จะไหลออกมาเมื่อกดลงกับช่องแท็งค์ แบบไม่ต้องบีบขวด

นอกจากนี้ยังออกแบบให้เขี้ยวของหัวหมึกแต่ละสีแตกต่างกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดที่เราจะเผลอเอาหมึกผิดสีเติมใส่ผิดแท็งก์อีกด้วย

รีวิว Canon PIXMA G3020
ขวดหมึกออกแบบมาไม่ให้หมึกไหลออกมา จนกว่าจะเอาใส่ในช่องเติมหมึก ไม่ต้องกลัวว่าหมึกจะหกเลอะได้เลย
รีวิว Canon PIXMA G3020
วิธีเติมหมึก แค่เสียบขวดหมึกลงด้านบนช่อง กดลงจนหมึกเริ่มไหลลงในแท็งค์ รอให้หมึกไหลหมดก็เอาขวดออก เป็นอันเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ หลายคนที่ใช้เครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ท อาจจะเจอกับปัญหาหัวพิมพ์อุดตัน หรือหัวพิมพ์ใช้งานจนถึงครบอายุการใช้งาน ก็จะต้องยกเครื่องพิมพ์ไปที่ร้านหรือศูนย์ เพื่อเปลี่ยนหัวพิมพ์ ไม่ก็อาจจะต้องใช้บริการ Onsite มาจัดการให้ที่บ้าน ซึ่งมีความยุ่งยากและเสียเวลา

รีวิว Canon PIXMA G3020

Canon PIXMA G3020 แก้ปัญหานี้ด้วยการ ออกแบบให้หัวพิมพ์สามารถถอดเปลี่ยนอะไรได้เอง เราสามารถสั่งซื้อหัวพิมพ์มาถอดเปลี่ยนใหม่ได้โดยไม่ต้องยกเครื่องไปซ่อม ถือว่าสะดวกมากๆ

รีวิว Canon PIXMA G3020

รวมถึงตัวชุดฟองน้ำซับหมึกที่เราสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ด้วยตัวเองเช่นกัน ทำให้หมดปัญหาเรื่องการดูแลรักษาที่วุ่นวายไปได้เลย

รีวิว การใช้งาน Canon PIXMA G3020

เริ่มต้นใช้งานแกะออกมาจากกล่อง ก็จะต้องทำการเติมหมึกทั้ง 4 สีในแท็งก์ให้เรียบร้อยเสียก่อน อย่างที่บอกว่าทำได้ง่ายมากๆ แล้วทำการติดตั้งหัวพิมพ์ทั้งสีดำและสี CMY ให้เรียบร้อย

จากนั้นก็เปิดเครื่องเพิ่มเริ่มใช้งาน โดยจะใช้เป็นการเสียบสาย USB กับเครื่องคอมพิวเตอร์โดยตรง หรือจะสั่งพิมพ์แบบไร้สายก็ได้ โดยเบื้องต้นให้ทำการ Set up ค่าเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ให้เรียบร้อย (รุ่นนี้ไม่มี Network card สำหรับเสียบสาย LAN นะ)

รีวิว Canon PIXMA G3020

ตัวส่วนควบคุมการใช้งานบนเครื่อง หน้าจอแสดงผลจะเป็นแบบ LCD แบบ 2 บรรทัด ช่วยให้สะดวกในการเลือกเมนูคำสั่งต่างๆ และการยืนยันการพิมพ์

งานพิมพ์เอกสารต่างๆ ทำความเร็วได้ค่อนข้างดีทั้งในโหมดประหยัดและโหมดปกติ โดยสามารถพิมพ์ได้ 9.1 แผ่นต่อนาที (ขาวดำ) และพิมพ์สีได้ 5 แผ่นต่อนาที โดยใช้เวลาในการพิมพ์แผ่นแรก พิมพ์ขาวดำที่ 9 วินาที และพิมพ์สีที่ 16 วินาที

รีวิว Canon PIXMA G3020

ตัวเครื่องใส่กระดาษจากถาดด้านหลัง สำหรับกระดาษขนาดใหญ่สุดคือ A4 , ซองจดหมาย, กระดาษโฟโต้ ฯลฯ

