realme 7 Pro

รีวิว realme 7 Pro สมาร์ทโฟนเครื่องแรกทีได้รับ TUV สุดจัดเรื่องกล้อง

รีวิว realme 7 Pro สมาร์ทโฟนที่สุดแห่งความคุ้มค่า และเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ได้รับการรับรองจาก TUV สเปคครบจบที่เครื่องเดียวทั้งกล้องและ Night Mode ถ่ายแสงไหนก็สวย พร้อมด้วยระบบชาร์จเร็ว 65 W SuperDart Charge แบตเตอรี่จาก 0-100% ใน 34 นาที

realme นั้นถือว่าที่สุดแห่งความคุ้มค่ามากในระดับราคาหลักหมื่นต้นๆ เมื่อเทียบเป็นสเปคกับสิ่งที่ได้มาถือว่า realme ปังสุดกินขาดแทบทุกยี่ห้อในระดับราคาเท่าๆ กัน เพราะเขาให้มาเยอะแบบไม่หวงกันเลยใส่มาแบบไม่ยั้ง แถมยังขายดีมาตั้งแต่รุ่นแรกๆ จนมาถึงรุ่นนี้ และวันนี้เราจะพามารู้จักกับรุ่นใหม่ realme 7 Pro นั่นเอง

รีวิว realme 7 Pro

ตลอดเวลาที่ผ่านมา realme ได้ทำการยกระดับมาตรฐานด้านการผลิตสมาร์ทโฟนของตนเอง ให้มีมาตรฐานที่สูงยิ่งขึ้น และมีคุณภาพดียิ่งขึ้น จนมาถึงรุ่น realme 7 Pro ตัวนี้ ถือว่าเป็นมาตรฐานที่สูงมากจนได้รับการรับรองจาก TUV Rheinland ซึ่งก็คือหน่วยงานที่คอยตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการผลิตในอุตสหกรรมและเป็นที่ยอมรับระดับสากลทั่วโลก โดยได้รับรับรองมาตรฐาน ในสาขาสมาร์ทโฟน Smartphone Reliability Verification ว่ามีคุณภาพการผลิตที่ได้มาตรฐาน ตัวสินค้ามีคุณภาพ

รีวิว realme 7 Pro
รีวิว realme 7 Pro

เริ่มจากฝาหลังของ realme 7 Pro กันก่อนเลย สวยงามมาก เขาออกลวดลายเงาสะท้อนออกมาได้สวยงามไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ ที่เห็นนั้นเขาเรียกดีไซน์แบบนี้ว่า มิลเลอร์ โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกแถบเล็กๆ จะมีคำว่า realme ดูเข้ากันและสะท้อนซึ่งกันและกันเป็นที่มาของคำว่า มิลเลอร์ นั่นเอง

realme 7 Pro นั้นจะมีให้เลือกด้วยกัน 2 สี นั่นก็คือ Mirror Blue และ Mirror Silver สวยทั้ง 2 สีเลย ข้อดีที่ชอบมากเลยก็คือไม่เป็นรอยนิ้วมืออีกแล้วเพราะเป็นลายผิวด้าน ช่วยให้เป็นรอยยากขึ้นอีกด้วย

รีวิว realme 7 Pro
รีวิว realme 7 Pro

สเปค realme 7 Pro

รีวิว realme 7 Pro

ขนาดหน้าจอ 6.4 นิ้ว Super Amoled ให้สีสันสดใสและความสว่างอย่างมากสูงสุดถึง 600 นิต ถือว่าเป็นจอที่ดีมากๆ แถมมาพร้อมกับ Refresh Rate 90Hz มันดีอย่างไรใช่มั้ย ก็คือจอที่ Hz สูงๆ นั้นจะทำให้การเลื่อนไปมานั้นเนียนตามาก ไม่แค่นั้นเขายังให้ Touch Screen Sensing ที่ 180 Hz ที่นี้เราจะแตะ เลื่อนขึ้น เลื่อนลง จะเล่นเกมส์ทุกอย่างก็จะถูกควบคุมภายใต้นิ้วมือเราได้อย่างแม่นยำตอบสนองได้อย่างฉับไว

realme 7 Pro นั้นมากับ CPU Snapdragon 720G ถือว่าเป็น CPU ที่มีความเร็ว แรง และใช้งานได้ลื่นไหล Ram 8GB ROM 128 GB แบตเตอรี่ 4,500 mAh และระบบชาร์จเร็ว 65 W SuperDart Charge 0-100% ใน 34 นาที ซึ่งตามปกติมือถือราคาระดับหมื่นต้นจะไม่มีระบบชาร์จที่เร็วขนาดนี้ ต้องมาในระดับ 20,000 บาท

