รีวิว MSI GE76 Raider

รีวิว MSI GE76 Raider 10UH เกมมิ่งโน้ตบุ๊ค สวยหรูทรงพลัง GeForce RTX 30 ใหม่ล่าสุด

รีวิว MSI GE76 Raider 10UH เกมมิ่งโน้ตบุ๊คทรงพลังรุ่นเรือธงของปี 2021 จัดเต็มทุกด้านทั้งดีไซน์เรียบหรูพรีเมี่ยม ประสิทธิภาพ อัดแน่นด้วยขุมพลังการ์ดจอ GeForce RTX 30 ซีรี่ส์ รุ่นใหม่ล่าสุด และโปรเซสเซอร์ Intel Core i9 10th Gen พลังเหลือล้นตอบโจทย์ทั้งการเล่นเกมและงานกราฟฟิคระดับสูง การปรับแต่งคีย์บอร์ดที่มาพร้อมลูกเล่นแสงสีสุดตระการตา

ถือว่าเป็นของแรงที่ทาง MSI ส่งมาถล่มตลาดเกมมิ่งโน้ตบุ๊คระดับไฮเอนด์ได้อย่างน่าตื่นเต้นมากๆ เรามาเริ่มดูกันตั้งแต่ภาพนอก รอบตัวเครื่อง ให้เห็นถึงการออกแบบที่ทำออกมาได้ดีมากๆ

Unbox แกะกล่อง รีวิว MSI GE76 Raider 10UH

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

มาดูกันตั้งแต่แกะกล่องกันเลย ในแพ็กเกจนั้น จะมีกระเป๋าเป้สะพายอย่างดีของ MSI ให้มาด้วย สำหรับใส่เวลาที่ต้องเคลื่อนย้าย ตัดเย็บบุภายในป้องกันมาให้อย่างแน่นหนา

ในกล่องนอกจากเอกสารคู่มือการใช้งานเบื้องต้นและข้อมูลการรับประกัน ก็จะมีตัว AC Adaptor ขนาด 280W ขนาดถือว่าใหญ่พอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับหนักหรือเทอะทะมากสำหรับโน้ตบุ๊คระดับนี้ โดยน้ำหนักของอแดปเตอร์ชาร์จจะอยู่ที่ประมาณ 1 กิโลกรัม

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา
รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

การออกแบบตัวเครื่อง ทำออกมาได้สวยงามโฉบเฉี่ยวมากๆ มีการเล่นมุมเหลี่ยมเส้นสายรอบทั้งเครื่อง ที่มองดูแล้วมีกลิ่นอายแบบรถสปอร์ตหรู หรือซูเปอร์คาร์ ตัวฝาด้านบนเป็นสีเทาไทเทเนี่ยม มีตรามังกรสัญลักษณ์ของแบรนด์ MSI ติดอยู่

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ช่วงบริเวณข้อพับ มีการเล่นเส้นสายและเสริมทรงให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่งอย่างสวยงาม

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ถ้ามองจากด้านหลังของเครื่อง จะยิ่งให้ความรู้สึกเหมือนรถซูเปอร์คาร์มากๆ ด้วยช่องระบายอากาศด้านหลัง และการวางเรียงพอร์ตไว้ตรงกลางอย่างสมมาตร มี 5 พอร์ตด้วยกันคือ

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา
  • mini Display Port
  • USB 3.2 Gen2 รองรับ DP 1.4
  • 2.5Gb Ethernet port
  • HDMI รองรับ 4K @ 60Hz
  • พอร์ตเสียบ AC Adaptor
รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ทางด้านซ้ายของเครื่อง จะมีช่อง Kensington lock, ไฟแสดงสถานะการชาร์จแบตเตอรี่, USB-A 3.2 Gen2, USB Type-C 3.2 Gen2 และ ช่อง Audio แบบ Combo

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ส่วนด้านขวาของเครื่อง จะมีพอร์ต USB-A 3.2 Gen2 ให้มา 2 ช่อง และช่องอ่านการ์ด SDXC

ที่ด้านข้างซ้ายและขวาของเครื่อง ช่วงหน้าจะมีช่องของลำโพงคู่ กำลังขับ 1W ส่วนด้านหลังจะเป็นช่องระบายอากาศเข้า เพื่อไประบายออกทางด้านหลัง เป็นตำแหน่งที่ไกลมือ ทำให้เวลาใช้งานไม่ค่อยรู้สึกว่าร้อนมือ

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

หน้าจอสามารถกางออกได้ 120 องศา โดยตัวส่วนฝาบนจอนั้นความหนาถือว่ายังคงความบางเอาไว้ได้ค่อนข้างดี