สำหรับการพิมพ์รูปภาพ PIXMA G3020 จะมีโหมดพิมพ์แบบไร้ขอบ ที่สามารถพิมพ์แบบเต็มหน้ากระดาษ โดยไม่มีขอบขาวรอบกระดาษได้ด้วย ที่รองรับได้ถึงขนาด A4

การสั่งงานพิมพ์ สำหรับคอมพิวเตอร์ รองรับการทำงานกับ พีซี ระบบปฏิบัติการ Windows 10 / 8.1 / 7 SP1 สำหรับเครื่องแมค จะรองรับกับ macOS 10.12.6 ~ 10.15 ที่สามารถสั่งพิมพ์ผ่านการเชื่อมต่อ USB และเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Wi-Fi

รีวิว Canon PIXMA G3020
แนะนำให้เชื่อมต่อเครื่องพิมพ์กับแอป Canon Print Inkjet / SELPHY นอกจากเอาไว้ใช้สั่งพิมพ์แล้ว ยังใช้มอนิเตอร์ดูว่าตัวเครื่องพิมพ์หมึกใกล้หมดหรือยัง และถึงเวลาต้องเปลี่ยนหัวพิมพ์ และตัวซับหมึกแล้วหรือยัง

สำหรับการใช้งานสั่งพิมพ์ไร้สาย ก็สามารถทำได้ด้วย คุณสามารถสั่งพิมพ์จากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ได้ทั้งระบบ Android และ iOS หรือจะสั่งจากที่เก็บข้อมูลระบบคลาวด์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Canon Print Inkjet / SELPHY และ Canon Easy-PhotoPrint Editor ที่แคนนอนมีให้ใช้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

สั่งพิมพ์จากสมาร์ทโฟน ผ่านแอป Canon Print Inkjet / SELPHY
โหมดพิมพ์แบบไร้ขอบ (Borderless) สามารถเลือกได้ถึงขนาด A4 ปริ้นท์รูปถ่ายจากมือถือออกมาได้คมชัดดีมาก

งานสแกนภาพ ความละเอียดได้สูงสุดที่ 600 x 1200 dpi รองรับสแกนได้ขนาดใหญ่สุดคือ A4 ส่วนงานถ่ายเอกสาร สามารถเลือกระดับคุณภาพงานพิมพ์ได้ 3 ระดับ (Economy, Standard, High)


สรุป รีวิว Canon PIXMA G3020 ถือว่าเป็นเครื่องพิมพ์แบบ All-in-One ที่ออกแบบมาสำหรับให้ใช้งานในบ้าน หรือออฟฟิศธุรกิจขนาดเล็กได้อย่างคล่องตัว จุดเด่นคือระบบแท็งค์หมึก ที่เติมเองได้ง่ายมากๆ พร้อมแท็งค์ขนาดใหญ่ที่เติมทีใช้งานได้ปริมาณมาก พร้อมทั้งยังออกแบบให้ดูแลรักษาได้สะดวกทั้งการเปลี่ยนหัวพิมพ์และระบบซับหมึกได้เอง โดยไม่ต้องเสียเวลายกไปร้านหรือศูนย์ซ่อม

การใช้งานรองรับใช้งานกับคอมพิวเตอร์เพื่อพิมพ์งาน และสั่งพิมพ์ไร้สายจากอุปกรณ์ต่างๆ หรือสั่งพิมพ์งานจากเอกสารในคลาวด์ก็ได้ด้วย ส่วนงานสแกนและถ่ายเอกสารก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป

ถือว่าเป็น ปริ้นท์เตอร์ All-in-One สำหรับใช้งานในบ้านที่อเนกประสงค์ สะดวก ดูแลรักษาการใช้งานที่ง่าย ประสิทธิภาพการพิมพ์ที่คมชัดทั้งสีและขาวดำ พิมพ์ภาพสีบนกระดาษโฟโต้ได้คุณภาพสูสีใกล้เคียงกับการอัดภาพเลยล่ะ

Canon PIXMA G3020 ราคา 5,390 บาท สำหรับใครที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม หรือช่องทางการสั่งซื้อ สามารถดูเพิ่มเติมได้ทาง www.canon.co.th