Gopro Hero 9 Black Edition

รีวิว GoPro Hero 9 Black Edition มาดูกันว่าจะมีอะไรใหม่บ้าง

รีวิว GoPro Hero 9 Black Edition ที่สุดแห่งการรอคอยกับบอดี้ที่ใหญ่ขึ้นแต่ทรงเดิม มาพร้อมจอหน้าที่ช่วยให้การใช้งานง่าย แถมแบตเตอรี่ใหญ่ จุขึ้น 41% เด็ดสุดก็คือ Hypersmooth 3.0 โคตรอภิมหากันสั่น

GoPro Hero 9 Black Edition หรือจะเรียกกันง่ายก็ GoPro 9 นั่นแหละ โดยปกติแล้ว GoPro นั้นจะใช้บอดี้เดียวกัน ขนาดเดียวกัน เท่าเดิมเป็นเวลาติดกัน 4 ปี ตั้งแต่ GoPro 1 – GoPro 4 แต่ GoPro นั้นก็ได้ทำการเปลี่ยน Model Change ครั้งใหญ่เลยก็คือ GoPro 5 – GoPro 8 ก็จะเป็นบอดี้เดียวกันหมดเลย ขนาดเท่ากัน แบตเตอรี่เท่ากัน เคสเท่ากัน ใช้ด้วยกันได้ และวันนี้ก็มาถึงตัว GoPro 9 ก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เช่นกัน บางคนอาจจะได้ข่าวมาบ้างกรายๆ คือหน้าตาอาจจะดูเหมือนเดิม แต่ขนาดไม่เท่าเดิม Packaging ก็ไม่เหมือนเดิม

แกะกล่อง รีวิว GoPro Hero 9 Black Edition

ปกติแล้ว Packaging ของ GoPro นั่นจะเป็นกล่อง 4 เหลี่ยม ด้านบนจะเป็นอะคริลิคใสเพื่อโชว์ตัวเครื่อง พอมาถึง GoPro 9 นั้นได้เปลี่ยนมาเป็นกล่องกระดาษครอบด้านนอก ด้านในเป็นกระเป๋า แบบพกพาเลย ปกติเราต้องไปซื้อกระเป๋าเพิ่มแต่มารอบนี้เขาได้ปรับปรุงให้เราไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม หลายคนคิดว่าหน้าตาของเจ้า GoPro 9 มันเหมือนเดิม อยากรู้ใช้มั้ยว่ามันแตกต่างจากเดิมอย่างไร เรามาดูกันเลย

จากภาพเราทำการเทียบระหว่าง GoPro 8 และ GoPro 9 เราจะเห็นได้ชัดเลยก็คือตัวบอดี้ที่ใหญ่ขึ้น ด้านข้างความหนาก็หนาขึ้น ส่วนความสูงก็เห็นเลยว่าต่างกันอย่างชัดเจน เห็นได้ชัดเลยว่าขนาดใหญ่ขึ้น พอขนาดใหญ่ขึ้นก็ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างมันโตขึ้นตามมาด้วย จอหลังก็ใหญ่ก็ขึ้นด้วย

รีวิว GoPro Hero 9

การที่ GoPro 9 ใหญ่ขึ้นนั้นเขาได้มีการแก้ปัญหาหลายๆ จุด เช่นการที่ต้องการจอหน้าใหญ่ แต่จะใช้ บอดี้เดิมก็ไม่ได้เพราะบอดี้ของ GoPro 8 เล็กทำให้ใช้งานได้ไม่ดีนัก GoPro จึงตัดสินใจขยายบอดี้ของตัว GoPro 9 พอหน้าใหญ่ขึ้น บอดี้ใหญ่ขึ้น จอหลังก็ใหญ่ขึ้นเช่นกัน

รีวิว GoPro Hero 9

ตามมาด้วยแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นด้วย จากภาพจะเห็นว่าแบตเตอรี่ของ GoPro 9 นั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด GoPro 8 นั้นมีขนาดแบตเตอรี่ 1220 mAh แต่ GoPro 9 นั้นเค้าปรับให้เป็น 1720 mAh ขนาดใหญ่ขึ้น 41% คิดว่าหลายคนน่าจะดีใจที่มีการเพิ่มแบตเตอรี่ว่าจะได้มีการใช้งานได้นานขึ้น แต่เราอย่าลืมนะว่าเขามีจอหน้าที่ใหญ่ขึ้น การที่จอหน้าใหญ่ขึ้นนั้นไม่แน่ใจการใช้งานของแบตเตอรี่จะยาวนานมากขึ้นหรือเปล่า ต้องมาพิสูจน์กัน