เทคนิคของการชาร์จ 65 W SuperDart จะทำอย่างไรไม่ให้เครื่องร้อนมาดูกัน ซึ่งก็คือตัวแบตเตอรี่นั้นจะแบ่งเป็น 2 เซลล์ ก้อนละ 2250mAh หลังจากนั้น ชุดชาร์จ 65 W ก็คือ 10V กับ mAh 6.5mAh เวลาดันมาจากตัว Adapter มาถึงสายเข้าตัวชาร์จถึงตัวเครื่องเขาจะแบ่งชุดชาร์จออกเป็น 2 ชุดเพื่อเป็นการลดแรงดันไฟฟ้าลงลดโวลต์ลง จาก 10V เหลือ 5V ชุดนึง 5V 6.5mAh แบ่งกันไปแล้วชาร์จ 2 เซลล์ พร้อมกัน เท่านี้เราก็จะได้ความเร็วชาร์จเร็ว 65 W เหมือนเดิม Charge 0-100% ใน 34 นาที ชาร์จ 12 นาที ได้ 0-50% โดยที่ความเร็วเท่าเดิม ความร้อนน้อยลง กำลังไฟเหมือนเดิม

และไม่เพียงแค่นี้ realme ยังใส่ตัวระบบเซนเซอร์ตรวจสอบความปลอดภัยของชุดชาร์จเร็วเพื่อให้ทุกคนได้มั่นใจว่า ชาร์จได้เร็ว แรง ปลอดภัยอย่างแน่นอน เขาใส่เซนเซอร์เข้าไปถึง 10 จุด ตรวจสอบทุกขั้นตอนว่าถ้ามีตัวไหนผิดปกติระบบจะตัดการทำงานทันที

รีวิว realme 7 Pro

มาดูสเปคกล้อง realme 7 Pro กันบ้าง

มาเริ่มที่กล้องหน้ากันก่อนเลย realme 7 Pro มาด้วยความละเอียด 12MP แบบจอเจาะรู อยากบอกเลยว่ากล้องของเขานั้นโหดมาก เป็นเซนเซอร์รุ่นใหม่แล้วก็มีความสามารถในการถ่ายที่ดีมากๆ ในที่แสงน้อย โหมดกลางคืน Nightscape ก็ใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหน้า Selfie กล้องหน้า 32MP

ตัวอย่าง AI Beauty Mode กล้องหน้า In display 32MP

รีวิว realme 7 Pro

ตัวอย่าง Nightscape Selfie กล้องหน้า In display 32MP

มาต่อกันที่กล้องหลัง realme 7 Pro

มีด้วยกันทั้งหมด 4 ตัว เริ่มจากกล้องหลัก 64 MP เซนเซอร์ Sony IMX682 เป็นเซนเซอร์รุ่นใหม่และมีขนาดเซนเซอร์ที่ใหญ่ มีความไวต่อแสงสูง เลนส์ตัวที่ 2 คือ Ultra Wide 119 องศา 8MP และอีก 2 เลนส์ก็คือ เลนส์ portrait 2MP กับ เลนส์ Macro 2MP จุดเด่นของกล้องหลังของเจ้า realme 7 Pro ก็คือซอฟต์แวร์กล้องกับโหมดการถ่ายภาพต่างๆ ที่เขาปรับปรุงมา สามารถเปิดโหมด Pro ตั้งค่าเองแบบ Manual ได้ในหลายๆ โหมด แถมยังมีโหมดให้เลือกอีกเยอะแยะมากมาย ช่วยให้เราถ่ายถาพได้ดีและหลากหลายมีมีสไตล์ มาดูกันเลยว่าจะมีโหมดไหนน่าสนใจบ้าง

ภาพตัวอย่างกล้องหลัง realme 7 Pro เลนส์หลัก 64MP เซนเซอร์ Sony IMX682

ตัวอย่างกล้องหลัง 64MP เซนเซอร์ Sony IMX682 ภาพนี้ถ่ายตอนฝนตก การดึงแสงสีออกมาดีมากๆ สีเขียวของต้นไม้สุดยอดมาก

