Tesla ยื่นฟ้องอดีตพนักงาน ข้อหา “ขโมยซอฟต์แวร์ Warp Drive” ของบริษัท

CNBC รายงานว่าทาง Tesla ได้ทำการยื่นฟ้องร้องต่ออดีตพนักงานที่ชื่อ Alex Khatilov ในข้อหาขโมยไฟล์จากเครือข่ายภายในของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ Warp Drive ที่เอาไว้ใช้ในทางธุรกิจ

Tesla ได้กล่าวในคดีว่า Khatilov ทำการย้ายไฟล์ดังกล่าวไปยังบัญชี Dropbox ส่วนตัวของเขา และเขาเป็นหนึ่งในพนักงานของ Tesla เพียงไม่กี่คนที่สามารถเข้าถึงไฟล์ดังกล่าวได้

ในการดำเนินคดีความนั้น Khatilov บอกกับผู้ตรวจสอบของ Tesla ว่าเขาลืมว่าได้ทำการย้ายไฟล์ไปยัง Dropbox ส่วนตัว นอกจากนี้เขายังบอกกับ New York Post ในการให้สัมภาษณ์ว่าเขาได้ย้ายไฟล์นั้นไปยัง Dropbox โดยไม่ได้ตั้งใจและไม่ทราบเลยว่า Tesla ได้ทำการยื่นฟ้องเขาจนกระทั่งหนังสือพิมพ์ติดต่อขอสัมภาษณ์

tesla

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Tesla ไม่เคยลังเลที่จะฟ้องร้องเพื่อปกป้องข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ทำข้อตกลงกับอดีตช่างเทคนิคอย่างนาย Martin Tripp ที่ยอมรับว่าปล่อยข้อมูลที่เป็นความลับให้กับนักข่าว

ในปี 2019 Tesla ยื่นฟ้องบริษัทสตาร์ทอัพที่พัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองโดยกล่าวหาว่าพนักงานของ Zoox 4 คนเคยทำงานที่ Tesla มาก่อนและนำเอกสารที่เป็นความลับไปใช้ ซึ่งคดีดังกล่าวได้รับการตัดสินเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และ Zoox ยอมรับว่า “พนักงานบางคนที่ถูกว่าจ้างใหม่นั้นมาจาก Tesla” และมีการครอบครองของเอกสารของ Tesla สุดท้ายคือกรณีของ Guangzhi Cao ที่ Tesla กล่าวหาว่าขโมยไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบ Autopilot ของ Tesla ที่คดียังคงดำเนินอยู่

เรายังไม่รู้ว่าคดีนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปในเมื่อผู้ที่กระทำผิดใช้เหตุผลว่า “ลืม” เขาอาจจะเสนอทำข้อตกลงด้วยการโอนไฟล์ข้อมูลกลับไปให้บริษัทหรืออะไรก็ตาม คงต้องรอติดตามผลของคดีนี้กันต่อไป

ที่มา theverge รูปจาก logo.wine