รีวิว GoPro Hero 9

การที่บอดี้ของ GoPro 9 นั้นปรับบอดี้ที่ใหญ่ขึ้นนั้นมันทำให้อุปกรณ์ที่เรามีนั้นใช้ไม่ได้ แบตเตอรี่ของ GoPro 8 เราจะมีกี่อันแน่นอนว่าเราจะเอามาใช้กับ GoPro 9 ไม่ได้ เคสก็ใช้กันไม่ได้ เอาเถอะอะไรก็ใช่ไม่ได้ แต่ไม่เป็นค่ะเราต้อง Move on กัน เดินไปข้างหน้ากัน เอาละๆ เรามาดูกันว่า GoPro 9 นั้นมีอะไรบ้าง

จอหน้าของ Gopro Hero 9 Black Edition

รีวิว GoPro Hero 9

มาดูจอหน้าของ GoPro 9 เป็นสี่เหลี่ยมจัสตุรัสอัตราส่วน 1:1 สามารถแสดงผลได้ทั้ง 2 จอพร้อมกันกับจอด้านหลังไม่ต้องมาสลับไปมาให้เสียเวลา แต่ในเมนู Setting ในเมนูของจอนั้นเราสามารถเลือกปิดได้ไม่แสดงผลก็ได้เพื่อประหยัดแบตเตอรี่ หรือจะเลือกให้แสดงผลแบบ Info ก็ได้ และตัวจอนั้นเป็นสัดส่วน 1:1 หรือว่าเราจะเลือกแสดงผลแบบ Full Screen ก็ได้ หรือเราให้แสดงผลตามสัดส่วนของ VDO ที่เราถ่ายก็ได้เช่น เราถ่าย 16:9 แนวนอนเราก็ให้เขาแสดงผล 16:9 ก็ได้ เลือกได้้หมดเลยมีเมนูให้ปรับใน Setting

มาดูเมนูการใช้งาน Gopro Hero 9 Black Edition

รีวิว GoPro Hero 9

เมนูก็จะคล้ายๆ เดิมกับอินเตอร์เฟสในการควบคุมก็คือการปัดไปทางซ้าย ปัดไปทางขวาเพื่อเลือกเมนู Photo, Video, Time Lapse ปัดลงมาก็คือกการปรับค่า Setting หรือ Preset ทั้งหมด

รีวิว GoPro Hero 9

ปัดขึ้นก็คือการ Preview ไฟล์ที่ได้ถ่ายเป็นรูปภาพกับวิดีโอไปแล้ว เป็นการใช้งานที่คล้ายๆ อันเดิมเลย ถ้าใครเคยได้ใช้ GoPro 7 หรือ GoPro 8 ก็สามารถใช้ GoPro 9 ได้อย่างไม่มีปัญหา

มาดูสเปค GoPro Hero 9 Black Edition กันสิ่งที่เพิ่มขึ้นมา

โหมด Photo ที่ให้ความชัดถึง 20MP

เริ่มจากเมนู Photo ก่อนเลยสำหรับเจ้า GoPro 9 ถ่ายรูปภาพนิ่งความคมชัดได้ถึง 20MP แล้วนอกจากนั้นเรายังสามารถเลือกภาพถ่ายเป็น Standard, HDR, SuperPhoto, Raw

โหมด VDO สูงสุดถึง 5K 30FPS

โหมด VDO นั้นสามารถถ่ายภาพได้สูงสุดถึง 5K 30FPS โดยที่นามสกุลไฟล์จะเป็น .HEVC ก็คือไฟล์ที่บีบอัดสูง เป็นความละเอียดใหม่ที่ GoPro 9 ทำได้ ส่วน 4K 60FPS เหมือนเดิมไม่ใช่ตามข่าวลือที่จะเป็น 120FPS ไม่ได้นะ ถ้าเราจะถ่าย 120FPS ก็ต้องเป็น 2.7K แสดงว่าสูงสุดเขาได้ 4K 60FPS ส่วน 1080P จะได้สูงสุดถึง 240FPS คือเป็นการถ่าย Slow ที่นุ่มกว่าเดิม หรือว่าถ่าย FPS เร็วๆ ก็จะนุ่มขึ้น ในบางโหมดเราจะไม่สามารถ Preview ได้จะมีคำเตือนขึ้นมาที่หน้าจอ เพราะมันเป็นไฟล์ .HEVC ซึ่งเราก็ต้องมาทำการถอดรหัสก่อนมันก็จะยากนิดนึง

รีวิว GoPro Hero 9

ใน Setting ของ VDO เราสามารถเลือก Preset หรือ Preset ได้หลายๆ แบบแล้วยังสามารถเพิ่มได้อีกตามที่เราต้องการ