เวลาที่เราจะถ่ายก็เล็งกล้องไปก่อนเลยพอเราถ่ายออกมาแล้าเรามาซูมดูภาพจะเห็นได้ว่าภาพที่ได้คมชัดมาก รายละเอียดต่างๆ ชัดเจน รูปภาพที่ได้สมบรูณ์มากสวยงาม

ตอนที่เราถ่ายอยู่ในโหมด 64MP ในโหมดนี้ เราจะตั้งค่าได้ 2 แบบ แบบแรกก็คือ AI ก็คือการตั้งค่าแบบอัตโนมัติ หรือเราจะเลือกเป็นโหมด Pro เลือก ISO เอง เลือกสปีดชัตเตอร์ เลือกไวท์บาลานซ์ ปรับตั้งค่าทุกอย่างได้ด้วยตัวเองก็จะทำให้เราถ่ายภาพได้อย่างมืออาชีพ เพื่อบางที่เราอาจจะไปเจอสภาพที่แสงไม่สวยเราก็สามารถย้อมใหม่ด้วยกล้องของเราได้เลย

อย่างเช่นรูปนี้ตอนที่เราถ่ายด้านบนหลังคาเป็นสีเหลืองๆ เราก็นำมาปรับ ไวท์บาลานซ์ใหม่ให้ออกมาโทน Blue เยอะๆ จะได้ภาพที่ออกมาสีเขียวๆ ฟ้าๆ สวยกว่าเดิมเยอะเลย

ตัวอย่างที่เลนส์ Macro 2MP

สำหรับ เลนส์ Macro 2MP เมื่อเราซูมไปที่ดอกไม้จะเห็นลายละเอียดของดอกไม้ชัดเจนสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ต้นเล็กๆ ใบเล็กมากๆ หรือจะเป็นหยดน้ำบนใบไม้ก็สวยงามคมชัด

ตัวอย่าง เลนส์ Wide 119 องศา 8MP

ภาพจากเลนส์ Wide 119 องศา 8MP เวลาที่เราถ่ายพวกสิ่งก่อสร้างหรือสถาปัตยกรรม ที่เป็นเปอร์สเปคทีฟของดีก็คือมันจะไม่บิดเบี้ยวมันจะไม่เพี้ยน

แต่ถ้ามุม Wide 120 องศาขึ้นไป ความโค้งของภาพก็จะทำให้ภาพเริ่มบิดเบี้ยว ส่วนมุมกว้างจะสวยมาก ถ่ายเก็บบรรยากาศสถานที่เที่ยวได้ครบ

เพราะเซนเซอร์ที่มีความไวต่อแสงสูงมากๆ ทำให้เราถ่ายย้อนแสงได้ดีเป็นพิเศษ อย่างภาพตัวอย่างเราถ่ายในอุโมงต้นไม้ ซึ่งแสงน้อยมากแ ต่แดดข้างนอกคือแรงมาก แต่ภาพที่เราได้ออกมานั้นสวยงาม ย้อนแสงได้ขนาดนี้เลย

รีวิว realme 7 Pro

ตัวอย่างรูปที่ถ่ายในที่ร่ม ในตัวอาอาคาร การเฉลี่ยแสงนั้นทำได้ดีมากๆ ผิวหน้าของตัวคนก็ยังชัดเจนอยู่ แสงข้างนอกก็ยังไม่เว่อร์จนเป็นสีขาว รายละเอียด ดีเทลของแสงตำแหน่งต่างๆ ก็ยังอยู่ครบเซนเซอร์ตัวนี้ดีจริง

ตัวอย่างเลนส์ Portrait 2MP

สำหรับเลนส์ Portrait 2MP ทำได้ดีเช่นกันการรูปออกมาคมชัด เฉลี่ยแสงได้ดี สีสวย

รีวิว realme 7 Pro
รีวิว realme 7 Pro

ตัวอย่างโหมดกลางคือ Super Nightscape

Super Nightscape ตัวนี้ถือได้ว่าปรับปรุงมาดีมากๆ ก็คือสามารถเลือกเป็นโหมด Pro ก็ได้ หรือว่าจะเป็น AI ก็ได้ realme 7 Pro นั้นถ่ายกล่างคืนได้สว่างมากไม่ต้องมีแสงใด ๆ ช่วยเลยแม้จะอยู่ในที่มืดมากๆ ก็สามารถถ่ายได้