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นการวางรูปทรงเป็น 6 เหลี่ยม และมีช่องของการรับอากาศเพื่อระบายความร้อน ที่มองดูดีๆ จะมองเห็นพัดลมขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านใน

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ด้านใน ตัวแป้นคีย์บอร์ดนั้นน่าสนใจมาก เพราะ MSI จับมือกับ Steelseries ออกแบบโครงสร้างของแป้นพิมพ์ให้มีระยะห่างที่น้อยลง และเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างที่รองรับปุ่มกด ทำให้ฟิลลิ่งการกดแบบทริกเกอร์ได้ง่ายขึ้น และมีการเด้งตอบสนองที่แม่นยำทำให้เกิดความผิดพลาดในการกดแป้นพิมพ์น้อยมากๆ

ระบบแสงสีนั้น บอกเลยว่าระยิบระยับมากๆ ตัวคีย์บอร์ดสามารถปรับแต่งสีแยกอิสระในแต่ละปุ่มได้อย่างที่ต้องการ และที่ขอบเครื่องด้านหน้าทั้งแถบ จะเป็นระบบ panoramic aurora lighting ที่แสดงสี RGB สองสว่างตามธีมหรือการปรับตั้งค่าได้อย่งที่ต้องการ

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ถ้ามองผ่านๆ ไม่ได้เปิดเครื่องเราจะมองเห็นว่าส่วนนี้เป็นสีดำ เพราะใช้วัสดุเป็นอะคริลิคที่รมดำ เมื่อถึงเวลาที่เปิดเล่นเกมหรือใช้งาน แสงสว่างที่บาร์ด้านหน้าเครื่องก็จะสว่างขึ้นมา โดยจะกระทบกับพื้นโต๊ะ ถ้าเปิดไฟสว่างน้อยๆ หรือห้องมืดๆ จะเห็นเป็นแสงไฟเอฟเฟคที่สวยสุดๆ

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ตัวระบบเสียงก็ไม่ธรรมดา เพราะที่ด้านข้างคีย์บอร์ด ก็จะเห็นลำโพงคู่อีกชุดทำหน้าที่เป็นวูฟเฟอร์ ที่เป็นระบบเสียงจาก Dynaudio กำลังขับ 2W ที่ให้เสียงเบสที่หนักแน่น และมีมิติดียิ่งขึ้น พร้อมรองรับเสียงระดับ Hi-Res อีกด้วย

หน้าจอนั้น ออกแบบมาให้เหลือขอบข้างที่น้อยมากๆ ตัวจอในรุ่นที่เราได้ทดสอบ จะเป็นขนาด 17.3 นิ้ว UHD (3840×2160) แบบ IPS ที่ให้ค่าสี Adobe RGB 100% ทำให้นอกจากเอาไว้เล่นเกมแล้ว จะใช้งานด้านกราฟฟิคที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีก็ใช้งานได้สบาย

ตัวกล้องเว็บแคมที่ให้มาในรุ่นนี้ ถือว่าไม่ธรรมดา โดยจะอยู่ที่ขอบจอด้านบน ที่คมชัดถึงระดับ 1080P FHD (30fps) ใช้งานในการสตรีมมิ่งได้ในระดับที่ใช้ได้ และที่ด้านข้างของกล้องจะมีไมโครโฟน ที่มีระบบช่วยตัดเสียงรบกวนมาให้ด้วย

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

มาเปิดดูภายในของเครื่องกัน เปิดมาเราจะเห็นกับระบบระบายความร้อนของ MSI GE76 Raider ที่ใช้เป็น Cooler Boost 5 ประกอบด้วย Heat-pipe จำนวน 6 ท่อ ทำงานเชื่อมต่อกับพัดลมขนาดใหญ่ 2 ตัว (DC 12V 0.6A)

ตัวบอร์ดมีช่องสำหรับใส่ SSD แบบ NVMe PCIe Gen3 ได้ 2 แถว และช่องสำหรับใส่ RAM ได้ 2 แถวเช่นกัน โดยในรุ่นที่ทางทีมงานเราได้มาทดสอบ ตัว SSD ใส่ให้มาถึง 2TB และ RAM เป็น DDR4 64GB (32GB x2)

แบตเตอรี่ของ MSI GE76 Raider 10UH ถือว่าให้มาความจุใหญ่มาก ถึง 99.9Whr เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊คที่ให้แบตเตอรี่มาใหญ่ที่สุดแล้วในท้องตลาดตอนนี้