มาดูกันว่า GoPro Hero 9 Black Edition นั้นมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มมาบ้าง

มาที่โหมด TIMEWARP หรือ TIME LAPSE

รีวิว GoPro Hero 9

TIME LAPSE มาในเวอร์ชั่น 3.0 ที่จะเห็นถึงความเปลี่ยนไปก็คือ เราสามารถเลือก Speed ของ TIMEWARP ได้ในขณะที่เราถ่ายอยู่ สมมุติ Slow-Time 0.5 แล้วกด Start เราก็จะถ่าย VDO ที่ Slow-Time 0.5 ถ้าเรากด Stop ที่นี้ VDO ของเราก็จะกลับมาเป็น Normal หรือเราจะเลือกเป็น Real Time 1X เท่ากับว่าเราจะสามารถเลือกถ่าย TIMEWARP ได้ 3 Speed ความเร็ว 3 ระดับ

รีวิว GoPro Hero 9

ก็คือ Normal, Real Time 1X, Slow-Time 0.5 นี่คือของใหม่ที่เราได้มาใน GoPro Hero 9 Black Edition และยังสามารถเลือกซูมได้อีกด้วย ใครที่ชอบการถ่าย VDO แบบ 5K 30FPS ตัวนี้น่าสนใจมากๆ

โหมด Hypersmooth 3.0

โหมดกันสั่นของ GoPro นั้นดีจริงๆ มาตั้งแต่รุ่น GoPro 6-GoPro 8 มาถึง GoPro 9 นั้น เป็นตัวเวอร์ชั่น Hypersmooth 3.0 อือหือสุดยอดไปเลย

การ Streaming

แต่เดิมนั้นทำ Streaming ได้ที่ 720P แต่สำหรับเจ้า GoPro 9 ตัวนี้ได้ถึง 1080P ละเอียดกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

ใช้แทนกล้อง Webcam ได้เลย

เราสามารถใช้ GoPro 9 แทนกล้อง Webcam ได้เลย ดึงภาพจากกล้อง GoPro ต่อสาย USB-C เข้า คอมพิวเตอร์ดึงภาพจากกล้อง GoPro ไปใช้ใน OBS ในโปรแกรม Streaming ใช้แทนกล้อง Webcam ได้เลย ก็จะได้มุมภาพที่กว้าง คุณภาพภาพที่ดีกว่ากล้อง Webcam ปกติ

กันน้ำได้ลึกสุด 10 เมตร 33 ฟุต

สำหรับเจ้า GoPro 9 นั้นก็สามารถ กันน้ำได้ลึกสุด 10 เมตร 33 ฟุตเอา อันนี้ก็ดีมากๆ เหมาะสำหรับสายกีฬาเอกสตรีมต่างๆ จะดำน้ำ โต้คลื่น ก็ไม่หวั่น

เอาละเรามาลองทดสอบเจ้า GoPro Hero 9 Black Edition กันดีกว่า

จะทดสอบอย่างไรให้โลกจำ จะเดินจะวิ่งก็ธรรมดาไป วันนี้เราเอามาบินกันเลย โดนที่เราจะใช้เจ้า Drone FPV บอกไว้ก่อนเลยว่า Drone FPV ไม่ธรรมดาเหมือน Drone อื่นๆ มันสามารถบินฉวัดเฉวียนกว่า Drone ทั่วไป ภาพที่เราจะได้จะตื่นเต้นมากกว่า

จากภาพตัวอย่าง ความละเอียดอยู่ที่ 1080P 240FPS ให้ภาพที่สวย,และตัว Hypersmooth 3.0 ทำให้ภาพนั้นเนียนตา นุ่มขึ้นไปอีก เหมาะสำหรับกิจกรรมแอคชั่นต่างๆ

และนี้ก็คือ GoPro Hero 9 Black Edition มันไม่ใช่แค่บอดี้ที่ใหม่อย่างดียวเท่านั้นยังเพิ่มสเปคมาให้ดีมากๆ เลยไม่ว่าจะเป็น TIMEWARP ที่เลือกได้ถึง 3 ระดับ หรือจะเป็น Hypersmooth 3.0 ที่กันสั่นขั้นเทพทำให้เราได้สัมผัส VDO ที่ลื่น นุ่ม สบายตา นอกจากนี้ยังไม่พอเรื่องของจอหน้าที่ใหญ่ขึ้นใช้งานได้ง่ายขึ้น แถมพ่วงมาด้วยแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นใครจะอดใจไหวต้องมีกันแล้วแบบนี้

GoPro Hero 9 Black Edition ราคา 15,999 บาท สนใจสั่งซื้อสินค้าได้ที่ lnwgadget.com