จากตัวอย่างรูปนี้ถ่ายที่แหลมบาลีฮาย ถ้าใครเคยไปจะรู้ว่ามันเป็นอย่างไรเวลากลางคืน เราถ่ายเวลา 3 ทุ่ม

และนี้ก็คือภาพที่เราได้มาก หลายๆ มุม ก็จะเห็นถึงความชัด สีของเรือ ตัวหนังสือเหมือนเราถ่ายรูปช่วงเวลา 4 โมงเย็นเลยก็ว่าได้ นับว่าเป็นครั้งแรกที่เราถ่ายรูปตอนกลางคืนแล้วเราต้องลดแสงลด สุดจริง

โหมดการถ่ายวีดีโอของ realme 7 Pro

realme 7 Pro ถ่ายวีดีโอกล้องหลัง 4K 30fps มีกันสั่นมาที่ดีมากๆ ตัวกันสั่นนั้นมีทั้งกล้องหน้ากล้องหลัง มีให้เลือกด้วยกัน 2 ขนาด ก็คือกันสั่นแบบ Max และกันสั่นแบบ Pro คือมุมกว้างจะต่างกัน เขาจะใช้เลนส์ Wide กับเลนส์ตัวหลักในการทำการกันสั่นจะมีมุมขนาดที่ต่างกัน ตัวกล้องหน้าก็กันสั่นได้ด้วย และที่พิเศษก็คือเขาจะมีเมนู Filter เอาไว้ทำ AI Color Portrait ได้ หรือจะทำให้เหลือสีใดสีนึงก็ได้มีด้วยกัน 3 สี สีเขียว, สีแดง, สีฟ้า และ AI Color Portrait คือการถ่ายแล้วคนเป็นสี อย่างอื่นรอบๆ เป็นสีขาวดำหมดเลย ถือว่าเป็นลูกเล่นที่หลากหลาย ให้เลือกใช้เยอะจริงๆ

รีวิว realme 7 Pro
รีวิว realme 7 Pro
รีวิว realme 7 Pro

ทดสอบการเล่นเกมส์

รีวิว realme 7 Pro

มาดูสิว่า realme 7 Pro ในเรื่องของการเล่นเกมส์จะเป็นอย่างไร เราจะทดสอบ 3 อย่างด้วยกัน อย่างแรก จอ Refresh Rate 90Hz, touch screen Response Rate 180Hz และ ลำโพง stereo คู่ ทดสอบกันด้วยเกม call of duty เกมยิงสุดมันที่เน้นกราฟฟิคและการเล่นที่รวดเร็ว ตัว touch screen ดีทำให้เราควบคุมได้ง่ายไหลลื่นดีมาก ไม่มีสะดุด ส่วนจอ 90Hz ก็ดีมาก สว่างสีสันเนียนตา เห็นทุกการเคลื่อนไหว ลำโพง stereo คู่ เสียงดี มิติเสียงที่ได้ดีมากสมจริง

รีวิว realme 7 Pro

สรุป รีวิว realme 7 Pro ราคา 10,990 บาท กับสเปคที่เค้าให้มาไม่ว่าจะมองมุมไหนก็คุ้มค่าจริง เกินราคา ที่เด็ดเลยก็เป็นจอที่เขาให้มา 6.4 นิ้ว Super Amoled, Refresh Rate 90Hz, touch screen Response Rate 180Hz แค่นี้ก็สุดจัด มาเรื่องกล้องกันบ้าง 64 MP เซนเซอร์ Sony IMX682 กล้องหน้า 32MP กับ Softwae กล้องที่ทำออกมาได้ดีมาก คือมีการปรับโหมดเป็นโหมด Pro กันสั่น VDO ก็ดี การถ่ายภาพแบบย้อนแสง แสงน้อย โหมดกลางคืนที่ถ่ายออกมากได้ปังสุดๆ ไม่มีใครเทียบได้แล้ว กับ Super Nightscape และที่สำคัญแบตเตอรี่ 4,500 mAh มากับระบบชาร์จเร็ว 65 W SuperDart Charge ที่ไม่คิดว่าจะได้ขนาดนี้ก็ได้มา แถมยังได้รับการรับรองจาก TUV Rheinland อีก นี่คือสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าที่สุดแล้วในราคานี้

ข้อมูลเพิ่มเติม realme