Performance

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

โปรเซสเซอร์ที่ทาง MSI เลือกใช้เป็น 10th Gen. Intel Core i9-10980HK แบบ 8 Core ที่ตอนนี้ถือเป็นตัว Core-i9 รุ่นล่าสุด (ตัว 11th Gen.ยังไม่ออก) ทำความเร็ว Single Core สูงสุด 5.3 GHz ประสิทธิภาพแรงขึ้นกว่าเดิมถึง 50% ถือว่าเป็นตัวเลือกระดับท็อปสุดแล้วตอนนี้

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ส่วนไฮไลท์สำคัญในรุ่นนี้ ก็คือการ์ดจอรุ่นใหม่ล่าสุด GeForce RTX 3080 (16GB GDDR6) เป็น Laptop GPU ที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมระดับสูง สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี Ampere ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ของ NVIDIA RTX — ด้วย RT Cores, Tensor Cores และมัลติโปรเซสเซอร์สำหรับสตรีมมิ่ง ทำให้ได้กราฟิกในการเล่นเกมที่สมจริงและ AI อัจฉริยะ ที่จะช่วยให้ภาพคมชัดยิ่งขึ้นกว่าเดิม

จุดเด่นด้านประสิทธิภาพของ GeForce RTX 3080 นั้นคือ Resizable BAR เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่นำคุณสมบัติของการส่งข้อมูลแบบ PCI Express ทำให้ CPU ของ Intel สามารถเข้าถึงหน่วยความจำของ GPU (VRAM) ได้โดยตรง ส่งผลให้ได้เฟรมเรตและประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว

  • รองรับ Ray Tracing ในการเล่นเกมที่แสดงผลของแสงและเงาสะท้อนได้แบบเรียลไทม์
  • DLSS AI Acceleration การแสดงผลเรนเดอร์เกม มี AI ที่อยู่ใน Tensor Core ช่วยประมวลผลภาพต่างๆ ในการแสดงผล ส่งผลกับเฟรมเรตของเกมให้วิ่งได้ในระดับที่สูง รวมถึงความละเอียดและสมจริงของภาพที่ดียิ่งกว่าเดิม
  • Dynamic Boost 2.0 การจัดการทรัพยากรในเครื่องให้อัตโนมัติด้วย AI ทั้งหน่วยความจำของ CPU และ GPU เพื่อให้เฟรมเรตของเกมดีขึ้น
รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ระบบการเชื่อมต่อ ก็จัดเต็มมาให้ โดยที่พร้อมรองรับ Wi-Fi 6E ที่กำลังจะเริ่มใช้งานในอนาคตอันใกล้นี้ ถือว่าเป็นเกมมิ่งแล็ปท็อปรุ่นแรกของโลก ที่พร้อมรองรับใช้งาน Wi-Fi 6E

Benchmark

ในการทดสอบ Benchmark เราได้เลือกปรับใน MSI Dragon Centre เป็นโหมดการทำงานเป็นระดับสูงสุด คือ Extreme performance

CPU-Z

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา
รีวิว MSI GE76 Raider

GPU-Z

รีวิว MSI GE76 Raider

3D Mark Time Spy และ Fire Strike

Software

MSI GE76 Raider 10UH ตัวระบบปฏิบัติการมีติดตั้งมาให้เป็น Microsoft Windows 10 Home ที่พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่อง

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

และยังมี MSI Dragon Centre ที่เป็นเหมือนศูนย์กลางในการควบคุมการทำงานของเครื่อง เราสามารถเข้ามาปรับโหมดการทำงานของเครื่องได้

  • Extreme Performance จัดเต็มที่เพื่อประสิทธิภาพด้านกราฟฟิคที่ดีที่สุด
  • Balanced ปรับเพื่อเน้นสมดุลในการใช้งาน
  • Silent ทำงานในระดับที่ไม่เน้นแรง เพื่อให้พัดลมทำงานน้อยลง
  • Super Battery ปรับให้เครื่องทำงานเบาลง เพื่อประหยัดพลังงาน

นอกจากปรับ performance แล้ว ใน MSI Dragon Centre ยังจัดการเรื่องการแสดงผลสีของจอ, ปรับการแสดงสี,การต่อหน้าจอ, Game Mode ฯลฯ

ปรับแต่งการแสดงสี RGB

อย่างที่บอกไปตอนแรกว่า ตัวคีย์บอร์ดและระบบไฟ RGB ทาง MSI ทำงานร่วมกับ Steelseries ที่ให้คุณสามารถปรับแต่งการแสดงสีของไฟบนแป้นคีย์บอร์ดได้อย่างอิสระ ให้เลือกปรับแยกได้ทุกปุ่ม หรือจะเลือกเป็นธีมการแสดงผลก็ได้ รวมถึงตัว panoramic aurora lighting ก็เลือกปรับได้อย่างใจต้องการ

รีวิว MSI GE76 Raider 10UH ประสบการณ์หลังทดสอบลองใช้งาน

GE76 Raider นั้น ต้องยกให้เป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊คระดับสูง ที่มีประสิทธิภาพเปี่ยมล้นที่จะให้ประสบการณ์การเล่นเกมระดับ AAA ในโหมดเฟรมเรตสูงได้อย่างไหลลื่นที่สุด

MSI จัดเอา Intel Core i9-10980HK มาให้ ใส่ RAM DDR4 ที่เยอะมหาศาล 64GB และ NVMe SSD ขนาด 2TB พร้อมทั้งการ์ดจอรุ่นล่าสุดของ Nvidia อย่าง GeForce RTXTM 3080 นี่คือที่สุดของสเปคที่จะอัดลงมาให้ในแล็ปท็อป ที่ให้คุณพร้อมรบได้กับทุกเกมได้อย่างลื่นๆ ไม่มีสะดุด

แบตเตอรี่ที่ให้มาขนาดใหญ่มากๆ ใช้งานต่อเนื่องได้นาน แต่สำหรับคนที่ต้องการประสิทธิภาพเครื่องสูงสุดยังไงก็ต้องเสียบ AC Adaptor ไว้ด้วยอยู่แล้ว ความร้อนในการใช้งานระบบของ MSI บริหารจัดการเรื่องทั้งพลังงานและพัดลมระบายความร้อนได้ค่อนข้างดี การออกแบบตัวเครื่องให้มีจุดระบายความร้อนขนาดใหญ่ ทำให้ภายในเครื่องมีความร้อนสะสมไม่มาก แต่ถ้าคุณใช้งานหนักเรื่องเสียงของพัดลมก็ยังถือว่าค่อนข้างดังพอสมควร

จอ 17.นิ้ว 4K UHD ใหญ่เต็มตาสีสันคมชัดดีมาก พร้อมทั้งยังสามารถต่อออกจอนอกได้อีก 3 จอได้แบบสบายๆ ทำให้ใช้สำหรับเล่นเกมแล้วสตรีมเปิดจอเสริมได้ หรือจะทำงานด้านกราฟฟิกก็ถือว่าตอบโจทย์มากๆ เพราะตัวจอนั้นรองรับค่าสี Adobe RGB 100% ทำงานได้แบบไม่มีสีเพี้ยน แต่ต้องบอกว่าตัวจอค่ารีเฟรชเรตจะอยู่ที่ 60Hz เท่านั้นนะ

พอร์ตเชื่อมต่อออกแบบตำแหน่งการเชื่อมต่อได้ดี ที่มีทั้งด้านข้างและด้านหลัง คุณสามารถตั้งใชังานเป็น Workstation ที่บ้านได้เลย เพราะมีพอร์ต USB มาให้ถึง 5 ช่อง, พอร์ต LAN 2.5 Gbps แถมมีช่องการ์ดรีดเดอร์มาให้เสร็จสรรพ

การเชื่อมต่อไร้สาย เรียกว่าเตรียมพร้อมเผื่ออนาคตเรียบร้อยกับ Wi-Fi 6E ที่มีความเร็วมากยิ่งขึ้น ส่วน Bluetooth ก็มีมาให้เป็นเวอร์ชั่น 5.2

ระบบเสียงตัวลำโพงที่เป็น 2.1 มีวูฟเฟอร์มาให้ในตัว ระบบเสียงที่ได้ Dynaudio มาพัฒนาให้ถือว่าดีมากๆ เสียงในการเล่นเกมคือกระหึ่มแบบเต็มอารมณ์ นอกจากเสียงดีแล้ว ตัวไมโครโฟนที่ให้มาในเครื่อง ก็ถือว่าทำงานได้ค่อนข้างดี เพราะมีตัวช่วยเรื่องการตัดเสียงรบกวน ทำให้เสียงพูดมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

กล้องที่ติดตั้งมาให้ อันนี้เกินคาดมาก เพราะส่วนใหญ่กับเกมมิ่งโน้ตบุ๊คเรามักจะได้กล้องติดเครื่องแบบธรรมดาๆ แต่ใน GE76 Raider ให้มาเป็น 1080p 30fps ที่คมชัดดีเลยทีเดียว

รีวิว MSI GE76 Raider ราคา

ความประทับใจกับรุ่นนี้นอกจากประสิทธิภาพที่เหลือล้นแล้ว ก็คือตัวคีย์บอร์ดและระบบไฟ RGB ที่ได้ SteelSeries มาพัฒนาให้ สัมผัสในการพิมพ์ตัวแป้นไม่ได้ยกสูงแต่ก็กดได้มันส์มือและแม่นยำ และตัวระบบไฟ RGB ที่ปรับแต่ง custom ได้ละเอียดแยกปุ่มได้เลย และแถบไฟด้านหน้าที่เคยมีก่อนหน้านี้ใน GT76 Titan เอามาใส่ให้ด้วย และทำเอฟเฟคสีได้สวยมากๆ

เรื่องประสิทธิภาพนั้น มั่นใจได้เรื่องความแรงได้เลยว่าจัดคุณให้ได้อย่างเต็มที่ แต่สิ่งที่คุณต้องรู้ด้วยว่า นี่คือเกมมิ่งโน้ตบุ๊คสาย Performance ดังนั้นมันจึงมาพร้อมตัวเครื่องที่ขนาดใหญ่และหนัก โดยตัวเครื่องหนัก 2.9 กิโลกรัม ถ้านับตัว AC Adaptor ด้วยอีก 1 กิโลกรัม รวมๆ แล้วก็คือเกือบ 4 กิโลกรัม

MSI GE76 Raider 10UH ราคา จำหน่ายในประเทศไทย อยู่ที่ 159,900 บาท ถือว่าเป็นราคาใกล้เคียงเดิมกับรุ่นท็อปแรงสุดของ MSI ถ้าถามว่ารุ่นนี้เหมาะสำหรับใคร หากคุณมีความต้องการที่อยากได้คอมพิวเตอร์ WorkStation ที่ทรงพลังแล้วสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ซึ่งเครื่อง DIY ประกอบเองที่ราคาอาจจะถูกกว่านี้ แต่คุณไม่สามารถแบกไปไหนมาไหนได้ และการ์ดจอใหม่อย่าง GeForce RTX 3080 บอกเลยว่าตอนนี้ในภาวะการ์ดจอขาดแคลน มีเงินอย่างเดียวก็หาซื้อไม่ได้ง่ายๆ การเลือกเกมมิ่งโน้ตบุ๊คที่จัดมาให้เรียบร้อยถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

สเปคและประสิทธิภาพระดับนี้ GE76 Raider 10UH สามารถใช้เล่นเกมได้เต็มประสิทธิภาพได้แบบหายห่วง ส่วนใครจะเอาไว้ใช้ทำงานก็แรงเหลือเฟือ และสเปคนี้ยังสามารถใช้งานต่อเนื่องไปได้อีกหลายปีได้อย่างไม่ต้องกลัวว่าจะรับมือกับอนาคตไม่ไหว

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์ได้ที่ th.msi.com

สเปค MSI GE76 Raider 10UH

Model NameGE76 Raider 10UH
Processor10th Gen. Intel® CoreTM i9-10980HK Processor
Operating SystemWindows 10 Home
Windows 10 Pro (MSI recommends Windows 10 Pro for business.)
ChipsetIntel® HM470
MemoryDDR4-3200, 2 slots, up to 64GB
Display17.3″ UHD (3840×2160), 100% Adobe RGB(Typical), IPS-level thin bezel
GraphicsLatest NVIDIA® GeForce RTXTM 3080 Laptop GPU 16GB GDDR6
Storage Slots2 x NVMe M.2 SSD by PCIe Gen3
KeyboardPer-Key RGB gaming keyboard by SteelSeries
AudioThe Duo Wave Woofer + Speaker designed by Dynaudio system (2 x 1W Speakers + 2 x 2W Woofers)
Nahimic 3 Audio Enhance
High-Resolution Audio ready
USB Ports1 x USB 3.2 Gen 2 Type-C / DP, 1 x USB 3.2 Gen 2×2 Type-C, 1 x USB 3.2 Gen 2 Type-A, 2 x USB 3.2 Gen 1 Type-A
Card ReaderSD(XC/HC)
Video Output1 x USB 3.2 Gen 2 Type-C / DP, 1 x Mini DisplayPort, 1 x HDMI (4K@60Hz)
Mic-in/ Headphone out1 x Audio combo
LAN/Wi-FiKiller E3100 2.5 Gbps Ethernet with Killer Shied / Intel® Wi-Fi 6E AX210
BluetoothBluetooth v5.2
WebcamFHD type (30fps@1080p)
Battery4-Cell, Li-Polymer, 99Whr
Power Adapter280W
Dimension397 (W) x 284 (D) x 26 (H) mm
Weight2.9 Kg